[close]
choosewithcareclub.com
go to facebook YouTube
HOME ABOUT US HEALTH CARE SHARE YOUR STORY NEWS CONTACT

NAC ตัวช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกัน พร้อมสู้ไวรัส

NAC ตัวช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกัน พร้อมสู้ไวรัส

"NAC ตัวช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกัน พร้อมสู้ไวรัส"

 

ยา N-Acetyl Cysteine หรือที่รู้จักกันในชื่อ NAC เป็นยาที่ผู้คนคุ้นเคยและอาจมีติดบ้านไว้เสมอ แต่นอกจากคุณสมบัติในการบรรเทาและละลายเสมหะโดยเฉพาะในผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจอย่างไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ รวมถึงโรคโควิด-19 แล้ว อีกหนึ่งคุณสมบัติที่ทรงคุณค่า คือ NAC ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ต้านเชื้อไวรัส

 

ยาเม็ดฟู่ละลายเสมหะที่มีส่วนประกอบของ N-Acetyl cysteine ถูกนำมาใช้ในการป้องกันและรักษาโรคโควิด-19 เนื่องจากยาเม็ดฟู่ละลายเสมหะจะมีตัวยา N-Acetylcysteine ที่ออกฤทธิ์ช่วยละลายเสมหะ ลดความข้นเหนียวของเสมหะ ทำให้ขับเสมหะออกได้ง่ายขึ้น สามารถใช้กับผู้ป่วยโรคในระบบทางเดินหายใจที่เกิดจากการติดเชื้ออย่างไข้หวัด หรือไม่ได้เกิดจากการติดเชื้ออย่างภูมิแพ้ หรือโรคปอดเรื้อรังอื่น ๆ นอกจากนี้ จากการศึกษายังพบว่า ยาเม็ดฟู่ละลายเสมหะ NAC มีคุณสมบัติช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันและช่วยต้านเชื้อไวรัส

 

อีกหนึ่งคุณสมบัติที่ NAC อาจมีก็คือ การกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ช่วยต้านเชื้อไวรัส ยับยั้งการเพิ่มจำนวนของเชื้อไวรัสอย่างไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ รวมถึงโรคโควิด-19 โดย NAC สามารถยับยั้ง NF-kB (nuclear factor kappa B : factor ที่ช่วยในการแบ่งตัวของไวรัส) และสามารถลดการแบ่งตัวของไวรัสไข้หวัดใหญ่ หรือจะเป็นการทดลองโดยการให้ NAC ชนิดฉีดเข้าทางหลอดเลือดในผู้ป่วยปอดอักเสบระดับเล็กน้อยถึงปานกลาง พบว่า หลังได้รับยาไป 3 วัน ผู้ป่วยหายใจได้ดีขึ้น ต้องการการช่วยหายใจน้อยลง และมีอัตราการเสียชีวิตลดลงเล็กน้อยหลังฉีดยา

 

นอกจากนี้ ยังมีการทดลองให้ NAC ชนิดฉีดเข้าทางหลอดเลือดดำร่วมกับยาต้านไวรัสและยาชนิดอื่นกับผู้ป่วยภาวะช็อกเหตุพิษติดเชื้อ (Septic Shock) จากไข้หวัดใหญ่ ภาวะดังกล่าวและปอดของผู้ป่วยได้รับการฟื้นฟูอย่างรวดเร็ว จากผลลัพธ์ในการทดลองเหล่านั้น ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์กันว่า NAC อาจใช้ได้ผลในผู้ป่วยปอดอักเสบจากโรคโควิด-19 อีกหนึ่งคุณสมบัติที่ NAC อาจมีก็คือ การกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ซึ่งจากการศึกษาพบว่า NAC (1,200 mg bid) จะสามารถช่วยเพิ่มระดับภูมิคุ้มกันได้ ด้วยการเพิ่มกลูต้าไธโอน (สารต่อต้านอนุมูลอิสระ)

 

สืบเนื่องจากคุณสมบัติดังกล่าว จึงมีการนำ NAC มาใช้รักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 ร่วมกับการใช้ยาชนิดอื่น อย่างไรก็ตาม การใช้ NAC กับโรคโควิด-19 ยังจำเป็นจะต้องรอการวิจัยและทดลองในกลุ่มผู้ป่วยขนาดใหญ่ให้มากขึ้น เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ชัดเจนก่อนใช้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในอนาคต

 

ใครที่กำลังมองหายาเม็ดฟู่ละลายเสมหะ NAC เพื่อดูแลตัวเองพร้อมสู้โควิด ขอแนะนำแบรนด์ขายดีอย่าง เฟลมเม็กซ์-เอซี โอดี (Flemex-AC OD) เม็ดฟู่ละลายเสมหะ ช่วยลดความเหนียวและข้นของเสมหะ ทำให้ร่างกายกำจัดเสมหะได้ง่ายขึ้น บรรเทาอาการไอและเจ็บคอ พร้อมสรรพคุณแก้พิษพาราเซตามอล ช่วยลดการอักเสบในปอด ช่วยให้การทำงานของปอดดีขึ้น ช่วยกำจัดสารพิษและสารอนุมูลอิสระ ที่สำคัญช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ต้านเชื้อไวรัส เรียกว่าเหมาะอย่างยิ่งสำหรับดูแลสุขภาพในช่วงที่โควิดระบาดเช่นนี้

 

เพื่อความปลอดภัยและผลลัพธ์ที่ดี ก่อนใช้ยาเม็ดฟู่ละลายเสมหะ NAC ควรปรึกษาเภสัชกรก่อน โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัว เด็ก ผู้สูงอายุ สตรีมีครรภ์ และผู้ให้นมบุตร

 

Tags : สุขภาพ  เคล็ดลับสุขภาพ  การดูแลสุขภาพ  HealthTips  กระตุ้นภูมิคุ้มกัน  ต้านเชื้อไวรัส  เฟลมเม็กซ์-เอซี โอดี  เฟลมเม็กซ์ เอซี โอดี  Flemex-AC OD  Flemex-AC OD Effervescent Tab  Flemex AC OD  Flemex AC OD Effervescent Tab  เม็ดฟู่ละลายเสมหะ  ยาละลายเสมหะ 

Flemex-AC OD

Recent Post
รวมวิธีรักษาอาการเวียนศีรษะบ้านหมุน

รู้จัก 5 รูปแบบการไอ เพื่อบรรเทาอาการอย่างถูกจุด

“สารสกัดจากดอกคาโมมายล์” หนึ่งในส่วนผสมที่ควรมองหาใน เม้าท์ สเปรย์

ไม่ใช่แค่ละลายเสมหะ..NAC กับการใช้รักษาอาการหรือโรคอื่น

เจาะลึกถึงสาเหตุที่นำไปสู่อาการเวียนศีรษะบ้านหมุน

3 ยาที่ต้องมีติดบ้านเพื่อรับมือ “ไข้หวัดแดด”

“เฟลมโมมายล์ เม้าท์ สเปรย์” (Flemomile Mouth Spray) สเปรย์สำหรับช่องปาก สูตรปราศจากน้ำตาลและแอลกอฮอล์

"กาวชันผึ้ง" (Propolis) สารมหัศจรรย์จากธรรมชาติช่วยแอนตี้ไวรัส

สุขใจปีใหม่ ดูแลกันให้นาน ๆ

9 วิธีปรับปรุงชีวิตคู่ให้ดีขึ้น

คาโมมายล์ สมุนไพรที่ช่วยให้ผ่อนคลายและบำรุงสุขภาพ

สุขภาพดี ท้าหนาว

RSV ไวรัสตัวร้าย ปล่อยไว้อันตรายถึงแก่ชีวิต

เฟลมโมมายล์ เม้าท์ สเปรย์ เอาใจคนรุ่นใหม่ ใส่ใจสุขภาพ

คัดจมูกอย่าปล่อยไว้นาน

ชิว ๆ เตรียมตัวรับความหนาวที่มาพร้อมกับความสุขใจ

ภูมิแพ้… ภัยใกล้ตัวที่ไม่ควรมองข้าม

Review: FLEMOMILE เม้าท์ สเปรย์ ตัวช่วยในวันที่เจ็บคอ (ไม่พูดเยอะ)

หนาวแล้ว ปลายฝน รับต้นหนาว

สุขใจ อิ่มบุญ ในช่วงกินเจ

ชีวิตคิดบวก สู้โควิด

เที่ยวแบบ New Normal เทรนด์ใหม่ยุคโควิด-19

ไอจนเจ็บหน้าอก

“สุขดี” ที่ใจและกาย

ปรับไลฟ์สไตล์ชีวิตใหม่ รับ New Normal หลังวิกฤตโควิด-19

New normal ในโลกหลัง COVID-19 ที่ไม่มีอะไรเหมือนเดิม

อันตรายจาก “ความชื้น”


ประโยชน์ของสารสกัดจากดอกคาโมมายล์และโพรพอลิส


เทรนด์ธุรกิจแบบ Health Focus ที่มาแรงในวันนี้



« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
Neurotex

Aquamaris




เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อนำเสนอคอนเทนต์และโฆษณาที่ท่านอาจสนใจเพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์ที่ดีบนบริการของเรา
หากท่านใช้บริการเว็บไซต์ของเราต่อไปโดยไม่ได้ปรับการตั้งค่าใดๆ เราเข้าใจว่าท่านยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์ของเรา
HOMEABOUT USSHARE YOUR STORYNEWSCONTACT
 
  
view