[close]
choosewithcareclub.com
go to facebook YouTube
HOME ABOUT US HEALTH CARE SHARE YOUR STORY NEWS CONTACT

รู้จัก 5 รูปแบบการไอ เพื่อบรรเทาอาการอย่างถูกจุด

 รู้จัก 5 รูปแบบการไอ เพื่อบรรเทาอาการอย่างถูกจุด

รู้จัก 5 รูปแบบการไอ เพื่อบรรเทาอาการอย่างถูกจุด

 

ไอ เป็นการตอบสนองของร่างกายต่อสิ่งผิดปกติในระบบทางเดินหายใจ โดยเป็นกลไกในการกำจัดเชื้อโรค เสมหะหรือสิ่งแปลกปลอมในระบบทางเดินหายใจ ซึ่งการไอนี้สามารถจำแนกได้หลายรูปแบบจากลักษณะการไอ และเพื่อบรรเทาอาการไออย่างถูกจุด มาทำความรู้จัก รูปแบบการไอกันเถอะ

 

1. ไอแห้ง หรือไอแห้ง ๆ นับเป็นรูปแบบการไอที่คนส่วนใหญ่เป็นกันมากที่สุด เกิดจากการระคายคอหรือระบบทางเดินหายใจส่วนล่าง จนกระตุ้นให้เกิดการไอ โดยไม่มีเสมหะปน สาเหตุที่พบ เช่น โรคหอบหืด โรคหลอดลมอักเสบ โรคโควิด-19 ในบางครั้งอาการไอแห้งอาจเกิดร่วมกับอาการอื่น ๆ อย่างอาการเจ็บคอ หรือมีอาการรุนแรงขึ้นในช่วงกลางคืน

 

2. ไอและมีรสเปรี้ยวในปาก อาการไอที่เกิดขึ้นนานกว่า 2 สัปดาห์พร้อมกับมีรสเปรี้ยวในปาก เป็นสัญญาณของโรคกรดไหลย้อน อาการนี้มักเกิดขึ้นเมื่อน้ำย่อยในกระเพาะอาหารไหลกลับขึ้นไปในลำคอ เมื่อน้ำย่อยที่มีความเป็นกรดสัมผัสกับเนื้อเยื่อในลำคอก็อาจทำให้เกิดการระคายเคืองจนเกิดอาการไอและมีรสเปรี้ยวในปาก อาการนี้พบได้บ่อยในช่วงกลางคืน

 

3. ไอเสียงก้อง เป็นรูปแบบการไอที่มักพบในเด็ก เกิดจากการบวมของระบบทางเดินหายใจส่วนบน บริเวณกล่องเสียง และหลอดลม หรือที่รู้จักกันในชื่อว่า โรคครูป (Croup) คนไข้อาจมีอาการหายใจลำบาก เสียงแห้ง หายใจมีเสียง ไข้ ร่วมกับอาการไอเสียงก้อง อย่างไรก็ตาม โรคนี้มักไม่ทำให้เกิดภาวะที่รุนแรง และผู้ป่วยส่วนใหญ่สามารถพักรักษาตัวได้ที่บ้าน

 

4. ไอเป็นเลือด คือ อาการที่เกิดขึ้นเมื่อทางเดินหายใจหรือปอดผิดปกติ ซึ่งมีหลายสาเหตุด้วยกัน ทำให้เลือดอาจออกมาจากช่องคอ ช่องท้อง หรือปอด ลักษณะและปริมาณของเลือดที่ออกมานั้นแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับความรุนแรง ซึ่งอาจเป็นสัญญาณของโรคร้ายอย่างมะเร็งปอด ดังนั้น ใครที่มีอาการไอเป็นเลือด ควรรีบไปพบแพทย์ เพื่อตรวจวินิจฉัยและรักษา

 

5. ไอแบบมีเสมหะ คือ อาการไอร่วมกับมีของเหลวเป็นเมือกเหนียวออกมาขณะไอด้วย มักพบในผู้ที่มีภาวะติดเชื้อของระบบทางเดินหายใจ เช่น ไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ โรคปอดบวม ปอดอักเสบ หลอดลมอักเสบเฉียบพลัน โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง อันเป็นผลจากการที่ร่างกายมีการขับสารคัดหลั่งออกมาในระบบหายใจ จนทำให้เกิดอาการไอร่วมกับมีเสมหะ

 

หากต้องการบรรเทาอาการไอแบบมีเสมหะด้วยวิธีที่สะดวก ง่าย และปลอดภัย ขอแนะนำ เฟลมเม็กซ์-เอซี โอดี (Flemex-AC OD) เม็ดฟู่ละลายเสมหะ 1 เม็ด มีตัวยา Acetylcysteine 600 มิลลิกรัม ใช้เพื่อช่วยลดความเหนียวข้นของเสมหะ ทำให้ร่างกายกำจัดเสมหะได้ง่ายขึ้น บรรเทาอาการไอและเจ็บคอ ทั้งยังมีสรรพคุณช่วยแก้พิษพาราเซตามอล ช่วยลดการอักเสบในปอด ช่วยกำจัดสารพิษและสารอนุมูลอิสระ ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ต้านเชื้อไวรัสและสารอนุมูลอิสระ รับประทานวันละ 1 ครั้ง โดยละลายยาในน้ำสะอาดครึ่งถึงหนึ่งแก้ว รอให้เม็ดยาละลายดี ฟองฟู่หมดแล้วจึงค่อยรับประทาน

 

อย่างไรก็ตาม หากรับประทานยาแล้วอาการไม่ดีขึ้น ควรรีบไปพบแพทย์ เพื่อตรวจวินิจฉัยและรักษา อย่าปล่อยผ่านจนอาการรุนแรง เพราะอาจเกิดอันตรายต่อสุขภาพและยากต่อการรักษา

Tags : สุขภาพ  เคล็ดลับสุขภาพ  การดูแลสุขภาพ  HealthTips  รูปแบบของการไอ  ไอแห้ง ๆ  ไอแห้ง  ไอแบบมีเสมหะ  ไอมีเสมหะ  ไอเสียงก้อง  ไอและมีรสเปรี้ยวในปาก  ไอเป็นเลือด  ยาละลายเสมหะ  เฟลมเม็กซ์-เอซี โอดี  เฟลมเม็กซ์ เอซี โอดี  Flemex-AC OD  Flemex-AC OD Effervescen

Flemex-AC OD

Recent Post
รวมวิธีรักษาอาการเวียนศีรษะบ้านหมุน

รู้จัก 5 รูปแบบการไอ เพื่อบรรเทาอาการอย่างถูกจุด

“สารสกัดจากดอกคาโมมายล์” หนึ่งในส่วนผสมที่ควรมองหาใน เม้าท์ สเปรย์

ไม่ใช่แค่ละลายเสมหะ..NAC กับการใช้รักษาอาการหรือโรคอื่น

เจาะลึกถึงสาเหตุที่นำไปสู่อาการเวียนศีรษะบ้านหมุน

3 ยาที่ต้องมีติดบ้านเพื่อรับมือ “ไข้หวัดแดด”

“เฟลมโมมายล์ เม้าท์ สเปรย์” (Flemomile Mouth Spray) สเปรย์สำหรับช่องปาก สูตรปราศจากน้ำตาลและแอลกอฮอล์

"กาวชันผึ้ง" (Propolis) สารมหัศจรรย์จากธรรมชาติช่วยแอนตี้ไวรัส

สุขใจปีใหม่ ดูแลกันให้นาน ๆ

9 วิธีปรับปรุงชีวิตคู่ให้ดีขึ้น

คาโมมายล์ สมุนไพรที่ช่วยให้ผ่อนคลายและบำรุงสุขภาพ

สุขภาพดี ท้าหนาว

RSV ไวรัสตัวร้าย ปล่อยไว้อันตรายถึงแก่ชีวิต

เฟลมโมมายล์ เม้าท์ สเปรย์ เอาใจคนรุ่นใหม่ ใส่ใจสุขภาพ

คัดจมูกอย่าปล่อยไว้นาน

ชิว ๆ เตรียมตัวรับความหนาวที่มาพร้อมกับความสุขใจ

ภูมิแพ้… ภัยใกล้ตัวที่ไม่ควรมองข้าม

Review: FLEMOMILE เม้าท์ สเปรย์ ตัวช่วยในวันที่เจ็บคอ (ไม่พูดเยอะ)

หนาวแล้ว ปลายฝน รับต้นหนาว

สุขใจ อิ่มบุญ ในช่วงกินเจ

ชีวิตคิดบวก สู้โควิด

เที่ยวแบบ New Normal เทรนด์ใหม่ยุคโควิด-19

ไอจนเจ็บหน้าอก

“สุขดี” ที่ใจและกาย

ปรับไลฟ์สไตล์ชีวิตใหม่ รับ New Normal หลังวิกฤตโควิด-19

New normal ในโลกหลัง COVID-19 ที่ไม่มีอะไรเหมือนเดิม

อันตรายจาก “ความชื้น”


ประโยชน์ของสารสกัดจากดอกคาโมมายล์และโพรพอลิส


เทรนด์ธุรกิจแบบ Health Focus ที่มาแรงในวันนี้



« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
Neurotex

Aquamaris




เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อนำเสนอคอนเทนต์และโฆษณาที่ท่านอาจสนใจเพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์ที่ดีบนบริการของเรา
หากท่านใช้บริการเว็บไซต์ของเราต่อไปโดยไม่ได้ปรับการตั้งค่าใดๆ เราเข้าใจว่าท่านยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์ของเรา
HOMEABOUT USSHARE YOUR STORYNEWSCONTACT
 
  
view