[close]
choosewithcareclub.com
go to facebook YouTube
HOME ABOUT US HEALTH CARE SHARE YOUR STORY NEWS CONTACT

5 วิธีขจัดเสมหะสุดง่ายและได้ผล ใครๆ ก็ทำได้

5 วิธีขจัดเสมหะสุดง่ายและได้ผล ใครๆ ก็ทำได้

5 วิธีขจัดเสมหะสุดง่ายและได้ผล ใครๆ ก็ทำได้

 

เสมหะ คือ สารคัดหลั่งที่รางกายสร้างออกมาจากต่อมสร้างสารคัดหลั่ง ที่อยู่ในเยื่อบุทางเดินหายใจ นับเป็นปัญหาสุขภาพที่หลายคนเคยประสบพบเจอ แม้ไม่ใช่โรคร้ายรุนแรงแต่ก็สร้างความอึดอัด ไม่สบายตัว ชวนให้หงุดหงิดเป็นอย่างยิ่ง ไม่อยากทนทุกข์กับเสมหะ เรามีวิธีขจัดเสมหะสุดง่ายมาแนะนำ

 

5 วิธีขจัดเสมหะสุดง่ายและได้ผล ใคร ๆ ก็ทำได้

1. ดื่มน้ำอุ่นให้มากขึ้น

การดื่มน้ำอุ่นในปริมาณมากจะช่วยลดความเหนียวข้นของเสมหะและช่วยให้เสมหะถูกขับออกมาได้ง่ายขึ้น ทำให้รู้สึกสบายคอ ทางเดินหายใจโล่ง อีกทั้งยังช่วยทำให้ทางเดินหายใจชุ่มชื้น และลดอาการระคายเคืองในลำคอ นอกจากนี้ น้ำอุ่นยังช่วยกระตุ้นให้มีการหลั่งน้ำลายออกมาหล่อเลี้ยงคอมาก ส่วนการดื่มน้ำเย็นสามารถกระตุ้นให้เกิดการไอและอาจทำให้ระบบภูมิคุ้มกันแย่ลงได้ เพราะเมื่อน้ำเย็นผ่านลำคอ ร่างกายจะปรับของเหลวที่เข้ามาให้เท่ากับอุณหภูมิในร่างกาย

 

2. กลั้วคอด้วยน้ำเกลือ

การกลั้วคอด้วยน้ำเกลือจะช่วยกำจัดเสมหะในคอและบรรเทาอาการเจ็บคอได้ รวมทั้งช่วยลดความเสี่ยงต่อการสัมผัสไวรัสหรือเชื้อโรคบางชนิดในบริเวณดังกล่าวอีกด้วย เนื่องจากเกลือจะดูดน้ำจากเนื้อเยื่อในลำคอออกมา การกลั้วคอด้วยน้ำเกลือทำได้โดยผสมเกลือ    1 ช้อนชากับน้ำอุ่น 1 แก้ว คนให้ละลาย อมน้ำเกลือกลั้วคอ โดยแหงนศีรษะไปด้านหลัง เพื่อให้น้ำเกลือไหลอาบเนื้อเยื่อในลำคออย่างทั่วถึง เป็นเวลา 30–60 วินาทีก่อนจะบ้วนน้ำเกลือทิ้ง ทำซ้ำวันละ 4ครั้ง

 

3. ฝึกหายใจและใช้เทคนิคระบายเสมหะ

การฝึกหายใจจะช่วยให้ทางเดินหายใจโล่งสามารถกำจัดเสมหะได้ง่ายขึ้น การฝึกหายใจ แบ่งเป็น 1. ฝึกควบคุมลมหายใจเข้า-ออก โดยสูดลมหายใจเข้าทางจมูก และเป่าออกทางปาก สลับกันช้า ๆ 2. ฝึกหายใจโดยใช้กล้ามเนื้อกระบังลม ให้วางมือตรงหน้าท้องและหน้าอก หายใจเข้าทางจมูกให้ท้องป่อง เป่าลมออกทางปากท้องยุบ โดย ทำ 5 ครั้งต่อรอบ วันละ 3-4 ครั้ง สำหรับเทคนิคระบายเสมหะ แบ่งเป็น 1. การกระแอม หรือการพ่นลม เริ่มจากปรับหัวเตียงขึ้น หรือนั่งในท่าสบาย ๆ หายใจเข้าลึก ๆ ทางจมูก กลั้นหายใจนับ 1-3 ทำปากรูปตัวโอ พ่นลมหายใจออกทางปาก 2. การไอ เริ่มจากปรับหัวเตียงขึ้น หรือนั่งในท่าสบาย ๆ หายใจเข้าลึก ๆ ทางจมูก กลั้นหายใจนับ 1-3 พ่นลมหายใจออกทางปากอย่างเร็วและแรง

 

4. เพิ่มความชื้นในอากาศ

อากาศที่แห้งสามารถทำให้เกิดอาการไอแห้งหรือมีเสมหะได้ การเพิ่มความชื้นในอากาศจะช่วยให้ร่างกาย คอ และโพรงจมูกชุ่มชื้นมากขึ้น ทำให้ร่างกายลดการผลิตเสมหะลง เสมหะถูกขับออกมาได้ง่ายขึ้น โดยอาจใช้เป็นเครื่องทำความชื้นไอน้ำแบบเย็น (Cool Mist Humidifiers) โดยเปลี่ยนน้ำและทำความสะอาดเครื่องอย่างเหมาะสมตามคำแนะนำของผู้ผลิต

 

5. รับประทานยาละลายเสมหะ

เคลียร์ปัญหาเสมหะอย่างได้ผลและปลอดภัยด้วย เฟลมเม็กซ์-เอซี โอดี (Flemex-AC OD) ยาเม็ดฟู่ละลายเสมหะ NAC โดย 1 เม็ด มี acetylcysteine 600 mg ช่วยลดความเหนียวและข้นของเสมหะ ทำให้ร่างกายกำจัดเสมหะได้ง่ายขึ้น แก้ไอ ทั้งยังมีคุณสมบัติช่วยแก้พิษพาราเซตามอล ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกัน กำจัดสารพิษและสารอนุมูลอิสระ ช่วยลดสาเหตุปอดอักเสบ รับประทานวันละ 1 เม็ด โดยใส่ยาในน้ำประมาณครึ่งแก้ว รอให้เม็ดฟู่ละลายจนหมดแล้วรับประทานได้ทันที

 

ที่สำคัญควรเลิกสูบบุหรี่ เนื่องจากการสูบบุหรี่อาจก่อให้เกิดการระคายเคือง ทำให้ร่างกายผลิตเสมหะมากขึ้น อย่างไรก็ตาม หากลองทั้ง 5 วิธีแล้ว ยังมีเสมหะอยู่ หรืออาการรุนแรงขึ้น ควรรีบไปพบแพทย์ เพื่อรับการตรวจวินิจฉัย

Tags : สุขภาพ  เคล็ดลับสุขภาพ  การดูแลสุขภาพ  HealthTips  วิธีขจัดเสมหะ  เสมหะ  เฟลมเม็กซ์-เอซี โอดี  เฟลมเม็กซ์ เอซี โอดี  Flemex-AC OD  Flemex-AC OD Effervescent Tab  Flemex AC OD  Flemex AC OD Effervescent Tab  เม็ดฟู่ละลายเสมหะ  ยาละลายเสมหะ  เม็ดฟู่  ละลายเ

Flemex-AC OD

Recent Post
รวมวิธีรักษาอาการเวียนศีรษะบ้านหมุน

รู้จัก 5 รูปแบบการไอ เพื่อบรรเทาอาการอย่างถูกจุด

“สารสกัดจากดอกคาโมมายล์” หนึ่งในส่วนผสมที่ควรมองหาใน เม้าท์ สเปรย์

ไม่ใช่แค่ละลายเสมหะ..NAC กับการใช้รักษาอาการหรือโรคอื่น

เจาะลึกถึงสาเหตุที่นำไปสู่อาการเวียนศีรษะบ้านหมุน

3 ยาที่ต้องมีติดบ้านเพื่อรับมือ “ไข้หวัดแดด”

“เฟลมโมมายล์ เม้าท์ สเปรย์” (Flemomile Mouth Spray) สเปรย์สำหรับช่องปาก สูตรปราศจากน้ำตาลและแอลกอฮอล์

"กาวชันผึ้ง" (Propolis) สารมหัศจรรย์จากธรรมชาติช่วยแอนตี้ไวรัส

สุขใจปีใหม่ ดูแลกันให้นาน ๆ

9 วิธีปรับปรุงชีวิตคู่ให้ดีขึ้น

คาโมมายล์ สมุนไพรที่ช่วยให้ผ่อนคลายและบำรุงสุขภาพ

สุขภาพดี ท้าหนาว

RSV ไวรัสตัวร้าย ปล่อยไว้อันตรายถึงแก่ชีวิต

เฟลมโมมายล์ เม้าท์ สเปรย์ เอาใจคนรุ่นใหม่ ใส่ใจสุขภาพ

คัดจมูกอย่าปล่อยไว้นาน

ชิว ๆ เตรียมตัวรับความหนาวที่มาพร้อมกับความสุขใจ

ภูมิแพ้… ภัยใกล้ตัวที่ไม่ควรมองข้าม

Review: FLEMOMILE เม้าท์ สเปรย์ ตัวช่วยในวันที่เจ็บคอ (ไม่พูดเยอะ)

หนาวแล้ว ปลายฝน รับต้นหนาว

สุขใจ อิ่มบุญ ในช่วงกินเจ

ชีวิตคิดบวก สู้โควิด

เที่ยวแบบ New Normal เทรนด์ใหม่ยุคโควิด-19

ไอจนเจ็บหน้าอก

“สุขดี” ที่ใจและกาย

ปรับไลฟ์สไตล์ชีวิตใหม่ รับ New Normal หลังวิกฤตโควิด-19

New normal ในโลกหลัง COVID-19 ที่ไม่มีอะไรเหมือนเดิม

อันตรายจาก “ความชื้น”


ประโยชน์ของสารสกัดจากดอกคาโมมายล์และโพรพอลิส


เทรนด์ธุรกิจแบบ Health Focus ที่มาแรงในวันนี้



« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
Neurotex

Aquamaris




เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อนำเสนอคอนเทนต์และโฆษณาที่ท่านอาจสนใจเพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์ที่ดีบนบริการของเรา
หากท่านใช้บริการเว็บไซต์ของเราต่อไปโดยไม่ได้ปรับการตั้งค่าใดๆ เราเข้าใจว่าท่านยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์ของเรา
HOMEABOUT USSHARE YOUR STORYNEWSCONTACT
 
  
view