[close]
choosewithcareclub.com
go to facebook YouTube
HOME ABOUT US HEALTH CARE SHARE YOUR STORY NEWS CONTACT

“ไอมีเสมหะ” หนึ่งในอาการเจ็บป่วยที่มาพร้อม “โรคหวัด”

“ไอมีเสมหะ” หนึ่งในอาการเจ็บป่วยที่มาพร้อม “โรคหวัด”

“ไอมีเสมหะ” หนึ่งในอาการเจ็บป่วยที่มาพร้อม “โรคหวัด”

 

ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร เพศไหน อายุเท่าไร ครั้งหนึ่งในชีวิตเชื่อว่าต้องเคยเจ็บป่วยด้วย “โรคหวัด” อย่างแน่นอน โดยไข้หวัดหวัดเป็นโรคที่พบได้ตลอดทั้งปีและพบได้ในคนทุกเพศทุกวัย เมื่อเป็นหวัดแต่ละคนจะมีอาการแตกต่างกัน หนึ่งในอาการของโรคที่สร้างความรำคาญให้ผู้ป่วย คือ อาการ “ไอมีเสมหะ”

 

“โรคหวัด” หรือ “ไข้หวัด” เป็นโรคติดเชื้อที่ได้พบบ่อย เกิดจากการติดเชื้อไวรัสซึ่งมีหลายสายพันธุ์ แต่ที่พบได้บ่อยที่สุดคือเชื้อไรโนไวรัส (Rhinoviruses)  มักพบในช่วงที่มีอากาศเปลี่ยนแปลง โดยทั่วไปแล้วความรุนแรงของโรคไม่มาก และสามารถหายเองได้ภายในไม่กี่วัน โรคหวัดสามารถติดต่อผ่านทางน้ำมูก น้ำลาย และเสมหะ โดยการหายใจเอาเชื้อที่กระจายจากการไอ จาม หรือมือที่เปื้อนเชื้อโรคสัมผัสจมูกหรือตา หรือใช้ของใช้ต่าง ๆ  ร่วมกับผู้ป่วย

 

อาการของโรคหวัด ได้แก่ คัดจมูก น้ำมูกไหลลักษณะใส ไอมีเสมหะ จาม เจ็บคอ เสียงแหบ อาจมีอาการไข้ต่ำ ๆ ปวดศีรษะเล็กน้อย ในผู้ใหญ่อาการจะน้อยมากอาจมีแค่คัดจมูกและน้ำมูกไหล (ยกเว้นผู้ที่มีโรคประจำตัวเป็นโรคทางการหายใจ) อาการของโรคมักเป็นไม่เกิน 2-5 วัน แต่อาจมีน้ำมูกไหลนาน 10-14 วัน กล่าวคือ ติดต่อโดยการหายใจเอาละอองน้ำมูก น้ำลาย และเสมหะของผู้ป่วยที่ไอ หรือ จาม และการสัมผัสมือ หรือการใช้สิ่งของเครื่องใช้ต่าง ๆ ร่วมกับผู้ป่วย

 

สำหรับอาการ “ไอมีเสมหะ” คือ อาการไอร่วมกับมีของเหลวเป็นเมือกเหนียวออกมาขณะไอด้วย โดยปกติแล้วระบบทางเดินหายใจจะมีเยื่อเมือกที่ผลิตของเหลวช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นในทางเดินหายใจ แต่เมื่อเจอสิ่งระคายเคือง เช่น ฝุ่น เกสร หรือเกิดการติดเชื้อขึ้น ร่างกายจะสร้างของเหลวนี้มากขึ้นจนกลายเป็นเสมหะเพื่อช่วยดักจับและขับเชื้อโรคหรือสิ่งระคายเคืองออกไป โดยการไอจะช่วยกระตุ้นให้ร่างกายขับเสมหะในทางเดินหายใจและปอดออกมานั่นเอง

 

“ไอมีเสมหะ” เกิดจากหลายสาเหตุส่วนใหญ่มักเกิดจากการติดเชื้อไวรัสและแบคทีเรียที่เป็นต้นเหตุของไข้หวัด โดยมักจะมาพร้อมอาการอื่นทั้งน้ำมูกไหล อ่อนเพลีย นอกจากนี้อาการไอมีเสมหะยังสามารถเกิดจากโรคหลอดลมอักเสบ คออักเสบ ปอดอักเสบ โรคปอดอุดกั้นเรื้อรังทั้งนี้ ไอมีเสมหะแบ่งออกเป็น 2 ชนิด คือ ชนิดเฉียบพลัน ซึ่งจะมีอาการน้อยกว่า 3 สัปดาห์ และชนิดเรื้อรัง ซึ่งจะมีอาการติดต่อกันเกิน 8 สัปดาห์ขึ้นไป (หรือเกิน 4 สัปดาห์สำหรับเด็ก)

 

ขจัดปัญหาไอมีเสมหะในช่วงป่วยด้วยโรคหวัดให้ดีขึ้นหรือหายขาดได้ด้วย “เฟลมเม็กซ์-เอซี โอดี” (Flemex-AC OD) เม็ดฟู่ละลายเสมหะ มาพร้อมสรรพคุณช่วยลดความเหนียวและข้นของเสมหะ ทำให้ร่างกายกำจัดเสมหะได้ง่ายขึ้น แก้ไอ ทั้งยังเหมาะกับช่วงโควิดระบาดเนื่องจากมีคุณสมบัติช่วยแก้พิษพาราเซตามอล เสริมภูมิคุ้มกันปอด ต้านการอักเสบ รับประทานวันละ 1 เม็ด (600 มิลลิกรัม) ละลายน้ำ 1 แก้ว โดยใส่ยาในน้ำประมาณครึ่งแก้ว รอให้เม็ดฟู่ละลายจนหมดแล้วรับประทานได้ทันที ยาเม็ดฟู่ช่วยให้รับประทานยาได้ง่ายและร่างกายสามารถดูดซึมตัวยาได้ง่ายขึ้น

 

อย่างไรก็ตาม หากลองรับประทานยาแล้ว ยังไอมีเสมหะอยู่ มีอาการไอมีเสมหะแบบเรื้อรัง หรืออาการรุนแรงขึ้น ควรรีบไปพบแพทย์ เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยและรักษาต่อไป

 

Tags : สุขภาพ  เคล็ดลับสุขภาพ  การดูแลสุขภาพ  HealthTips  ไอมีเสมหะ  เฟลมเม็กซ์-เอซี โอดี  เฟลมเม็กซ์ เอซี โอดี  Flemex-AC OD  Flemex-AC OD Effervescent Tab  Flemex AC OD  Flemex AC OD Effervescent Tab  เม็ดฟู่ละลายเสมหะ  ยาละลายเสมหะ  เม็ดฟู่  ละลายเสมหะ  ไอ 

Flemex-AC OD

Recent Post
รวมวิธีรักษาอาการเวียนศีรษะบ้านหมุน

รู้จัก 5 รูปแบบการไอ เพื่อบรรเทาอาการอย่างถูกจุด

“สารสกัดจากดอกคาโมมายล์” หนึ่งในส่วนผสมที่ควรมองหาใน เม้าท์ สเปรย์

ไม่ใช่แค่ละลายเสมหะ..NAC กับการใช้รักษาอาการหรือโรคอื่น

เจาะลึกถึงสาเหตุที่นำไปสู่อาการเวียนศีรษะบ้านหมุน

3 ยาที่ต้องมีติดบ้านเพื่อรับมือ “ไข้หวัดแดด”

“เฟลมโมมายล์ เม้าท์ สเปรย์” (Flemomile Mouth Spray) สเปรย์สำหรับช่องปาก สูตรปราศจากน้ำตาลและแอลกอฮอล์

"กาวชันผึ้ง" (Propolis) สารมหัศจรรย์จากธรรมชาติช่วยแอนตี้ไวรัส

สุขใจปีใหม่ ดูแลกันให้นาน ๆ

9 วิธีปรับปรุงชีวิตคู่ให้ดีขึ้น

คาโมมายล์ สมุนไพรที่ช่วยให้ผ่อนคลายและบำรุงสุขภาพ

สุขภาพดี ท้าหนาว

RSV ไวรัสตัวร้าย ปล่อยไว้อันตรายถึงแก่ชีวิต

เฟลมโมมายล์ เม้าท์ สเปรย์ เอาใจคนรุ่นใหม่ ใส่ใจสุขภาพ

คัดจมูกอย่าปล่อยไว้นาน

ชิว ๆ เตรียมตัวรับความหนาวที่มาพร้อมกับความสุขใจ

ภูมิแพ้… ภัยใกล้ตัวที่ไม่ควรมองข้าม

Review: FLEMOMILE เม้าท์ สเปรย์ ตัวช่วยในวันที่เจ็บคอ (ไม่พูดเยอะ)

หนาวแล้ว ปลายฝน รับต้นหนาว

สุขใจ อิ่มบุญ ในช่วงกินเจ

ชีวิตคิดบวก สู้โควิด

เที่ยวแบบ New Normal เทรนด์ใหม่ยุคโควิด-19

ไอจนเจ็บหน้าอก

“สุขดี” ที่ใจและกาย

ปรับไลฟ์สไตล์ชีวิตใหม่ รับ New Normal หลังวิกฤตโควิด-19

New normal ในโลกหลัง COVID-19 ที่ไม่มีอะไรเหมือนเดิม

อันตรายจาก “ความชื้น”


ประโยชน์ของสารสกัดจากดอกคาโมมายล์และโพรพอลิส


เทรนด์ธุรกิจแบบ Health Focus ที่มาแรงในวันนี้



« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
Neurotex

Aquamaris




เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อนำเสนอคอนเทนต์และโฆษณาที่ท่านอาจสนใจเพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์ที่ดีบนบริการของเรา
หากท่านใช้บริการเว็บไซต์ของเราต่อไปโดยไม่ได้ปรับการตั้งค่าใดๆ เราเข้าใจว่าท่านยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์ของเรา
HOMEABOUT USSHARE YOUR STORYNEWSCONTACT
 
  
view