[close]
choosewithcareclub.com
go to facebook YouTube
HOME ABOUT US HEALTH CARE SHARE YOUR STORY NEWS CONTACT

หลัก “3อ 2ส 1ฟ 1น” เพื่อวัยทำงานสุขภาพดีห่างไกลโรคอ้วน

หลัก “3อ 2ส 1ฟ 1น” เพื่อวัยทำงานสุขภาพดีห่างไกลโรคอ้วน

หลัก “3211” เพื่อวัยทำงานสุขภาพดีห่างไกลโรคอ้วน

 

วัยทำงานเป็นกลุ่มที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศ และเป็นกำลังหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ หากกลุ่มวัยทำงานดูแลสุขภาพไม่ดีจนทำไปสู่การเจ็บป่วยด้วยโรคต่าง ๆ ย่อมส่งผลกระทบทั้งกับตัวบุคคลเองรวมถึงสังคมในวงกว้าง การสร้างเสริมสุขภาพที่ดีให้กับวัยทำงานจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง

 

วัยทำงานส่วนใหญ่ใช้เวลาในที่ทำงานไม่น้อยกว่า 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ หากไม่มีการดูแลสุขภาพของตนเองที่เหมาะสมจะส่งผลให้เกิดความเสี่ยงด้านสุขภาพ ซึ่งจากการสำรวจประชาชนไทย โดยสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข พบว่าคนวัยทำงานที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไป มีดัชนีมวลกาย (BMI) อยู่ในเกณฑ์ปกติเพียง ร้อยละ 36.43 มีภาวะอ้วน ร้อยละ 37.5 พบโรคความดันโลหิตสูงร้อยละ 24.7 โรคเบาหวาน ร้อยละ 8.9 ภาวะไขมันในเลือดสูง ร้อยละ 16.4

 

นอกจากนี้ จากการสำรวจระดับกิจกรรมทางกายในประชากรไทย โดยศูนย์พัฒนาองค์ความรู้ด้านกิจกรรมทางกายประเทศไทย ในปี 2563 พบว่า ประชาชนวัยทำงาน อายุ 18-59 ปี มีกิจกรรมทางกายเพียงพอลดลงเหลือร้อยละ 54.7 จากปี 2562 ที่มีกิจกรรมทางกายเพียงพอ ร้อยละ 74.6 และข้อมูลจากการสำรวจด้านโภชนาการ ปี 2564 พบว่า คนไทยอายุ 18-59 ปี เป็นคนอ้วนระดับ 1 คือมีค่า BMI 25-29.9 ร้อยละ 20.31 และอ้วนระดับ 2 คือมีค่า BMI มากกว่าหรือเท่ากับ 30 ร้อยละ 6.22 ผู้ที่เป็นโรคอ้วนจึงมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรังและเสี่ยงเสียชีวิตเมื่อป่วยเป็นโรคโควิด-19

 

หลัก “3อ 2ส 1ฟ 1น” เพื่อวัยทำงานสุขภาพดีห่างไกลโรคอ้วน

อ ที่ 1 คือ อาหาร เพื่อสุขภาพดีห่างไกลโรคอ้วนควรกินอาหารให้ตรงเวลามีความหลากหลายครบ 5 หมู่ ในสัดส่วน 2:1:1 คือ ผักหลากสี 2 ส่วน เนื้อสัตว์ไขมันต่ำ 1 ส่วน ข้าว แป้ง 1 ส่วน ลดการกินอาหารประเภท หวาน มัน เค็ม ชา กาแฟ ขนมเบเกอรี่ ควรดื่มน้ำเปล่าอย่างน้อย 8 แก้ว หรือ 2 ลิตรต่อวัน

อ ที่ 2 คือ ออกกำลังกาย เพื่อสุขภาพดีห่างไกลโรคอ้วนควรออกกำลังกายเป็นประจำ โดยออกกำลังกายวันละ 30 นาที สัปดาห์ละ 5 วัน เช่น เต้นแอโรบิก คาดิโอ กระโดดเชือก การย่ำเท้าอยู่กับที่ การเดินวันละ 10,000 ก้าว เป็นต้น

อ ที่ 3 อารมณ์ดี เพื่อสุขภาพดีห่างไกลโรคอ้วนควรหากิจกรรมที่ทำให้ผ่อนคลายจากความเครียด เช่น สวดมนต์ นั่งสมาธิ เพราะความเครียดอาจทำให้บางคนหาทางออกด้วยการกิน จนนำไปสู่ภาวะอ้วนได้

ส ที่ 1 คือ สูบบุหรี่ เพื่อสุขภาพดีห่างไกลโรคอ้วนควรลด ละ เลิกการสูบบุหรี่ เพราะการสูบบุหรี่ส่งผลต่อกระบวนการเผาผลาญคอเลสเตอรอลและทำให้เส้นเลือดอุดตันได้เร็วขึ้น เพราะร่างกายไม่สามารถส่งคอเลสเตอรอลไปยังตับเพื่อกำจัดได้

ส ที่ 2 คือ สุรา เพื่อสุขภาพดีห่างไกลโรคอ้วนควรลด ละ เลิกการดื่มเหล้า เนื่องจากงานวิจัยส่วนใหญ่พบว่า คนที่ดื่มแอลกอฮอล์จะมีน้ำหนักเกินและมีไขมันในช่องท้องมากขึ้นเรื่อยๆ ด้วย

1ฟ คือ ฟัน แปรงฟันอย่างน้อย 2 ครั้ง นานครั้งละ 2 นาที ไม่กินหรือไม่ดื่มหลังแปรงฟัน 2 ชั่วโมง นอกจากช่วยให้มีสุขภาพช่องปากที่ดีแล้ว อาจมีประโยชน์ต่อการลดน้ำหนัก กล่าวคือ เมื่อเราแปรงฟันหลังกินข้าวบ่อยๆ สมองก็อาจจดจำว่ากลิ่นและรสชาติของยาสีฟันที่หลงเหลือในปากแปลว่าอิ่ม ดังนั้น หลังแปรงฟันแล้วจะไม่อยากกินอะไรเลย นอกจากนี้สารSLS ในยาสีฟันยังไปรบกวนการทำงานของต่อมรับรสหวานในช่องปาก ทำให้รู้สึกว่าอาหารอร่อยน้อยลง หากกินหลังแปรงฟัน

1น คือ นอนหลับ การนอนหลับไม่เพียงพอจะส่งผลกระทบทำให้ฮอร์โมนในร่างกายมีความผิดปกติ ส่งผลต่อระดับน้ำตาลในเลือด ทำให้ฮอร์โมนเกรลินที่กระตุ้นให้หิวเพิ่มสูงขึ้น และทำให้ฮอร์โมนเลปติน ซึ่งเป็นฮอร์โมนแห่งความอิ่มลดลง

 

ไม่อยากโรครุมเร้าจากภาวะอ้วนก็ต้องใส่ใจและดูแลสุขภาพเป็นอย่างดี อะไรที่ทำแล้วช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคได้อย่ารอช้าที่จะทำ

Tags : สุขภาพ  เคล็ดลับสุขภาพ  การดูแลสุขภาพ  HealthTips  อ้วน  โรคอ้วน  ภาวะอ้วน  วัยทำงาน  เคล็ดลับสุขภาพดี  เคล็ดลับห่างไกลโรคอ้วน

Flemex-AC OD

Recent Post
รวมวิธีรักษาอาการเวียนศีรษะบ้านหมุน

รู้จัก 5 รูปแบบการไอ เพื่อบรรเทาอาการอย่างถูกจุด

“สารสกัดจากดอกคาโมมายล์” หนึ่งในส่วนผสมที่ควรมองหาใน เม้าท์ สเปรย์

ไม่ใช่แค่ละลายเสมหะ..NAC กับการใช้รักษาอาการหรือโรคอื่น

เจาะลึกถึงสาเหตุที่นำไปสู่อาการเวียนศีรษะบ้านหมุน

3 ยาที่ต้องมีติดบ้านเพื่อรับมือ “ไข้หวัดแดด”

“เฟลมโมมายล์ เม้าท์ สเปรย์” (Flemomile Mouth Spray) สเปรย์สำหรับช่องปาก สูตรปราศจากน้ำตาลและแอลกอฮอล์

"กาวชันผึ้ง" (Propolis) สารมหัศจรรย์จากธรรมชาติช่วยแอนตี้ไวรัส

สุขใจปีใหม่ ดูแลกันให้นาน ๆ

9 วิธีปรับปรุงชีวิตคู่ให้ดีขึ้น

คาโมมายล์ สมุนไพรที่ช่วยให้ผ่อนคลายและบำรุงสุขภาพ

สุขภาพดี ท้าหนาว

RSV ไวรัสตัวร้าย ปล่อยไว้อันตรายถึงแก่ชีวิต

เฟลมโมมายล์ เม้าท์ สเปรย์ เอาใจคนรุ่นใหม่ ใส่ใจสุขภาพ

คัดจมูกอย่าปล่อยไว้นาน

ชิว ๆ เตรียมตัวรับความหนาวที่มาพร้อมกับความสุขใจ

ภูมิแพ้… ภัยใกล้ตัวที่ไม่ควรมองข้าม

Review: FLEMOMILE เม้าท์ สเปรย์ ตัวช่วยในวันที่เจ็บคอ (ไม่พูดเยอะ)

หนาวแล้ว ปลายฝน รับต้นหนาว

สุขใจ อิ่มบุญ ในช่วงกินเจ

ชีวิตคิดบวก สู้โควิด

เที่ยวแบบ New Normal เทรนด์ใหม่ยุคโควิด-19

ไอจนเจ็บหน้าอก

“สุขดี” ที่ใจและกาย

ปรับไลฟ์สไตล์ชีวิตใหม่ รับ New Normal หลังวิกฤตโควิด-19

New normal ในโลกหลัง COVID-19 ที่ไม่มีอะไรเหมือนเดิม

อันตรายจาก “ความชื้น”


ประโยชน์ของสารสกัดจากดอกคาโมมายล์และโพรพอลิส


เทรนด์ธุรกิจแบบ Health Focus ที่มาแรงในวันนี้



« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
Neurotex

Aquamaris




เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อนำเสนอคอนเทนต์และโฆษณาที่ท่านอาจสนใจเพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์ที่ดีบนบริการของเรา
หากท่านใช้บริการเว็บไซต์ของเราต่อไปโดยไม่ได้ปรับการตั้งค่าใดๆ เราเข้าใจว่าท่านยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์ของเรา
HOMEABOUT USSHARE YOUR STORYNEWSCONTACT
 
  
view