[close]
choosewithcareclub.com
go to facebook YouTube
HOME ABOUT US HEALTH CARE SHARE YOUR STORY NEWS CONTACT

รู้ยัง? ยาละลายเสมหะ กับ ยาขับเสมหะ ไม่เหมือนกันนะ!

รู้ยัง? ยาละลายเสมหะ กับ ยาขับเสมหะ ไม่เหมือนกันนะ!

รู้ยัง? ยาละลายเสมหะ กับ ยาขับเสมหะ ไม่เหมือนกันนะ!

 

เพราะอากาศที่เปลี่ยนแปลงบ่อย เดี๋ยวร้อนเดี๋ยวเย็น แถมด้วยมลพิษ รวมถึงฝุ่น PM 2.5 ที่ระบาดในช่วงนี้ ล้วนทำให้ป่วยได้ง่าย โดยเฉพาะอาการเจ็บคอ ระคายคอ มีเสมหะ วิธีที่ง่ายและได้ผลในการกำจัดเสมหะ คือ การใช้ยา ว่าแต่ ยาละลายเสมหะ กับ ยาขับเสมหะ ต่างกันหรือไม่? และควรเลือกใช้อย่างไร?

 

ยาขับเสมหะ (Expectorants)

ยาในกลุ่มนี้ออกฤทธิ์โดยกระตุ้นการทำงานของเยื่อบุในระบบทางเดินหายใจให้ขับสารเหลวหรือสารคัดหลั่งออกมามากขึ้น พร้อมกับทำให้เสมหะมีความเหนียวน้อยลง เพื่อให้ไอเอาเสมหะออกมาได้ง่ายและหายใจสะดวกยิ่งขึ้น หรือพูดง่าย ๆ คือเพิ่มน้ำให้กับเสมหะนั้นเอง ดังนั้น ในระยะแรก ๆ ที่ใช้ยาขับเสมหะ ผู้ป่วยก็จะรู้สึกว่ามีเสมหะเยอะ ไอมากขึ้นได้ จนกระทั่งร่างกายขับเสมหะออกมาจนหมด อาการไอก็จะบรรเทาลง และรู้สึกโล่งขึ้นกว่าเดิม ยาขับเสมหะมักนำมาใช้รักษาการมีเสมหะคั่งเนื่องจากโรคหวัด โรคภูมิแพ้ หลอดลมอักเสบ และภาวะติดเชื้อ ฯลฯ

 

ยาขับเสมหะที่นิยมใช้กัน ได้แก่ ไกวเฟนิซิน (Guaifenesin) หรือกลีเซอริล ไกวอะคอเลต (Glyceryl Guaiacolate), เทอร์พีนไฮเดรต (Terpin hydrate), แอมโมเนียมคลอไรด์ (Ammonium Chloride) รวมทั้งสมุนไพรไทยอย่างมะขามป้อม หรือมะแว้ง เนื่องจากยาขับเสมหะแต่ละชนิดล้วนมีส่วนประกอบที่แตกต่างกัน อาจส่งผลให้มีอาการข้างเคียงจากการใช้ยาแตกต่างกันไปด้วย ดังนั้น ผู้ป่วยควรศึกษาข้อมูลการใช้ยาจากฉลากอย่างละเอียดถี่ถ้วน และใช้ยาอย่างถูกวิธี

 

ยาละลายเสมหะ (Mucolytics)

ยาในกลุ่มนี้ออกฤทธิ์โดยตรงต่อเสมหะ โดยทำให้เสมหะมีความเหนียวน้อยลง โดยไปทำลายโครงสร้างของเสมหะให้ลดความหนืดลง ช่วยลดความเหนียวข้นของเสมหะ เพื่อให้ร่างกายกำจัดหรือขับเสมหะออกมาได้ง่ายขึ้น แต่ไม่ได้เพิ่มปริมาณของเสมหะเหมือนยาในกลุ่มขับเสมหะ จึงเหมาะกับผู้ที่มีอาการไอแบบมีเสมหะ ยาละลายเสมหะมักนำมาใช้รักษาอาการไอทั้งที่มีสาเหตุมาจากการติดเชื้อและไม่ติดเชื้อ ไม่ว่าจะเป็นไข้หวัด ไซนัสอักเสบ คออักเสบ หลอดลมอักเสบ หลอดลมอุดกั้นเรื้อรัง รวมถึงใช้รักษาตามอาการในผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่มีเสมหะ โดยทั่วไปยานี้มักก่อให้เกิดผลข้างเคียงได้น้อยมาก

 

ยาละลายเสมหะที่นิยมใช้ ได้แก่ อะเซทิลซิสเทอีน (Acetylcysteine) หรือที่รู้จักกันในอีกชื่อ คือ เอ็น-อะเซทิลซิสเทอีน (N-acetylcysteine, NAC), คาร์บอกซีเมทิลซิสเทอีน (Carboxymethylcysteine), บรอมเฮกซีน (Bromhexine), แอมบรอกซอล (Ambroxol) เป็นต้น มีทั้งแบบเม็ด ยาละลายเสมหะเม็ดฟู่ ยาละลายเสมหะแบบชงกับน้ำ เป็นต้น

 

ใครที่กำลังมองหายาละลายเสมหะไว้ใช้ในช่วงที่โควิดอยู่รอบตัวเรา ขอแนะนำ เฟลมเม็กซ์-เอซี โอดี (Flemex-AC OD) เม็ดฟู่ละลายเสมหะ มีตัวยา Acetylcysteine 600 มิลลิกรัม ช่วยลดความเหนียวและข้นของเสมหะ ทำให้ร่างกายกำจัดเสมหะได้ง่ายขึ้น บรรเทาอาการไอและเจ็บคอ ช่วยแก้พิษพาราเซตามอล ช่วยลดการอักเสบในปอด ช่วยให้การทำงานของปอดดีขึ้น ช่วยกำจัดสารพิษและสารอนุมูลอิสระ ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ต้านเชื้อไวรัส ต้านอนุมูลอิสระ โดยวิธีรับประทานให้ละลายยาในน้ำสะอาดครึ่งถึงหนึ่งแก้ว รอให้เม็ดยาละลายดี ฟองฟู่หมดแล้วจึงค่อยรับประทาน วันละ 1 ครั้ง

 

ถ้ายังสับสนไม่รู้จะเลือกใช้ยาขับเสมหะ หรือ ยาละลายเสมหะ แนะนำให้ปรึกษาเภสัชกร หรือไปพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยหาสาเหตุของการมีเสมหะและรักษาอย่างถูกจุด

Tags : สุขภาพ  เคล็ดลับสุขภาพ  การดูแลสุขภาพ  HealthTips  ยาขับเสมหะ  Expectorants  ยาละลายเสมหะ  Mucolytics  เฟลมเม็กซ์-เอซี โอดี  เฟลมเม็กซ์ เอซี โอดี  Flemex-AC OD  Flemex-AC OD Effervescent Tab  Flemex AC OD  Flemex AC OD Effervescent Tab  เม็ดฟู่ละลายเสมหะ 

Flemex-AC OD

Recent Post
รวมวิธีรักษาอาการเวียนศีรษะบ้านหมุน

รู้จัก 5 รูปแบบการไอ เพื่อบรรเทาอาการอย่างถูกจุด

“สารสกัดจากดอกคาโมมายล์” หนึ่งในส่วนผสมที่ควรมองหาใน เม้าท์ สเปรย์

ไม่ใช่แค่ละลายเสมหะ..NAC กับการใช้รักษาอาการหรือโรคอื่น

เจาะลึกถึงสาเหตุที่นำไปสู่อาการเวียนศีรษะบ้านหมุน

3 ยาที่ต้องมีติดบ้านเพื่อรับมือ “ไข้หวัดแดด”

“เฟลมโมมายล์ เม้าท์ สเปรย์” (Flemomile Mouth Spray) สเปรย์สำหรับช่องปาก สูตรปราศจากน้ำตาลและแอลกอฮอล์

"กาวชันผึ้ง" (Propolis) สารมหัศจรรย์จากธรรมชาติช่วยแอนตี้ไวรัส

สุขใจปีใหม่ ดูแลกันให้นาน ๆ

9 วิธีปรับปรุงชีวิตคู่ให้ดีขึ้น

คาโมมายล์ สมุนไพรที่ช่วยให้ผ่อนคลายและบำรุงสุขภาพ

สุขภาพดี ท้าหนาว

RSV ไวรัสตัวร้าย ปล่อยไว้อันตรายถึงแก่ชีวิต

เฟลมโมมายล์ เม้าท์ สเปรย์ เอาใจคนรุ่นใหม่ ใส่ใจสุขภาพ

คัดจมูกอย่าปล่อยไว้นาน

ชิว ๆ เตรียมตัวรับความหนาวที่มาพร้อมกับความสุขใจ

ภูมิแพ้… ภัยใกล้ตัวที่ไม่ควรมองข้าม

Review: FLEMOMILE เม้าท์ สเปรย์ ตัวช่วยในวันที่เจ็บคอ (ไม่พูดเยอะ)

หนาวแล้ว ปลายฝน รับต้นหนาว

สุขใจ อิ่มบุญ ในช่วงกินเจ

ชีวิตคิดบวก สู้โควิด

เที่ยวแบบ New Normal เทรนด์ใหม่ยุคโควิด-19

ไอจนเจ็บหน้าอก

“สุขดี” ที่ใจและกาย

ปรับไลฟ์สไตล์ชีวิตใหม่ รับ New Normal หลังวิกฤตโควิด-19

New normal ในโลกหลัง COVID-19 ที่ไม่มีอะไรเหมือนเดิม

อันตรายจาก “ความชื้น”


ประโยชน์ของสารสกัดจากดอกคาโมมายล์และโพรพอลิส


เทรนด์ธุรกิจแบบ Health Focus ที่มาแรงในวันนี้



« March 2024»
SMTWTFS
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31      
Neurotex

Aquamaris




เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อนำเสนอคอนเทนต์และโฆษณาที่ท่านอาจสนใจเพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์ที่ดีบนบริการของเรา
หากท่านใช้บริการเว็บไซต์ของเราต่อไปโดยไม่ได้ปรับการตั้งค่าใดๆ เราเข้าใจว่าท่านยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์ของเรา
HOMEABOUT USSHARE YOUR STORYNEWSCONTACT
 
  
view