[close]
choosewithcareclub.com
go to facebook YouTube
HOME ABOUT US HEALTH CARE SHARE YOUR STORY NEWS CONTACT

10 วิธีแสดงความรักกับลูกของคุณ

10 วิธีแสดงความรักกับลูกของคุณ


10 วิธีแสดงความรักกับลูกของคุณ


          ชีวิตของการเป็นพ่อแม่นั้น ไม่ง่ายเลยใช่ไหมล่ะคะ และในทุก ๆ วันก็เหมือนกับว่าเรายุ่งกับธุระของลูก ๆ จนเหมือนจะไม่มีเวลาให้กับตัวเองอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นการจัดการทั้งการกิน การนอน การขับถ่าย การบ้าน รวมไปถึงงานบ้านงานเรือน และงานส่วนตัว ทุกอย่างดูลงตัว ชีวิตดูดำเนินไปได้ด้วยดี และครูพิมก็มั่นใจว่าบรรดาผู้ปกครองทุกท่านต่างก็ทำหน้าที่ต่าง ๆ เหล่านี้ด้วยความรักกันอย่างแน่นอน

          แต่ทว่า…รูปแบบชีวิตที่วนเวียนในลักษณะของ “กิจวัตรประจำวัน” แบบนี้ อาจไม่ได้ทำให้เกิดความทรงจำที่ดี หรือเกิดเป็นความผูกพันและการรับรู้ถึงความรักที่คุณมีต่อพวกเขาเท่าที่ควร เพราะเด็ก ๆ โดยเฉพาะเด็กเล็กยังไม่มีความสามารถในการเข้าใจเหตุผล หรือตีความสิ่งที่เราทำให้ว่ามาจากความรัก เพราะความรักที่เด็ก ๆ เข้าใจนั้น ต้องอาศัยทั้งเวลา ความเข้าใจ และการแสดงออกให้เห็นในรูปแบบที่เขาต้องการ แต่สิ่งเหล่านี้ก็ไม่ได้น่าตกใจไปค่ะ เพราะบางคนอาจจะกุมขมับแล้วอุทานกับตัวเองไปแล้วว่า “ฉันทำขนาดนี้แล้วลูกยังไม่รู้อีกหรือ ยังต้องทำอะไรอีก”

          ใจเย็น ๆ กันก่อนนะคะ เพราะวันนี้ครูพิมได้รวบรวมเอาเทคนิคบอกรักให้ลูกเข้าใจจากการรวบรวมข้อคิดและข้อแนะนำผู้เชี่ยวชาญทั้งไทยและต่างประเทศ รวมทั้งประสบการณ์ตรงของครูพิมเอง มาฝากกันไว้ที่นี่แล้วหละคะ รับรองว่า ทุกเทคนิคนั้นเป็นอันว่า “เด็กรู้เรื่อง” และคุณพ่อคุณแม่ก็ไม่ต้องลงทุนลงแรงอะไรเพิ่มเติมไปจากเดิมมากมายด้วย

          พร้อมแล้วก็มารู้จักกับ 10 วิธีบอกรักลูกด้วยภาษาที่ลูกเข้าใจ ไปพร้อม ๆ กันเลยนะคะ

          1. บอกรักลูกบ่อย ๆ : การบอกรักลูก ๆ ไม่ใช่เรื่องน่าอายเลยค่ะ และไม่ใช่สิ่งที่ทำให้เสียศักดิ์ศรี หรือเสียการปกครองแต่อย่างใด แถมครูพิมบอกได้เลยว่า เวลาที่เด็ก ๆ บอกรักเรากลับมานี่มันชื่นใจกว่าเดิมอีกหลายเท่าเลย เรียกว่าเป็นวิธีที่ง่ายและให้ผลดีที่สุดวิธีหนึ่งเลยหละคะ

          2. ให้ความสนใจเวลาที่ลูกพูดด้วย : การที่เด็กเลือกที่จะพูดหรือเล่าอะไรบางอย่างให้เราฟัง เป็นวิธีการแสดงออกถึงการที่เขาไว้ใจและให้ความสำคัญกับเรานะคะ แต่หลายคนอาจละเลยและอาจพาลไปจนถึงการแสดงอาการเบื่อหรือบ่นเวลาที่ลูกชวนคุยซ้ำ ๆ ซึ่งการทำแบบนี้อาจเป็นการตัดความสัมพันธ์กับเด็กโดยที่คุณไม่รู้ตัว และในความเป็นจริงแล้วเด็กไม่ได้ต้องการให้เรามานั่งฟังหรือพูดคุยกับเขาเป็นเรื่องเป็นราวหรอกค่ะ เพียงแค่การพยักหน้า มองหน้า โต้ตอบบ้างเป็นบางครั้ง ก็เพียงพอแล้วหละคะ และโดยเฉพาะเด็กวัย 2 - 3 ปี การที่เขาชวนคุยนั้นก็เป็นเพราะเขากำลังอยู่ในวัยที่พัฒนาการทางภาษากำลังก้าวกระโดดนั่นเองค่ะ และเมื่อเขาหมดเรื่องคุย เขาก็จะเปลี่ยนความสนใจหรือเปลี่ยนกิจกรรมไปเอง

Blogger ครูพิม 10 วิธีแสดงความรักกับลูกของคุณ

ขอบคุณภาพจาก jenningswire.com/

          3. เล่นกับลูกบ้าง : ครูพิมได้รับข้อมูลจากทั้งผู้หลักผู้ใหญ่ และบรรดาครู ๆ หมอ ๆ มาพอสมควรในประเด็นที่ว่า ผู้ปกครองเดี๋ยวนี้ไม่ค่อยเล่นกับลูก ครูพิมไม่อาจยืนยันได้นะคะว่าจริงเท็จแค่ไหน แต่ที่บอกได้ว่าจริงแท้แน่นอนก็คือ การเล่นกับเด็ก เป็นการส่งเสริมความสัมพันธ์ที่ดี และเป็นการบอกรักที่เด็ก ๆ รับรู้ได้ง่ายที่สุด โดยข้อตกลงก็คือ การเล่นนั้นคือการเล่นไปกับเด็ก เล่นเหมือนเป็นเด็ก เล่นโดยที่ไม่ต้องคิดว่าเรากำลังอยู่ในบทบาทของพ่อหรือแม่ ไม่ใช่การบังคับให้เล่น หรือมองว่าการเล่นต้องเป็นกิจกรรมส่งเสริมการศึกษาเท่านั้น เพราะการเล่น ไม่ว่าจะแบบใด ก็มีคุณค่าในตัวเองของมันเองอยู่แล้วค่ะ (ประเด็นนี้ไว้จะเขียนให้อ่านกันยาว ๆ ในตอนต่อ ๆ ไปนะคะ)

          4. พูดขอโทษหากเราเป็นผู้ที่ทำผิด : ไม่น่าเชื่อใช่ไหมคะ ว่าการยอมรับผิดก็เป็นการบอกรักได้ด้วย แต่ครูพิมคิดว่า การที่เรากล้าบอกลูกว่าเราเป็นคนผิดนี่หละค่ะ ที่ทำให้เด็กเกิดความไว้ใจและศรัทธาในตัวเรามากขึ้น

          5. สัมผัสลูก (ด้วยความรัก) : อย่างที่บอกเลยคะ การสัมผัสตัวลูก ไม่ว่าจะด้วยการกอด การลูบหัว ลูบหลัง การจับหรือหอมแก้มบ้างเป็นครั้งคราว เป็นการแสดงออกถึงความรักที่ทั้งอ่อนโยน และให้คุณค่าทางใจได้มากทีเดียว แต่อย่าลืมนะคะว่า ขอให้ทำด้วยความเอ็นดูค่ะ การสัมผัสด้วยการตีหรือทำร้ายร่างกายนี่ไม่นับนะคะ หุหุหุ

Blogger ครูพิม 10 วิธีแสดงความรักกับลูกของคุณ

ขอบคุณภาพจาก klrinsurance.com

          6. หัวเราะไปกับความตลกของลูก : เด็ก ๆ กับความตลกเป็นสิ่งที่มาด้วยกันอยู่แล้วนะคะ แต่สิ่งเหล่านี้อาจหายไป (พร้อมกับความรู้สึกดี ๆ) หากสิ่งเหล่านั้นกลายเป็นเรื่องไร้สาระหรือน่ารำคาญสำหรับคุณ เพราะฉะนั้น มาหัวเราะไปกับความน่ารักน่าเอ็นดูของเขาดีกว่าค่ะ เพราะเชื่อเถอะว่า ไอ้ความที่ว่าทำอะไรก็ดูน่ารักน่าเอ็นดูไปหมดเนี่ย มันไม่ได้มีให้เราดูนานนักหรอกค่ะ เชื่อเถอะ…

          7. สนใจกับสิ่งที่ลูกทำให้ : เด็กเล็ก ๆ จะมีความรู้สึกภาคภูมิใจกับผลงานต่าง ๆ ที่เขาทำมากคะ (แม้จะเป็นเพียงกระดาษที่ขีด ๆ ไม่กี่ครั้งก็ตาม) และการที่เขาเลือกที่จะทำมันให้กับเราโดยเฉพาะนั้น เป็นการแสดงความรักที่บริสุทธิ์มากของเขา เพราะโดยพื้นฐานแล้วเด็กเล็ก โดยเฉพาะช่วงก่อน 5 ขวบ จะหวงของมาก แต่หากว่าสิ่งที่เขาทำให้คุณนั้นไม่ได้รับความสนใจ หรือถูกมองว่าเป็นของ “ธรรมดา ๆ ทั่วไป” เด็กอาจะรู้สึกว่าคุณไม่เห็นคุณค่าในตัวเขาได้คะ

          8. ชมเชยลูกต่อหน้าคนอื่นบ้าง : การกล่าวถึงความดี ความน่ารัก หรือสิ่งที่คุณพึงพอใจในตัวของลูกต่อหน้าคนอื่น โดยเฉพาะเพื่อน ๆ ของพวกเขาบ้างเป็นครั้งคราว ก็เป็นการแสดงให้เห็นถึงความรักและความภาคภูมิใจในตัวเขาได้ดีทีเดียวเลยคะ และยังทำให้เขารู้สึกดีที่จะทำสิ่งดี ๆ เหล่านั้นต่อไปอีกด้วย

          9. ใช้เวลาส่วนตัวกับลูกสองต่อสอง : ออกไปใช้เวลาส่วนตัวด้วยกัน หรือที่ฝรั่งเรียกว่า การเดทนั้น อาจจะพบได้น้อยหน่อยในครอบครัวแบบไทย ๆ แต่ครูพิมเห็นว่าเป็นอะไรที่น่าสนใจและให้ประโยชน์ทางใจกับเด็กมากทีเดียวค่ะ เพราะเด็กจะรู้สึกถึงความผูกพันจากการได้ใช้เวลากับพ่อหรือแม่อย่างเต็มที่ และยังเป็นวิธีที่ทำให้คุณกับลูกมีความสนิทสนมกับมากขึ้นอีกด้วย

          10. ยิ้มให้กับลูกบ่อย ๆ : ข้อสุดท้ายที่ครูพิมอยากจะฝากนี้ เป็นสิ่งที่ทำได้ง่ายที่สุดเลยก็ว่าได้คะ นั่นก็คือ “การยิ้ม” นั่นเอง เพราะการยิ้มเป็นตัวแทนของความรู้สึกดี ๆ ได้มากมาย และนอกจากเด็ก ๆ จะรู้สึกดีกับรอยยิ้มของเราแล้ว ตัวของเราเองก็จะรู้สึกดีกับลูกมากขึ้นด้วยคะ

เครดิต ครูพิม

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก www.pimandchildren.com

Home >>

Flemex-AC OD

Recent Post
รวมวิธีรักษาอาการเวียนศีรษะบ้านหมุน

รู้จัก 5 รูปแบบการไอ เพื่อบรรเทาอาการอย่างถูกจุด

“สารสกัดจากดอกคาโมมายล์” หนึ่งในส่วนผสมที่ควรมองหาใน เม้าท์ สเปรย์

ไม่ใช่แค่ละลายเสมหะ..NAC กับการใช้รักษาอาการหรือโรคอื่น

เจาะลึกถึงสาเหตุที่นำไปสู่อาการเวียนศีรษะบ้านหมุน

3 ยาที่ต้องมีติดบ้านเพื่อรับมือ “ไข้หวัดแดด”

“เฟลมโมมายล์ เม้าท์ สเปรย์” (Flemomile Mouth Spray) สเปรย์สำหรับช่องปาก สูตรปราศจากน้ำตาลและแอลกอฮอล์

"กาวชันผึ้ง" (Propolis) สารมหัศจรรย์จากธรรมชาติช่วยแอนตี้ไวรัส

สุขใจปีใหม่ ดูแลกันให้นาน ๆ

9 วิธีปรับปรุงชีวิตคู่ให้ดีขึ้น

คาโมมายล์ สมุนไพรที่ช่วยให้ผ่อนคลายและบำรุงสุขภาพ

สุขภาพดี ท้าหนาว

RSV ไวรัสตัวร้าย ปล่อยไว้อันตรายถึงแก่ชีวิต

เฟลมโมมายล์ เม้าท์ สเปรย์ เอาใจคนรุ่นใหม่ ใส่ใจสุขภาพ

คัดจมูกอย่าปล่อยไว้นาน

ชิว ๆ เตรียมตัวรับความหนาวที่มาพร้อมกับความสุขใจ

ภูมิแพ้… ภัยใกล้ตัวที่ไม่ควรมองข้าม

Review: FLEMOMILE เม้าท์ สเปรย์ ตัวช่วยในวันที่เจ็บคอ (ไม่พูดเยอะ)

หนาวแล้ว ปลายฝน รับต้นหนาว

สุขใจ อิ่มบุญ ในช่วงกินเจ

ชีวิตคิดบวก สู้โควิด

เที่ยวแบบ New Normal เทรนด์ใหม่ยุคโควิด-19

ไอจนเจ็บหน้าอก

“สุขดี” ที่ใจและกาย

ปรับไลฟ์สไตล์ชีวิตใหม่ รับ New Normal หลังวิกฤตโควิด-19

New normal ในโลกหลัง COVID-19 ที่ไม่มีอะไรเหมือนเดิม

อันตรายจาก “ความชื้น”


ประโยชน์ของสารสกัดจากดอกคาโมมายล์และโพรพอลิส


เทรนด์ธุรกิจแบบ Health Focus ที่มาแรงในวันนี้



« May 2024»
SMTWTFS
   1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
Neurotex

Aquamaris




เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อนำเสนอคอนเทนต์และโฆษณาที่ท่านอาจสนใจเพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์ที่ดีบนบริการของเรา
หากท่านใช้บริการเว็บไซต์ของเราต่อไปโดยไม่ได้ปรับการตั้งค่าใดๆ เราเข้าใจว่าท่านยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์ของเรา
HOMEABOUT USSHARE YOUR STORYNEWSCONTACT
 
  
view