[close]
choosewithcareclub.com
go to facebook YouTube
HOME ABOUT US HEALTH CARE SHARE YOUR STORY NEWS CONTACT

ผู้หญิงต้องรู้! ทิปส์ดูแลตัวเองให้ถูกวิธีในช่วงวันนั้นของเดือน

ผู้หญิงต้องรู้! ทิปส์ดูแลตัวเองให้ถูกวิธีในช่วงวันนั้นของเดือน

ผู้หญิงต้องรู้! ทิปส์ดูแลตัวเองให้ถูกวิธีในช่วงวันนั้นของเดือน

 

ไม่จำเป็นต้องเป็นสาวน้อยวัยแรกแย้มที่เพิ่งเริ่มมีประจำเดือน แต่สาว ๆ จำนวนไม่น้อยที่ผ่านการมีประจำเดือนมาหลายต่อหลายครั้งก็ยังมีความผิดพลาดในการดูแลตัวเองช่วงวันนั้นของเดือน นำไปสู่ปัญหาเรื่องสุขอนามัยของอวัยวะเพศ และอาจรุนแรงถึงขึ้นเกิดโรคต่าง ๆ ได้ ไม่อยากเสี่ยงต้องดูแลตัวเองให้ถูกวิธี

 

ทิปส์ดูแลตัวเองให้ถูกวิธีในช่วงวันนั้นของเดือน

1. การอาบน้ำควรเป็นน้ำที่มีอุณหภูมิปกติ ไม่เย็นจัดจนทำให้หนาวสั่น ไม่ร้อนจนเกินไป อย่างไรก็ถาม หากรู้สึกปวดท้อง ปวดขา ปวดหลัง การเลือกอาบน้ำอุ่นจะช่วยให้สบายตัวขึ้น ไม่ควรอาบน้ำในสระสาธารณะ หรืออ่างอาบน้ำ สำหรับการทำความสะอาดอวัยวะเพศในช่วงที่มีประจำเดือนให้ฟอกล้างด้วยสบู่อ่อน ๆ และไม่ล้างเข้าไปในช่องคลอด

2. ควรเปลี่ยนผ้าอนามัยทุก ๆ 3-4 ชั่วโมง เพราะเมื่อผ้าอนามัยเปียกชุ่ม จะทำให้อวัยวะเปียกชื้น ผิวหนังจะเกิดผื่นคันหรือเปื่อยลอกได้ง่าย ทั้งยังทำให้เกิดการหมักหมม เกิดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อแบคทีเรียหรือเกิดเชื้อรา ทำให้มีอาการระคายเคือง อาการคัน หรือเชื้อเหล่านี้อาจแพร่ไปยังทางเดินปัสสาวะทำให้เกิดโรคอื่น ๆ ตามมา นอกจากนี้ผ้าอนามัยที่เปียกชุ่ม พอเลือดแห้งผ้าอนามัยจะแข็งทำให้กดหรือเสียดสี ทำให้ผิวหนังของอวัยวะเพศและขาหนีบอักเสบ ซึ่งจะเจ็บแสบมาก

3. ทุกครั้งที่เปลี่ยนผ้าอนามัย ควรล้างอวัยวะเพศก่อนแล้วซับให้แห้ง ที่สำคัญ ควรล้างมือให้สะอาดทั้งก่อนและหลังการเปลี่ยนผ้าอนามัย โดยฟอกสบู่และเช็ดให้แห้งทุกครั้ง เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อโรคจากภายนอกเข้าไปยังจุดซ้อนเร้น และไม่ให้เชื้อโรคจากผ้าอนามัยกระจายปนเปื้อนไปยังที่ต่าง ๆ ส่วนผ้าอนามัยแผ่นเก่า ควรม้วนและห่อกระดาษให้มิดชิดก่อนทิ้ง เพื่อป้องกันไม่ให้เลอะเทอะเปรอะเปื้อนหรือมีเชื้อโรคกระจายสู่สิ่งแวดล้อม

4. การเลือกกางเกงชั้นใน ควรเลือกเนื้อผ้าที่เบาสบาย ไม่เก็บความร้อนเพราะจะทำให้เกิดการอับชื้นได้ง่าย และควรสวมกางเกงในที่สะอาด ซักตากในที่แจ้งและที่ระบายอากาศ ส่วนเสื้อผ้าควรใส่เสื้อผ้าที่หลวม ๆ ไม่ควรใส่แบบรัดรูป เพราะจะทำให้รู้สึกอึดอัด ไม่สบายตัว และอาจกระตุ้นให้ปวดแน่นท้องมากขึ้น

5. ไม่ควรมีเพศสัมพันธ์ในช่วงที่มีประจำเดือน เนื่องจากมีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้มากกว่าปกติถึง 3 เท่า เพราะในระหว่างที่มีประจำเดือน ปากมดลูกจะเปิดออกให้เลือดประจำเดือนไหลได้สะดวก ทำให้เชื้อแบคทีเรียในช่องคลอด และแบคทีเรียที่มาจากการมีเพศสัมพันธ์สามารถเข้าสู่ร่างกายได้ง่ายยิ่งขึ้น นอกจากนี้ การหลุดลอกของเยื่อบุโพรงมดลูกจะทำให้เชื้อโรคเข้าสู่กระแสเลือดได้ง่าย จนอาจนำไปสู่การติดเชื้อที่ลุกลาม และรุนแรง

6. ขณะที่มีประจำเดือน ควรลดระดับการออกกำลังกายลงกว่าปกติ ไม่ควรออกกำลังกายอย่างหนัก เพื่อให้เลือดไหลเวียนสะดวก และไม่เหนื่อยจนเกินไป เพราะการที่หัวใจเต้นเร็วจะเป็นตัวเร่งให้ปริมาณประจำเดือนออกมามากขึ้น ทำให้รู้สึกอ่อนเพลียได้ง่าย และไม่ควรเลือกออกกำลังกายด้วยวิธีการว่ายน้ำ เพราะในน้ำอาจมีสิ่งสกปรกปนเปื้อนอยู่ ทำให้เชื้อโรคเข้าไปในช่องคลอด และเกิดการอักเสบได้

 

ทั้งนี้ หากพบว่ามีเลือดออกผิดปกติที่ลักษณะต่างออกไปจากประจำเดือน หรือไม่แน่ใจว่าเป็นเลือดออกผิดปกติหรือไม่ ควรรีบไปพบสูตินรีแพทย์เพื่อวินิจฉัยหาสาเหตุและรักษาต่อไป

Tags : สุขภาพ  เคล็ดลับสุขภาพ  การดูแลสุขภาพ  HealthTips  ประจำเดือน  รอบเดือน  เมนส์  วิธีดูแลตัวเองเมื่อมีประจำเดือน  วิธีดูแลตัวเองในช่วงที่มีประจำเดือน  สุขอนามัย

Flemex-AC OD

Recent Post
รวมวิธีรักษาอาการเวียนศีรษะบ้านหมุน

รู้จัก 5 รูปแบบการไอ เพื่อบรรเทาอาการอย่างถูกจุด

“สารสกัดจากดอกคาโมมายล์” หนึ่งในส่วนผสมที่ควรมองหาใน เม้าท์ สเปรย์

ไม่ใช่แค่ละลายเสมหะ..NAC กับการใช้รักษาอาการหรือโรคอื่น

เจาะลึกถึงสาเหตุที่นำไปสู่อาการเวียนศีรษะบ้านหมุน

3 ยาที่ต้องมีติดบ้านเพื่อรับมือ “ไข้หวัดแดด”

“เฟลมโมมายล์ เม้าท์ สเปรย์” (Flemomile Mouth Spray) สเปรย์สำหรับช่องปาก สูตรปราศจากน้ำตาลและแอลกอฮอล์

"กาวชันผึ้ง" (Propolis) สารมหัศจรรย์จากธรรมชาติช่วยแอนตี้ไวรัส

สุขใจปีใหม่ ดูแลกันให้นาน ๆ

9 วิธีปรับปรุงชีวิตคู่ให้ดีขึ้น

คาโมมายล์ สมุนไพรที่ช่วยให้ผ่อนคลายและบำรุงสุขภาพ

สุขภาพดี ท้าหนาว

RSV ไวรัสตัวร้าย ปล่อยไว้อันตรายถึงแก่ชีวิต

เฟลมโมมายล์ เม้าท์ สเปรย์ เอาใจคนรุ่นใหม่ ใส่ใจสุขภาพ

คัดจมูกอย่าปล่อยไว้นาน

ชิว ๆ เตรียมตัวรับความหนาวที่มาพร้อมกับความสุขใจ

ภูมิแพ้… ภัยใกล้ตัวที่ไม่ควรมองข้าม

Review: FLEMOMILE เม้าท์ สเปรย์ ตัวช่วยในวันที่เจ็บคอ (ไม่พูดเยอะ)

หนาวแล้ว ปลายฝน รับต้นหนาว

สุขใจ อิ่มบุญ ในช่วงกินเจ

ชีวิตคิดบวก สู้โควิด

เที่ยวแบบ New Normal เทรนด์ใหม่ยุคโควิด-19

ไอจนเจ็บหน้าอก

“สุขดี” ที่ใจและกาย

ปรับไลฟ์สไตล์ชีวิตใหม่ รับ New Normal หลังวิกฤตโควิด-19

New normal ในโลกหลัง COVID-19 ที่ไม่มีอะไรเหมือนเดิม

อันตรายจาก “ความชื้น”


ประโยชน์ของสารสกัดจากดอกคาโมมายล์และโพรพอลิส


เทรนด์ธุรกิจแบบ Health Focus ที่มาแรงในวันนี้



« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
Neurotex

Aquamaris




เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อนำเสนอคอนเทนต์และโฆษณาที่ท่านอาจสนใจเพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์ที่ดีบนบริการของเรา
หากท่านใช้บริการเว็บไซต์ของเราต่อไปโดยไม่ได้ปรับการตั้งค่าใดๆ เราเข้าใจว่าท่านยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์ของเรา
HOMEABOUT USSHARE YOUR STORYNEWSCONTACT
 
  
view