[close]
choosewithcareclub.com
go to facebook YouTube
HOME ABOUT US HEALTH CARE SHARE YOUR STORY NEWS CONTACT

รู้จักและรับมือ..3 ปัญหาสุขภาพที่พบบ่อยในผู้สูงอายุ

รู้จักและรับมือ..3 ปัญหาสุขภาพที่พบบ่อยในผู้สูงอายุ

รู้จักและรับมือ..3 ปัญหาสุขภาพที่พบบ่อยในผู้สูงอายุ

 

ผู้สูงอายุ หมายถึง ผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป ในวัยนี้จะมีการเปลี่ยนแปลงหลายด้าน ทั้งทางร่างกาย สมอง อารมณ์และสังคม เนื่องจากประสิทธิภาพการทำงานของร่างกายและอวัยวะระบบต่างๆ ของผู้สูงอายุจะเริ่มถดถอยลง เป็นเหตุให้ผู้สูงอายุมีปัญหาสุขภาพทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ และโรคต่างๆ มากกว่าวัยอื่นๆ

 

ปัญหาสุขภาพที่พบบ่อยในผู้สูงอายุ

1. อาการหลงลืม

เมื่ออายุมากขึ้น เซลล์สมองจะน้อยลง ขาดประสิทธิภาพ รวมถึงประสิทธิภาพการไหลเวียนของเลือดในสมองลดลง ตลอดจนภาวะขาดอาหารหรือวิตามินบางชนิด จะมีผลให้ผู้สูงอายุมีความจำเสื่อม หลงลืม นอนไม่หลับ หรือส่งผลให้เกิดภาวะสมองเสื่อม ซึ่งอาจนำไปสู่ปัญหาอื่นๆ เช่น การพลัดหลง เกิดอุบัติเหตุ การขาดอาหาร เป็นต้น ภาวะสมองเสื่อม เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ แต่ที่พบได้บ่อย คือ ผู้สูงอายุสมองเสื่อมมีสาเหตุมาจากโรคอัลไซเมอร์ อย่างไรก็ตาม โรคอัลไซเมอร์ในผู้สูงอายุ มีข้อบ่งชี้ที่แพทย์ระบุได้ชัดเจน และควรรีบมาพบแพทย์ เพื่อชะลอความเสื่อมที่จะมีอาการเพิ่มมากขึ้น

 

2. อาการกลั้นปัสสาวะไม่ได้

เป็นปัญหาที่ผู้สูงอายุหลายคนต้องพบเจอ สร้างความเจ็บปวดทั้งทางกายและจิตใจให้ผู้สูงอายุ สาเหตุเกิดจากการอักเสบของทางเดินปัสสาวะ ช่องคลอด หรือทางเดินปัสสาวะฝ่อและอักเสบ และผลข้างเคียงของการใช้ยาชนิดต่าง ๆ เช่น ยารักษาอาการซึมเศร้า ยารักษาความดันบางชนิด อาจส่งผลให้มีการขับปัสสาวะมากกว่าปกติ ทำให้ปัสสาวะไม่ทันได้ อย่างไรก็ตาม นอกจากไปพบแพทย์แล้ว ปัญหาดังกล่าวสามารถบรรเทาได้ด้วยการให้ผู้สูงอายุปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต เช่น ฝึกควบคุมการขับถ่าย บริหารกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานและหูรูดในทุกๆ วัน ควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ

 

3. อาการเวียนศีรษะบ้านหมุน

เวียนศีรษะบ้านหมุน คือ อาการเวียนศีรษะแบบรู้สึกหมุนหรือโคลงเคลง ทำให้เสียการทรงตัว เดินไม่สะดวก เป็นอาการที่พบบ่อยในผู้สูงอายุ ยิ่งอายุมาก ยิ่งมีความเสี่ยงมาก สาเหตุเกิดจากความผิดปกติของอวัยวะรับการทรงตัวของหูชั้นในที่มีหน้าที่ควบคุมการทรงตัวและสมดุลต่างๆ ในร่างกาย นอกจากนี้ อาการเวียนศีรษะบ้านหมุนอาจเป็นสัญญาณเตือนจากร่างกายที่บ่งบอกโรคต่าง ๆ ได้ ดังนั้น การรู้เท่าทันโรคและรีบพบแพทย์โดยเร็วเมื่อมีอาการ คือสิ่งสำคัญที่ไม่ควรละเลย อย่างไรก็ตาม อาการเวียนศีรษะบ้านหมุนซึ่งเกิดจากบางสาเหตุสามารถรักษาให้หายได้ด้วยการรับประทานยา

 

บรรเทาอาการเวียนศีรษะบ้านหมุนอย่างมีประสิทธิภาพด้วย เมอริสล่อน (Merislon) โดยตัวยา Betahistine mesylate ในเมอริสล่อนออกฤทธิ์ช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดที่ไปเลี้ยงสมอง เพิ่มการไหลเวียนของเลือดในหูชั้นใน ทำให้เกิดการลดการคั่งของน้ำเลี้ยงของหูส่วนใน รวมถึงลดความดันภายในหูชั้นใน จึงช่วยบรรเทาอาการเวียนศีรษะบ้านหมุน อาการหัวหมุน วิงเวียนศีรษะ ทรงตัวไม่อยู่ ทั้งยังปลอดภัยสูงและมีผลข้างเคียงต่ำ โดยผู้ใหญ่รับประทานครั้งละ 1-2 เม็ด (ขนาดยาควรปรับตามอายุ และความรุนแรงของอาการ) โดยรับประทานยาวันละ 3 ครั้งหลังอาหาร

 

ปัจจุบันประเทศไทยเข้าสู่สังคมสูงวัยอย่างสมบูรณ์เป็นที่เรียบร้อย ดังนั้น การเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับโรคต่างๆ จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ทุกคนควรใส่ใจ เพื่อดูแลผู้สูงอายุในครอบครัวให้สุขภาพดีทั้งทางร่างกายและใจ

Tags : สุขภาพ  เคล็ดลับสุขภาพ  การดูแลสุขภาพ  อาการหลงลืม  อาการกลั้นปัสสาวะไม่ได้  อาการเวียนศีรษะบ้านหมุน  หลงลืม  กลั้นปัสสาวะไม่ได้  เวียนศีรษะบ้านหมุน  HealthTips  เมอริสล่อน  Merislon  Betahistine mesylate  เวียนศีรษะบ้านหมุน  บ้านหมุน  วิงเวียนศีรษะ  เวีย

Flemex-AC OD

Recent Post
รวมวิธีรักษาอาการเวียนศีรษะบ้านหมุน

รู้จัก 5 รูปแบบการไอ เพื่อบรรเทาอาการอย่างถูกจุด

“สารสกัดจากดอกคาโมมายล์” หนึ่งในส่วนผสมที่ควรมองหาใน เม้าท์ สเปรย์

ไม่ใช่แค่ละลายเสมหะ..NAC กับการใช้รักษาอาการหรือโรคอื่น

เจาะลึกถึงสาเหตุที่นำไปสู่อาการเวียนศีรษะบ้านหมุน

3 ยาที่ต้องมีติดบ้านเพื่อรับมือ “ไข้หวัดแดด”

“เฟลมโมมายล์ เม้าท์ สเปรย์” (Flemomile Mouth Spray) สเปรย์สำหรับช่องปาก สูตรปราศจากน้ำตาลและแอลกอฮอล์

"กาวชันผึ้ง" (Propolis) สารมหัศจรรย์จากธรรมชาติช่วยแอนตี้ไวรัส

สุขใจปีใหม่ ดูแลกันให้นาน ๆ

9 วิธีปรับปรุงชีวิตคู่ให้ดีขึ้น

คาโมมายล์ สมุนไพรที่ช่วยให้ผ่อนคลายและบำรุงสุขภาพ

สุขภาพดี ท้าหนาว

RSV ไวรัสตัวร้าย ปล่อยไว้อันตรายถึงแก่ชีวิต

เฟลมโมมายล์ เม้าท์ สเปรย์ เอาใจคนรุ่นใหม่ ใส่ใจสุขภาพ

คัดจมูกอย่าปล่อยไว้นาน

ชิว ๆ เตรียมตัวรับความหนาวที่มาพร้อมกับความสุขใจ

ภูมิแพ้… ภัยใกล้ตัวที่ไม่ควรมองข้าม

Review: FLEMOMILE เม้าท์ สเปรย์ ตัวช่วยในวันที่เจ็บคอ (ไม่พูดเยอะ)

หนาวแล้ว ปลายฝน รับต้นหนาว

สุขใจ อิ่มบุญ ในช่วงกินเจ

ชีวิตคิดบวก สู้โควิด

เที่ยวแบบ New Normal เทรนด์ใหม่ยุคโควิด-19

ไอจนเจ็บหน้าอก

“สุขดี” ที่ใจและกาย

ปรับไลฟ์สไตล์ชีวิตใหม่ รับ New Normal หลังวิกฤตโควิด-19

New normal ในโลกหลัง COVID-19 ที่ไม่มีอะไรเหมือนเดิม

อันตรายจาก “ความชื้น”


ประโยชน์ของสารสกัดจากดอกคาโมมายล์และโพรพอลิส


เทรนด์ธุรกิจแบบ Health Focus ที่มาแรงในวันนี้



« May 2024»
SMTWTFS
   1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
Neurotex

Aquamaris




เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อนำเสนอคอนเทนต์และโฆษณาที่ท่านอาจสนใจเพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์ที่ดีบนบริการของเรา
หากท่านใช้บริการเว็บไซต์ของเราต่อไปโดยไม่ได้ปรับการตั้งค่าใดๆ เราเข้าใจว่าท่านยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์ของเรา
HOMEABOUT USSHARE YOUR STORYNEWSCONTACT
 
  
view