[close]
choosewithcareclub.com
go to facebook YouTube
HOME ABOUT US HEALTH CARE SHARE YOUR STORY NEWS CONTACT

รู้จักยา 3 ชนิด ตัวช่วยบรรเทาอาการเวียนศีรษะ

รู้จักยา 3 ชนิด ตัวช่วยบรรเทาอาการเวียนศีรษะ

รู้จักยา 3 ชนิด ตัวช่วยบรรเทาอาการเวียนศีรษะ

 

อาการเวียนศีรษะบ้านหมุน หรือเวียนศีรษะ ที่หลายคนเคยได้ยินหรือบางคนเคยเป็น คือหนึ่งในอาการของโรคน้ำในหูไม่เท่ากัน ซึ่งเป็นหนึ่งในอีกหลายโรคในกลุ่มความผิดปกติของหูชั้นในและเส้นประสาทหู แต่ไม่ว่าจะเป็นโรคอะไรในกลุ่มนี้ เบื้องต้นสามารถบรรเทารักษาหรือบรรเทาอาการด้วยการกินยาแก้เวียนศีรษะก่อน

 

รู้จักยา 3 ชนิด ตัวช่วยบรรเทาอาการเวียนศีรษะ

1. ไดเมนไฮดริเนต (Dimenhydrinate) หรือยาแก้วิงเวียน จัดอยู่ในกลุ่มยาแก้แพ้ เป็นยาใช้สำหรับป้องกันและรักษาอาการคลื่นไส้ อาเจียน วิงเวียนศีรษะ และภาวะป่วยที่เกิดจากการเดินทาง เช่น เมารถ เมาเรือ หลายคนรู้จักกันดีว่าเป็นยาแก้เมารถเมาเรือ ลักษณะเป็นเม็ดกลมเล็กๆ สีเหลืองๆ และเป็นยาที่คนไข้มักจะกินก่อนมาโรงพยาบาลแล้วเพื่อบรรเทาอาการเบื้องต้น นอกจากนี้ ยา Dimenhydrinate ยังอาจถูกใช้เพื่อรักษาโรคหรือภาวะผิดปกติอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน โดยจะขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์ผู้รักษา

 

2. เบตาฮีสทีน (Betahistine) เป็นยาบรรเทาและป้องกันอาการเวียนศีรษะจากน้ำในหูไม่เท่ากันหรือโรคเมเนียส์ เชื่อกันว่ายามีกลไกการทำงานที่ช่วยเพิ่มการไหลเวียนโลหิตบริเวณหูชั้นใน ซึ่งจะช่วยลดจำนวนของเหลวภายในหูชั้นใน และป้องกันอาการป่วยจากน้ำในหูไม่เท่ากัน เช่น อาการเวียนศีรษะ เป็นต้น ทั้งนี้ เบตาฮีสทีนเป็นยาที่ออกฤทธิ์ต้านตัวรับฮีสตามีนคล้ายกับยาแก้แพ้ แต่เป็นคนละชนิดกัน ออกฤทธิ์เหมือนฮีสตามีนเล็กน้อย ทำให้เลือดไปยังหูชั้นในเพิ่มขึ้น และปรับการรับรู้การทรงตัวของสมองให้สมดุล

 

3. ยาในกลุ่มยับยั้งตัวรับแคลเซียม (calcium channel blocker: CCB) ทำให้หลอดเลือดขยายตัว เช่น ซินนาริซีน (Cinnarizine) ฟลูนาริซีน (Flunarizine) สำหรับซินนาริซีน เป็นยาในกลุ่มยาแก้แพ้หรือยาแก้วิงเวียนศีรษะ ใช้รักษาอาการบ้านหมุน ความผิดปกติในการทรงตัว คลื่นไส้ เมารถ เมาเรือ เมาเครื่องบิน โรคหลอดเลือดแดงส่วนปลาย โรคหลอดเลือดสมอง และอาจใช้รักษาโรคอื่นๆ ตามดุลยพินิจของแพทย์

 

ส่วนฟลูนาริซีน เป็นยาในกลุ่มยาต้านไมเกรน ใช้เพื่อป้องกันโรคไมเกรนและบรรเทาอาการวิงเวียนศีรษะ โดยตัวยาจะออกฤทธิ์ขยายหลอดเลือดในสมองและปรับระดับสารสื่อประสาทบางชนิดในสมองทำให้สามารถบรรเทาอาการวิงเวียนศีรษะ รวมถึงลดความรุนแรงและความถี่ในการเกิดโรคไมเกรนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ข้อควรระวัง คือ หากกินยาในกลุ่มนี้เป็นเวลานานอาจทำให้เกิดผลข้างเคียง เช่น อาการมือสั่น

 

ใครที่กำลังมองหายารักษาอาการมึนงง บ้านหมุน ขอแนะนำ เมอริสล่อน (Merislon) โดยตัวยา Betahistine mesylate ในเมอริสล่อนออกฤทธิ์ช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดที่ไปเลี้ยงสมอง เพิ่มการไหลเวียนของเลือดในหูชั้นใน รวมถึงลดความดันภายในหูชั้นใน จึงช่วยบรรเทาอาการเวียนศีรษะบ้านหมุน อาการหัวหมุน วิงเวียนศีรษะ ทรงตัวไม่อยู่ อยู่ โดยมีการศึกษาพบว่าเมอริสล่อนให้ผลการรักษาได้จริงในคนไข้ ทั้งยังปลอดภัยสูงและมีผลข้างเคียงต่ำ โดยผู้ใหญ่รับประทานยาเมอริสล่อน ครั้งละ 1-2 เม็ด วันละ 3 ครั้งหลังอาหาร ทั้งนี้ ขนาดของยาควรปรับตามอายุ และความรุนแรงของอาการ

 

อย่างไรก็ตาม หากรับประทานยาแล้วอาการไม่ดีขึ้น หรือรู้สึกว่าอาการเวียนศีรษะที่เป็นรบกวนการใช้ชีวิตประจำวัน อย่าปล่อยผ่านหรือมัวแต่ทน ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยหาสาเหตุที่แน่ชัดและทำการรักษา

Tags : สุขภาพ  เคล็ดลับสุขภาพ  การดูแลสุขภาพ  HealthTips  เมอริสล่อน  Merislon  Betahistine mesylate  เวียนศีรษะบ้านหมุน  บ้านหมุน  วิงเวียนศีรษะ  เวียนศีรษะ  เวียนหัว  หัวหมุน  ทรงตัวไม่อยู่  อาการหัวหมุน  อาการหัวหมุนที่เกิดจากหูส่วนใน  vertigo  dizziness  per

Flemex-AC OD

Recent Post
รวมวิธีรักษาอาการเวียนศีรษะบ้านหมุน

รู้จัก 5 รูปแบบการไอ เพื่อบรรเทาอาการอย่างถูกจุด

“สารสกัดจากดอกคาโมมายล์” หนึ่งในส่วนผสมที่ควรมองหาใน เม้าท์ สเปรย์

ไม่ใช่แค่ละลายเสมหะ..NAC กับการใช้รักษาอาการหรือโรคอื่น

เจาะลึกถึงสาเหตุที่นำไปสู่อาการเวียนศีรษะบ้านหมุน

3 ยาที่ต้องมีติดบ้านเพื่อรับมือ “ไข้หวัดแดด”

“เฟลมโมมายล์ เม้าท์ สเปรย์” (Flemomile Mouth Spray) สเปรย์สำหรับช่องปาก สูตรปราศจากน้ำตาลและแอลกอฮอล์

"กาวชันผึ้ง" (Propolis) สารมหัศจรรย์จากธรรมชาติช่วยแอนตี้ไวรัส

สุขใจปีใหม่ ดูแลกันให้นาน ๆ

9 วิธีปรับปรุงชีวิตคู่ให้ดีขึ้น

คาโมมายล์ สมุนไพรที่ช่วยให้ผ่อนคลายและบำรุงสุขภาพ

สุขภาพดี ท้าหนาว

RSV ไวรัสตัวร้าย ปล่อยไว้อันตรายถึงแก่ชีวิต

เฟลมโมมายล์ เม้าท์ สเปรย์ เอาใจคนรุ่นใหม่ ใส่ใจสุขภาพ

คัดจมูกอย่าปล่อยไว้นาน

ชิว ๆ เตรียมตัวรับความหนาวที่มาพร้อมกับความสุขใจ

ภูมิแพ้… ภัยใกล้ตัวที่ไม่ควรมองข้าม

Review: FLEMOMILE เม้าท์ สเปรย์ ตัวช่วยในวันที่เจ็บคอ (ไม่พูดเยอะ)

หนาวแล้ว ปลายฝน รับต้นหนาว

สุขใจ อิ่มบุญ ในช่วงกินเจ

ชีวิตคิดบวก สู้โควิด

เที่ยวแบบ New Normal เทรนด์ใหม่ยุคโควิด-19

ไอจนเจ็บหน้าอก

“สุขดี” ที่ใจและกาย

ปรับไลฟ์สไตล์ชีวิตใหม่ รับ New Normal หลังวิกฤตโควิด-19

New normal ในโลกหลัง COVID-19 ที่ไม่มีอะไรเหมือนเดิม

อันตรายจาก “ความชื้น”


ประโยชน์ของสารสกัดจากดอกคาโมมายล์และโพรพอลิส


เทรนด์ธุรกิจแบบ Health Focus ที่มาแรงในวันนี้



« May 2024»
SMTWTFS
   1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
Neurotex

Aquamaris




เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อนำเสนอคอนเทนต์และโฆษณาที่ท่านอาจสนใจเพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์ที่ดีบนบริการของเรา
หากท่านใช้บริการเว็บไซต์ของเราต่อไปโดยไม่ได้ปรับการตั้งค่าใดๆ เราเข้าใจว่าท่านยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์ของเรา
HOMEABOUT USSHARE YOUR STORYNEWSCONTACT
 
  
view