[close]
choosewithcareclub.com
go to facebook YouTube
HOME ABOUT US HEALTH CARE SHARE YOUR STORY NEWS CONTACT

ระวังบ้านชื้น มีรา ก่อปัญหาทางเดินหายใจ

ระวังบ้านชื้น มีรา ก่อปัญหาทางเดินหายใจ

ระวังบ้านชื้น มีรา ก่อปัญหาทางเดินหายใจ


          สำหรับบ้านใครที่มีสาเหตุทำให้มีน้ำขังกำแพง หรือเพดาน เช่น น้ำรั่วในท่อแล้วซึมทำให้ผนังชื้น หรือน้ำจากฝนตกลงหลังคา เกิดการขังแล้วซึมลงฝ้าเพดาน ปัญหาเหล่านี้หากไม่ได้รับการแก้ไขและปล่อยทิ้งไว้นาน ๆ ผนังหรือฝ้าจะเกิดความชื้นและเป็นที่เจริญเติบโตของเชื้อรา ซึ่งอาจนำไปสู่ปัญหาโรคทางเดินหายใจเรื้อรังได้


          โดยมีงานวิจัยในประเทศสวีเดน พบว่า ผู้ที่อาศัยอยู่ในบ้านที่มีความชื้นจากน้ำรั่วซึมและมีเชื้อรา จะมีแนวโน้มที่จะเป็นโรคไซนัสเรื้อรัง ซึ่งจะมีอาการน้ำมูกไหล คัดจมูก คันจมูก เจ็บปวดที่ใบหน้า ความสามารถในการดมกลิ่นลดลง รวมถึงโรคหลอดลมอักเสบ ซึ่งจะมีอาการไอเรื้อรัง เจ็บหน้าอกขณะไอ หายใจลำบาก หอบเหนื่อย แน่นหน้าอก รวมถึงโรคภูมิแพ้และหอบหืด โดยข้อมูลแสดงว่าภาวะอักเสบดังกล่าวมีความเชื่อมโยงกับความชื้น

          โดยการสังเกตเชื้อราอาจใช้การดูด้วยตาเปล่า มักเห็นเป็นเหมือนรอยเปื้อนที่ผนัง หรืออาจเห็นเป็นวงกลมอยู่รวมเป็นกลุ่ม พบได้หลายสีขึ้นกับชนิดของเชื้อรา เช่น สีดำ สีน้ำตาล สีเขียว สีแดง สีเหลือง สีขาว หรือใช้การดมกลิ่น ซึ่งจะได้กลิ่นเหม็นอับทึบหรือเหม็นคล้ายกลิ่นดิน

          ในส่วนของการแก้ไขปัญหาเชื้อราในบ้าน อันดับแรกเลยคือ ซ่อมส่วนที่ทำให้น้ำรั่วซึมก่อน ซึ่งอาจจะเป็นหลังคา ฝ้าเพดาน ในห้องน้ำ ห้องครัว ห้องนอน ห้องติดระเบียง สำหรับเชื้อรา ส่วนใหญ่เพื่อน ๆ อาจสามารถทำเองได้ ขอให้เริ่มขั้นตอนง่าย ๆ ดังนี้

           • ทิ้งสิ่งของที่พบเชื้อราและไม่สามารถทำความสะอาดได้ โดยเฉพาะสิ่งของที่มีรูพรุน เช่น พรม ที่นอน เบาะผ้า วอลเปเปอร์ ผลิตภัณฑ์หนัง กระดาษ ไม้ หมอน ตุ๊กตายัดไส้ โดยควรใส่ถุงพลาสติก มัดให้แน่นเพื่อป้องกันการกระจายของเชื้อรา
           • เตรียมสถานที่ โดยเปิดประตูหน้าต่าง ให้อากาศไหลเวียนอย่างน้อย 30 นาทีก่อนทำความสะอาด และโยกย้ายข้าวของต่าง ๆ ที่อาจได้รับผลจากเชื้อรา เตรียมเครื่องแต่งกายให้พร้อม โดยเน้นการแต่งกายที่รัดกุม เช่น การสวมเสื้อแขนยาว กางเกงขายาว สวมถุงมือยาง รองเท้ายาง เอี๊ยมกันน้ำ หมวกคลุมผม แว่นตา และหน้ากาก ในส่วนแว่นตาควรเลือกแบบที่แนบสนิทกับใบหน้าและไม่มีรูระบายอากาศ ในบริเวณที่พบเชื้อราควรใช้หน้ากากชนิด N-95 ที่มีขนาดเหมาะสมกับใบหน้า เพื่อป้องกันการสูดดมเอาเชื้อโรคและเชื้อราเข้าไป ทั้งนี้ หน้ากากกันฝุ่นและผ้าเช็ดหน้าไม่สามารถกันเชื้อราได้ เนื่องจากสปอร์ของเชื้อรามีขนาดเล็กมาก
           • เตรียมอุปกรณ์ทำความสะอาด ได้แก่ กระดาษทิชชู กระดาษหนังสือพิมพ์ แปรงขัด น้ำสบู่หรือน้ำยาล้างจาน น้ำยาฆ่าเชื้อ สำหรับน้ำยาฆ่าเชื้ออาจซื้อแบบสำเร็จรูป หรือสามารถทำได้เองง่าย ๆ เช่น น้ำส้มสายชูทั้งชนิดหมักหรือกลั่น มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อราอย่างอ่อน สามารถฆ่าเชื้อราได้ประมาณ 80% แต่ไม่สามารถฆ่าสปอร์ได้ โดยเลือกที่มีความเข้มข้นอย่างน้อย 7% ฉีดพ่นทิ้งไว้ประมาณ 5 - 10 นาที แล้วเช็ดออก หรือการใช้ผลิตภัณฑ์ฟอกขาวที่มีส่วนผสมของสารประกอบคลอรีน 6% หรือแอลกอฮอล์ความเข้มข้น 60 - 90% เป็นต้น
           • สำหรับขั้นตอนการทำความสะอาด เมื่อรู้จุดที่มีเชื้อราแล้ว ให้แบ่งเป็น 3 ขั้นตอนย่อย คือ 1. ใช้กระดาษทิชชูหรือหนังสือพิมพ์พรมน้ำ เช็ดไปในทางเดียวแล้วทิ้งลงถังขยะ ปิดมิดชิด 2. ใช้กระดาษทิชชูหรือหนังสือพิมพ์ ชุบน้ำสบู่หรือน้ำยาล้างจาน เช็ดซ้ำในจุดที่มีเชื้อราอีกครั้ง 3. ใช้น้ำยาฆ่าเชื้อราที่เตรียมไว้ เช่น น้ำส้มสายชู หรือแอลกอฮอล์ความเข้มข้นสูง เช็ดทำลายเชื้อในขั้นสุดท้าย (ข้อมูลจาก www.matichon.co.th)
           • หลังจากทำความสะอาดและกำจัดเชื้อราแล้ว ให้ใช้พัดลมเป่าในบ้านและอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้แห้งสนิท พร้อมการเฝ้าระวังไม่ให้ภายในบ้านอับชื้น โดยคอยตรวจสอบบริเวณที่เคยพบเชื้อราและบริเวณที่อับชื้นไม่ให้เกิดเชื้อราขึ้นอีก (ข้อมูลจาก เว็บศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์)



           มา “สุขใจเพราะเราเลือกดูแลกัน” ด้วยการรู้เท่าทัน “ระวังบ้านชื้น มีรา ก่อปัญหาทางเดินหายใจ” เมื่อไอให้นึกถึงเฟลมเม็กซ์ และเมื่อรู้สึกระคายเคืองในลำคอให้นึกถึง Flemomile สเปรย์สำหรับช่องปากและลำคอนะคะ




Home >>
Flemex-AC OD

Recent Post
รวมวิธีรักษาอาการเวียนศีรษะบ้านหมุน

รู้จัก 5 รูปแบบการไอ เพื่อบรรเทาอาการอย่างถูกจุด

“สารสกัดจากดอกคาโมมายล์” หนึ่งในส่วนผสมที่ควรมองหาใน เม้าท์ สเปรย์

ไม่ใช่แค่ละลายเสมหะ..NAC กับการใช้รักษาอาการหรือโรคอื่น

เจาะลึกถึงสาเหตุที่นำไปสู่อาการเวียนศีรษะบ้านหมุน

3 ยาที่ต้องมีติดบ้านเพื่อรับมือ “ไข้หวัดแดด”

“เฟลมโมมายล์ เม้าท์ สเปรย์” (Flemomile Mouth Spray) สเปรย์สำหรับช่องปาก สูตรปราศจากน้ำตาลและแอลกอฮอล์

"กาวชันผึ้ง" (Propolis) สารมหัศจรรย์จากธรรมชาติช่วยแอนตี้ไวรัส

สุขใจปีใหม่ ดูแลกันให้นาน ๆ

9 วิธีปรับปรุงชีวิตคู่ให้ดีขึ้น

คาโมมายล์ สมุนไพรที่ช่วยให้ผ่อนคลายและบำรุงสุขภาพ

สุขภาพดี ท้าหนาว

RSV ไวรัสตัวร้าย ปล่อยไว้อันตรายถึงแก่ชีวิต

เฟลมโมมายล์ เม้าท์ สเปรย์ เอาใจคนรุ่นใหม่ ใส่ใจสุขภาพ

คัดจมูกอย่าปล่อยไว้นาน

ชิว ๆ เตรียมตัวรับความหนาวที่มาพร้อมกับความสุขใจ

ภูมิแพ้… ภัยใกล้ตัวที่ไม่ควรมองข้าม

Review: FLEMOMILE เม้าท์ สเปรย์ ตัวช่วยในวันที่เจ็บคอ (ไม่พูดเยอะ)

หนาวแล้ว ปลายฝน รับต้นหนาว

สุขใจ อิ่มบุญ ในช่วงกินเจ

ชีวิตคิดบวก สู้โควิด

เที่ยวแบบ New Normal เทรนด์ใหม่ยุคโควิด-19

ไอจนเจ็บหน้าอก

“สุขดี” ที่ใจและกาย

ปรับไลฟ์สไตล์ชีวิตใหม่ รับ New Normal หลังวิกฤตโควิด-19

New normal ในโลกหลัง COVID-19 ที่ไม่มีอะไรเหมือนเดิม

อันตรายจาก “ความชื้น”


ประโยชน์ของสารสกัดจากดอกคาโมมายล์และโพรพอลิส


เทรนด์ธุรกิจแบบ Health Focus ที่มาแรงในวันนี้



« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
Neurotex

Aquamaris




เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อนำเสนอคอนเทนต์และโฆษณาที่ท่านอาจสนใจเพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์ที่ดีบนบริการของเรา
หากท่านใช้บริการเว็บไซต์ของเราต่อไปโดยไม่ได้ปรับการตั้งค่าใดๆ เราเข้าใจว่าท่านยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์ของเรา
HOMEABOUT USSHARE YOUR STORYNEWSCONTACT
 
  
view