[close]
choosewithcareclub.com
go to facebook YouTube
HOME ABOUT US HEALTH CARE SHARE YOUR STORY NEWS CONTACT

รู้จักอาการไอ 8 ประเภท แบบไหนที่อันตราย ควรรีบพบแพทย์

รู้จักอาการไอ 8 ประเภท แบบไหนที่อันตราย ควรรีบพบแพทย์

รู้จักอาการไอ 8 ประเภท แบบไหนที่อันตราย ควรรีบพบแพทย์

 

อาการไอ คือ การตอบสนองตามธรรมชาติของร่างกายอย่างหนึ่งต่อสิ่งผิดปกติในทางเดินหายใจและเป็นกลไกป้องกันที่สำคัญของร่างกายในการกำจัดเชื้อโรค เสมหะ หรือสิ่งแปลกปลอมในทางเดินหายใจ เพื่อไม่ให้สิ่งเหล่านั้นเข้าไปในปอด บทความนี้จะพาคุณไปรู้จักอาการไอ 8 ประเภท แบบไหนที่อันตราย ควรรีบพบแพทย์

 

1. ไอมีเสมหะ สาเหตุทั่วไปของการไอแบบมีเสมหะคือ การอักเสบที่หลอดลม ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อทางเดินหายใจบวม และทำให้เกิดเสมหะ จนทำให้เกิดอาการไอร่วมกับมีเสมหะ อาการนี้เกี่ยวข้องกับไวรัสและอาจเป็นหนักขึ้นเมื่อมีไข้

 

2. ไอแห้ง เกิดจากการระคายคอหรือระบบทางเดินหายใจส่วนล่าง จนกระตุ้นให้เกิดการไอ โดยไม่มีเสมหะ สาเหตุที่พบได้ เช่น ภาวะกรดไหลย้อน โรคหลอดลมอักเสบ ยาลดความดันโลหิตกลุ่มของ ACEi inhibitor และพบได้บ่อยในผู้ป่วยโควิด

 

3. ไอและมีรสเปรี้ยวในปาก อาการไอลักษณะนี้ที่เกิดขึ้นนานกว่า 2 สัปดาห์ เป็นสัญญาณของโรคกรดไหลย้อน อาการมักเกิดขึ้นเมื่อน้ำย่อยในกระเพาะอาหารไหลกลับขึ้นไปในลำคอ น้ำย่อยระคายเคืองคอและหลอดลมทำให้เกิดอาการไอเรื้อรัง

 

4. ไอเพราะสูบบุหรี่ นี่เป็นสัญญาณที่เกิดขึ้นบ่อยของโรคหลอดลมอุดกั้นเรื้อรัง ผู้ป่วยจะมีปัญหาเรื่องการหายใจ เนื่องจากทางเดินหายใจอุดตัน อาการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับโรคหลอดลมอุดกั้นเรื้อรังคือ แน่นหน้าอก หายใจลำบากและหอบถี่

 

5. ไอเป็นเลือด อาการไอเป็นเลือดที่มีลักษณะเป็นเลือดสด อาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคร้ายที่เป็นอันตราย เช่น โรคหลอดลมโป่งพอง โรคปอดติดเชื้อต่าง ๆ ปอดบวม หรือการมีฝีที่ปอด รวมถึงโรครุนแรงอย่างมะเร็งปอด

 

6. ไอเสียงก้อง หรือ ครูป (croup) มักพบได้ในเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 5 ปี เกิดจากการบวมของระบบทางเดินหายใจส่วนบน บริเวณกล่องเสียง และหลอดลม คนไข้อาจมีอาการหายใจลำบาก เสียงแห้ง หายใจมีเสียง ไข้ ร่วมกับอาการไอเสียงก้อง

 

7. ไอพร้อมกับมีอาการไข้หวัด โดยโรคไข้หวัด คือโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่ติดต่อกันได้ง่าย เกิดจากเชื้อไวรัสซึ่งมีมากกว่า 200 สายพันธุ์ แต่ที่พบบ่อยที่สุดคือเชื้อไรโนไวรัส ผู้ป่วยมักมีอาการไอ มีน้ำมูกไหล ปวดตามร่างกายและเจ็บคอ

 

8. ไอมีเสมหะและมีไข้ อาการไอลักษณะนี้อาจเป็นสัญญาณของโรคปอดบวม โดยมีอาการอื่น ๆ ร่วมด้วย ได้แก่ หนาวสั่น ไอมีเสมหะสีเขียว ไอมีเสมหะสีเหลือง หรือไอมีเลือดปน เหนื่อยหอบและหายใจลำบาก เจ็บหน้าอก โดยเฉพาะเวลาไอ

 

ใครกำลังมองหาตัวช่วยบรรเทาอาการไอมีเสมหะ ขอแนะนำ เฟลมเม็กซ์-เอซี โอดี (Flemex-AC OD) เม็ดฟู่ละลายเสมหะ 1 เม็ด มีตัวยา Acetylcysteine 600 มิลลิกรัม ใช้เพื่อช่วยลดความเหนียวข้นของเสมหะ ทำให้ร่างกายกำจัดเสมหะได้ง่ายขึ้น บรรเทาอาการไอและเจ็บคอ มีสรรพคุณช่วยแก้พิษพาราเซตามอลหรือลดความเป็นพิษต่อตับจากการได้รับยาพาราฯเกินขนาด ลดการอักเสบในปอด ช่วยกำจัดสารพิษและสารอนุมูลอิสระ กระตุ้นภูมิคุ้มกัน ต้านเชื้อไวรัสและสารอนุมูลอิสระ รับประทานวันละ 1 ครั้ง โดยละลายยาในน้ำ 1 แก้ว รอให้เม็ดยาละลายดี ฟองฟู่หมดแล้วจึงรับประทาน

 

วิธีการรักษาที่ดีที่สุด คือ การหาสาเหตุของอาการไอและรักษาตามสาเหตุ การที่ผู้ป่วยไม่ได้รับการวินิจฉัยหาสาเหตุและรักษาที่ถูกต้องอาจทำให้อาการรุนแรงขึ้นรวมถึงเกิดภาวะแทรกซ้อนตามมาได้

Tags : สุขภาพ  เคล็ดลับสุขภาพ  การดูแลสุขภาพ  HealthTips  เฟลมเม็กซ์-เอซี โอดี  เฟลมเม็กซ์ เอซี โอดี  Flemex-AC OD  Flemex-AC OD Effervescent Tab  Flemex AC OD  Flemex AC OD Effervescent Tab  เม็ดฟู่ละลายเสมหะ  ยาละลายเสมหะ  เม็ดฟู่  ละลายเสมหะ  ไอ  มีเสมหะ  NAC

Flemex-AC OD

Recent Post
รวมวิธีรักษาอาการเวียนศีรษะบ้านหมุน

รู้จัก 5 รูปแบบการไอ เพื่อบรรเทาอาการอย่างถูกจุด

“สารสกัดจากดอกคาโมมายล์” หนึ่งในส่วนผสมที่ควรมองหาใน เม้าท์ สเปรย์

ไม่ใช่แค่ละลายเสมหะ..NAC กับการใช้รักษาอาการหรือโรคอื่น

เจาะลึกถึงสาเหตุที่นำไปสู่อาการเวียนศีรษะบ้านหมุน

3 ยาที่ต้องมีติดบ้านเพื่อรับมือ “ไข้หวัดแดด”

“เฟลมโมมายล์ เม้าท์ สเปรย์” (Flemomile Mouth Spray) สเปรย์สำหรับช่องปาก สูตรปราศจากน้ำตาลและแอลกอฮอล์

"กาวชันผึ้ง" (Propolis) สารมหัศจรรย์จากธรรมชาติช่วยแอนตี้ไวรัส

สุขใจปีใหม่ ดูแลกันให้นาน ๆ

9 วิธีปรับปรุงชีวิตคู่ให้ดีขึ้น

คาโมมายล์ สมุนไพรที่ช่วยให้ผ่อนคลายและบำรุงสุขภาพ

สุขภาพดี ท้าหนาว

RSV ไวรัสตัวร้าย ปล่อยไว้อันตรายถึงแก่ชีวิต

เฟลมโมมายล์ เม้าท์ สเปรย์ เอาใจคนรุ่นใหม่ ใส่ใจสุขภาพ

คัดจมูกอย่าปล่อยไว้นาน

ชิว ๆ เตรียมตัวรับความหนาวที่มาพร้อมกับความสุขใจ

ภูมิแพ้… ภัยใกล้ตัวที่ไม่ควรมองข้าม

Review: FLEMOMILE เม้าท์ สเปรย์ ตัวช่วยในวันที่เจ็บคอ (ไม่พูดเยอะ)

หนาวแล้ว ปลายฝน รับต้นหนาว

สุขใจ อิ่มบุญ ในช่วงกินเจ

ชีวิตคิดบวก สู้โควิด

เที่ยวแบบ New Normal เทรนด์ใหม่ยุคโควิด-19

ไอจนเจ็บหน้าอก

“สุขดี” ที่ใจและกาย

ปรับไลฟ์สไตล์ชีวิตใหม่ รับ New Normal หลังวิกฤตโควิด-19

New normal ในโลกหลัง COVID-19 ที่ไม่มีอะไรเหมือนเดิม

อันตรายจาก “ความชื้น”


ประโยชน์ของสารสกัดจากดอกคาโมมายล์และโพรพอลิส


เทรนด์ธุรกิจแบบ Health Focus ที่มาแรงในวันนี้



« May 2024»
SMTWTFS
   1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
Neurotex

Aquamaris




เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อนำเสนอคอนเทนต์และโฆษณาที่ท่านอาจสนใจเพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์ที่ดีบนบริการของเรา
หากท่านใช้บริการเว็บไซต์ของเราต่อไปโดยไม่ได้ปรับการตั้งค่าใดๆ เราเข้าใจว่าท่านยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์ของเรา
HOMEABOUT USSHARE YOUR STORYNEWSCONTACT
 
  
view