[close]
choosewithcareclub.com
go to facebook YouTube
HOME ABOUT US HEALTH CARE SHARE YOUR STORY NEWS CONTACT

ยาสามัญประจำบ้าน..มีติดบ้านไว้ ช่วยผ่อนหนักให้เป็นเบา

ยาสามัญประจำบ้าน..มีติดบ้านไว้ ช่วยผ่อนหนักให้เป็นเบา

ยาสามัญประจำบ้าน..มีติดบ้านไว้ ช่วยผ่อนหนักให้เป็นเบา

 

แม้จะดูแลตัวเองเป็นอย่างดี แต่อาการเจ็บป่วยก็สามารถเกิดขึ้นได้เสมอโดยที่เราไม่สามารถรู้ล่วงหน้าได้ เพื่อบรรเทาอาการเจ็บป่วยให้หายหรือผ่อนหนักให้เป็นเบา “ยาสามัญประจำบ้าน” จึงเป็นไอเท็มที่ทุกครอบครัวควรมีติดบ้านไว้ โดยเฉพาะในช่วงที่เราไม่ควรออกจากบ้านเพื่อลดความเสี่ยงในการติดโควิดเช่นนี้

 

"ยาสามัญประจำบ้าน" หมายถึง ยาที่กระทรวงสาธารณะสุขได้พิจารณาเอาไว้ว่าเป็นยาอันเหมาะสมที่ประชาชนควรซื้อมาไว้ประจำบ้านของตนเอง เพื่อจะเป็นประโยชน์ในการใช้ดูแลตัวเองจากอาการเจ็บป่วยเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่สามารถเกิดขึ้นได้ทั่วไปในชีวิตประจำวัน ยาสามัญประจำบ้านเป็นยาที่มีความปลอดภัยสูง แต่ต้องใช้งานให้ถูกต้อง จึงจะไม่ก่อให้เกิดอันตรายใด ๆ ต่อร่างกาย โดยยาสามัญประจำบ้านเป็นยาที่มีราคาย่อมเยา และสามารถหาซื้อได้เองตามร้านขายยา ไปจนถึงร้านขายของชำทั่วไป

 

ยาสามัญประจำบ้านที่ถูกระบุไว้มีทั้งหมด 53 ชนิด นำมาใช้รักษาโรคได้ทั้งหมด 16 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มยาบรรเทาปวดลดไข้, กลุ่มยาแก้แพ้ ลดน้ำมูก, กลุ่มยาแก้ไอ ขับเสมหะ, กลุ่มยาดม หรือยาทาแก้วิงเวียน หน้ามืด คัดจมูก, กลุ่มยาแก้เมารถ เมาเรือ, กลุ่มยาสำหรับโรคปาก และลำคอ, กลุ่มยาแก้ปวดท้อง ท้องอืด ท้องขึ้น ท้องเฟ้อ, กลุ่มยาแก้ท้องเสีย, กลุ่มยาระบาย, กลุ่มยาถ่ายพยาธิลำไส้, กลุ่มยาบรรเทาอาการปวดกล้ามเนื้อ แมลงกัดต่อย, กลุ่มยาสำหรับโรคตา, กลุ่มยาสำหรับโรคผิวหนัง, กลุ่มยารักษาแผลติดเชื้อไฟไหม้ น้ำร้อนลวก, กลุ่มยารักษาแผลติดเชื้อไฟไหม้ น้ำร้อนลวก, กลุ่มยาบำรุงร่างกาย

 

ข้อแนะนำเกี่ยวกับยาสามัญประจำบ้านที่คุณควรรู้

1. เลือกยาที่มีการขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. โดยจะต้องมีเลขทะเบียนตำรับยาแสดงอยู่บนฉลากของยาตัวนั้น ๆ อย่างชัดเจน รวมถึงเช็ควันหมดอายุให้ดีก่อนซื้อและก่อนใช้ยา

2. อ่านฉลากยาและเอกสารกำกับตัวยาให้เข้าใจก่อนใช้ยาทุกครั้ง โดยใช้ยาให้ถูกต้องตามที่เอกสารกำกับยาได้ระบุไว้ รวมถึงหลีกเลี่ยงการใช้ยาที่ผิดกับโรค

3. แยกยาออกเป็นประเภทต่างๆ อย่างชัดเจน เช่น ยาใช้ภายใน ยาใช้ภายนอก ยากิน ยาอม ยาทา ยาเหน็บ รวมถึงเก็บยาไว้ในที่ที่ไม่มีแสงแดด ไม่โดนความร้อน ไม่สัมผัสกับความชื้น หรืออยู่ใกล้กับเปลวไฟ ที่สำคัญต้องเก็บยาให้พ้นมือเด็ก

4. การซื้อยาสามัญประจำบ้านทั้งหมด 53 ชนิด อาจเป็นการสิ้นเปลือง ฉะนั้น อาจเลือกซื้อติดบ้านไว้เฉพาะที่เรามีความเสี่ยงสูง เช่น หากเป็นหวัดบ่อยก็ควรซื้อยาบรรเทาอาการปวดลดไข้ “พาราเซตามอล” และยาเม็ดแก้แพ้ลดน้ำมูก “คลอร์เฟนิรามีน” หากชอบกิน กินเก่งก็ควรซื้อยาแก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ “ยาธาตุน้ำแดง” หรือยาแก้ท้องเสีย “ผงน้ำตาลเกลือแร่”

 

นอกจากยาสามัญประจำบ้านแล้ว อีกหนึ่งไอเท็มที่ควรมีติดบ้านไว้ในช่วงที่โควิด-19 ยังคงแพร่ระบาด คือ เฟลมเม็กซ์-เอซี โอดี (Flemex-AC OD) ยาเม็ดฟู่ละลายเสมหะ NAC โดย 1 เม็ด มี acetylcysteine 600 mg มาพร้อมสรรพคุณละลายเสมหะ แก้ไอ และแก้พิษพาราเซตามอล ช่วยให้การทำงานของปอดดีขึ้น ทำให้เสมหะที่เหนียวข้นเหลวลงและถูกขับออกได้ง่ายขึ้น บรรเทาอาการไอที่มีเสมหะ ในโรคหลอดลมอักเสบเรื้อรัง ช่องคออักเสบ หอบหืด ไข้หวัด ไซนัสอักเสบ เป็นต้น ที่สำคัญ เฟลมเม็กซ์-เอซี โอดีเป็นยากลุ่มยาเอ็นอะเซทิลซิสเทอีน จึงค่อนข้างมีความปลอดภัยและแทบไม่มีผลข้างเคียง

 

ในส่วนของการซื้อยานั้น ควรเลือกซื้อในร้านที่มีเภสัชกรประจำอยู่ เพื่อให้เราสามารถสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับยาและได้รับคำแนะนำที่ถูกต้องจากเภสัชกรโดยตรง

 

Tags : สุขภาพ  เคล็ดลับสุขภาพ  การดูแลสุขภาพ  HealthTips  ยาสามัญประจำบ้าน  ยา  เฟลมเม็กซ์-เอซี โอดี  เฟลมเม็กซ์ เอซี โอดี  Flemex-AC OD  Flemex-AC OD Effervescent Tab  Flemex AC OD  Flemex AC OD Effervescent Tab  เม็ดฟู่ละลายเสมหะ  ยาละลายเสมหะ  เม็ดฟู่  ละลายเ

Flemex-AC OD

Recent Post
รวมวิธีรักษาอาการเวียนศีรษะบ้านหมุน

รู้จัก 5 รูปแบบการไอ เพื่อบรรเทาอาการอย่างถูกจุด

“สารสกัดจากดอกคาโมมายล์” หนึ่งในส่วนผสมที่ควรมองหาใน เม้าท์ สเปรย์

ไม่ใช่แค่ละลายเสมหะ..NAC กับการใช้รักษาอาการหรือโรคอื่น

เจาะลึกถึงสาเหตุที่นำไปสู่อาการเวียนศีรษะบ้านหมุน

3 ยาที่ต้องมีติดบ้านเพื่อรับมือ “ไข้หวัดแดด”

“เฟลมโมมายล์ เม้าท์ สเปรย์” (Flemomile Mouth Spray) สเปรย์สำหรับช่องปาก สูตรปราศจากน้ำตาลและแอลกอฮอล์

"กาวชันผึ้ง" (Propolis) สารมหัศจรรย์จากธรรมชาติช่วยแอนตี้ไวรัส

สุขใจปีใหม่ ดูแลกันให้นาน ๆ

9 วิธีปรับปรุงชีวิตคู่ให้ดีขึ้น

คาโมมายล์ สมุนไพรที่ช่วยให้ผ่อนคลายและบำรุงสุขภาพ

สุขภาพดี ท้าหนาว

RSV ไวรัสตัวร้าย ปล่อยไว้อันตรายถึงแก่ชีวิต

เฟลมโมมายล์ เม้าท์ สเปรย์ เอาใจคนรุ่นใหม่ ใส่ใจสุขภาพ

คัดจมูกอย่าปล่อยไว้นาน

ชิว ๆ เตรียมตัวรับความหนาวที่มาพร้อมกับความสุขใจ

ภูมิแพ้… ภัยใกล้ตัวที่ไม่ควรมองข้าม

Review: FLEMOMILE เม้าท์ สเปรย์ ตัวช่วยในวันที่เจ็บคอ (ไม่พูดเยอะ)

หนาวแล้ว ปลายฝน รับต้นหนาว

สุขใจ อิ่มบุญ ในช่วงกินเจ

ชีวิตคิดบวก สู้โควิด

เที่ยวแบบ New Normal เทรนด์ใหม่ยุคโควิด-19

ไอจนเจ็บหน้าอก

“สุขดี” ที่ใจและกาย

ปรับไลฟ์สไตล์ชีวิตใหม่ รับ New Normal หลังวิกฤตโควิด-19

New normal ในโลกหลัง COVID-19 ที่ไม่มีอะไรเหมือนเดิม

อันตรายจาก “ความชื้น”


ประโยชน์ของสารสกัดจากดอกคาโมมายล์และโพรพอลิส


เทรนด์ธุรกิจแบบ Health Focus ที่มาแรงในวันนี้



« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
Neurotex

Aquamaris




เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อนำเสนอคอนเทนต์และโฆษณาที่ท่านอาจสนใจเพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์ที่ดีบนบริการของเรา
หากท่านใช้บริการเว็บไซต์ของเราต่อไปโดยไม่ได้ปรับการตั้งค่าใดๆ เราเข้าใจว่าท่านยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์ของเรา
HOMEABOUT USSHARE YOUR STORYNEWSCONTACT
 
  
view