[close]
choosewithcareclub.com
go to facebook YouTube
HOME ABOUT US HEALTH CARE SHARE YOUR STORY NEWS CONTACT

รู้ไว้จะได้เลี่ยง! 9 สาเหตุของอาการคอแห้ง

รู้ไว้จะได้เลี่ยง! 9 สาเหตุของอาการคอแห้ง

รู้ไว้จะได้เลี่ยง! 9 สาเหตุของอาการคอแห้ง


คอแห้งเป็นอาการไม่สบายตัวที่พบได้บ่อย อาการคอแห้งอาจเกิดขึ้นได้ตลอดทั้งวัน หรืออาจมีอาการเฉพาะในเวลากลางคืน ซึ่งอาจมีอาการอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น ระคายเคืองคอ คันคอ เจ็บคอ ปากแห้ง กระหายน้ำ ทั้งนี้ การรักษาอาการคอแห้งอาจแตกต่างกันไปตามสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการ

 

สาเหตุของอาการคอแห้งที่พบบ่อย มีดังนี้

1. ภาวะขาดน้ำ ซึ่งอาจเกิดจากการดื่มน้ำไม่เพียงพอ ทำให้ร่างกายจะผลิตน้ำลายน้อยกว่าปกติ และการสูญเสียน้ำในร่างกายมาก เช่น การออกกำลังกาย ท้องเสีย ทำให้รู้สึกคอแห้ง ปากแห้ง กระหายน้ำ ปัสสาวะน้อย อ่อนเพลีย เวียนศีรษะ

 

2. การใช้เสียงดังหรือใช้เสียงเป็นเวลานาน เช่น พูดคุยต่อเนื่องเป็นเวลานาน ร้องเพลง ตะโกน ซึ่งพบบ่อยในผู้ที่มีอาชีพนักร้อง ครู และพ่อค้า ซึ่งต้องใช้เสียงในการทำงานตลอดทั้งวัน ทำให้เสียงแหบ คอแห้ง ระคายเคืองคอ เจ็บคอ

 

3. การนอนอ้าปาก หรือการหายใจทางปากขณะหลับ เป็นอาการผิดปกติขณะหลับซึ่งมักเกิดขึ้นโดยไม่รู้ตัวและไม่สามารถควบคุมได้ ทำให้มีอาการคอแห้ง ลมหายใจมีกลิ่นเหม็น อ่อนเพลียในตอนกลางวัน และมักมีอาการนอนกรนด้วย

 

4. การสูบบุหรี่หรือสูดดมควันบุหรี่ ควันบุหรี่และสารนิโคตินในบุหรี่ทำให้เกิดการระคายเคืองที่โพรงจมูกและลำคอ ทำให้ผู้สูบบุหรี่และคนใกล้ชิดที่ได้รับควันบุหรี่มีอาการคอแห้ง คันคอ ไอ และทำให้ปอดเกิดความเสียหาย

 

5. การอยู่ในสถานที่ที่มีอากาศแห้งและเย็น เช่น ประเทศที่มีอุณหภูมิต่ำ และในอาคารที่เปิดเครื่องปรับอากาศเย็น อาจดูดความชื้นจากช่องปากและลำคอ ทำให้มีอาการคอแห้ง ระคายเคืองคอ เจ็บคอ ไอแห้ง

 

6. การหายใจเอาฝุ่น ควัน และมลภาวะทางอากาศ เข้าสู่ร่างกาย อาจทำให้เกิดอาการคอแห้ง ระคายคอ และเสียงแหบได้

 

7. การติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจส่วนบน คือ การติดเชื้อโรคของระบบทางเดินหายใจบริเวณจมูก ลำคอ หลอดลม และกล่องเสียง เช่น โรคหวัด ไข้หวัดใหญ่ ทอนซิลอักเสบ ทำให้อาจมีอาการคอแห้ง ระคายเคืองคอ คันคอ เจ็บคอ

 

8. โรคต่างๆ เช่น โรคหืด ผู้ป่วยจะหายใจลำบาก จึงต้องหายใจทางปากและทำให้คอแห้ง, โรคไข้ละอองฟาง ผู้ป่วยจะมีอาการคอแห้ง เนื่องจากหายใจทางปาก โรคกรดไหลย้อน ผู้ป่วยมักมีอาการแสบร้อนกลางอก เรอเปรี้ยว คอแห้ง ปากแห้ง

 

9. ผลข้างเคียงจากการใช้ยารักษาโรคบางชนิดอาจทำให้เกิดอาการปากแห้ง คอแห้ง และระคายคอ โดยเฉพาะในเวลากลางคืน เช่น ยาต้านเศร้ากลุ่มไตรไซคลิก, ยาต้านฮิสตามีน, ยาลดความดันโลหิต, ยาคลายกล้ามเนื้อ, ยาขับปัสสาวะ

 

จัดการปัญหาคอแห้งด้วยตัวช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นในลำคออย่าง เฟลมโมมายล์ แอนวานซ์ เม้าท์ สเปรย์ (Flemomile Advanced Mouth Spray) ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นในลำคอ ลดการระคายเคืองคอ พร้อมกำจัดกลิ่นปากแบบเร่งด่วน  สูตรปราศจากน้ำตาลและแอลกอฮอล์ ด้วยส่วนผสมของสารสกัดธรรมชาติ 100% ได้แก่ ดอกคาโมมายล์จากเยอรมนีที่ช่วยลดการอักเสบ, โพรพอลิส ที่ได้จากผิวของรังผึ้งคุณภาพดีจากสวิตเซอร์แลนด์ ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นในลำคอ ลดการระคายเคือง พร้อมน้ำมันหอมระเหยที่มีฤทธิ์ต้านเชื้อแบคทีเรียในลำคอและช่องปาก เพื่อลมหายใจหอมสดชื่นมั่นใจทั้งวัน สูตรใหม่เพิ่ม Zinc ที่มีประโยชน์ต่อช่องปาก อาทิ ช่วยลดปริมาณเชื้อแบคทีเรีย ลดคราบหินปูน ใช้ง่าย พกพาสะดวก

 

ทั้งนี้ หากใครที่เริ่มรู้สึกว่ามีอาการคอแห้งเรื้อรัง ทำอย่างไรก็ไม่หายสักที แนะนำให้รีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยหาสาเหตุและนำไปสู่การรักษาได้อย่างถูกจุดต่อไป ก่อนอาการจะลุกลามรุนแรง


Tags : สุขภาพ  เคล็ดลับสุขภาพ  การดูแลสุขภาพ  HealthTips  เฟลมโมมายล์  Flemomile  เฟลมโมมายล์ แอนวานซ์ เม้าท์ สเปรย์  Flemomile Advanced Mouth Spray  เฟลมโมมายล์ เม้าท์ สเปรย์  เฟลมโมมายล์ แก้เจ็บคอ  Flemomile Mouth Spray  Mouth Spray  Propolis  โพรพอลิส  โพรโพล

Flemex-AC OD

Recent Post
รวมวิธีรักษาอาการเวียนศีรษะบ้านหมุน

รู้จัก 5 รูปแบบการไอ เพื่อบรรเทาอาการอย่างถูกจุด

“สารสกัดจากดอกคาโมมายล์” หนึ่งในส่วนผสมที่ควรมองหาใน เม้าท์ สเปรย์

ไม่ใช่แค่ละลายเสมหะ..NAC กับการใช้รักษาอาการหรือโรคอื่น

เจาะลึกถึงสาเหตุที่นำไปสู่อาการเวียนศีรษะบ้านหมุน

3 ยาที่ต้องมีติดบ้านเพื่อรับมือ “ไข้หวัดแดด”

“เฟลมโมมายล์ เม้าท์ สเปรย์” (Flemomile Mouth Spray) สเปรย์สำหรับช่องปาก สูตรปราศจากน้ำตาลและแอลกอฮอล์

"กาวชันผึ้ง" (Propolis) สารมหัศจรรย์จากธรรมชาติช่วยแอนตี้ไวรัส

สุขใจปีใหม่ ดูแลกันให้นาน ๆ

9 วิธีปรับปรุงชีวิตคู่ให้ดีขึ้น

คาโมมายล์ สมุนไพรที่ช่วยให้ผ่อนคลายและบำรุงสุขภาพ

สุขภาพดี ท้าหนาว

RSV ไวรัสตัวร้าย ปล่อยไว้อันตรายถึงแก่ชีวิต

เฟลมโมมายล์ เม้าท์ สเปรย์ เอาใจคนรุ่นใหม่ ใส่ใจสุขภาพ

คัดจมูกอย่าปล่อยไว้นาน

ชิว ๆ เตรียมตัวรับความหนาวที่มาพร้อมกับความสุขใจ

ภูมิแพ้… ภัยใกล้ตัวที่ไม่ควรมองข้าม

Review: FLEMOMILE เม้าท์ สเปรย์ ตัวช่วยในวันที่เจ็บคอ (ไม่พูดเยอะ)

หนาวแล้ว ปลายฝน รับต้นหนาว

สุขใจ อิ่มบุญ ในช่วงกินเจ

ชีวิตคิดบวก สู้โควิด

เที่ยวแบบ New Normal เทรนด์ใหม่ยุคโควิด-19

ไอจนเจ็บหน้าอก

“สุขดี” ที่ใจและกาย

ปรับไลฟ์สไตล์ชีวิตใหม่ รับ New Normal หลังวิกฤตโควิด-19

New normal ในโลกหลัง COVID-19 ที่ไม่มีอะไรเหมือนเดิม

อันตรายจาก “ความชื้น”


ประโยชน์ของสารสกัดจากดอกคาโมมายล์และโพรพอลิส


เทรนด์ธุรกิจแบบ Health Focus ที่มาแรงในวันนี้



« May 2024»
SMTWTFS
   1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
Neurotex

Aquamaris




เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อนำเสนอคอนเทนต์และโฆษณาที่ท่านอาจสนใจเพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์ที่ดีบนบริการของเรา
หากท่านใช้บริการเว็บไซต์ของเราต่อไปโดยไม่ได้ปรับการตั้งค่าใดๆ เราเข้าใจว่าท่านยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์ของเรา
HOMEABOUT USSHARE YOUR STORYNEWSCONTACT
 
  
view