[close]
choosewithcareclub.com
go to facebook YouTube
HOME ABOUT US HEALTH CARE SHARE YOUR STORY NEWS CONTACT

ยา 3 ชนิดที่ต้องมีติดบ้าน ไว้สู้โรคหวัด

 ยา 3 ชนิดที่ต้องมีติดบ้าน ไว้สู้โรคหวัด

"ยา 3 ชนิดที่ต้องมีติดบ้าน ไว้สู้โรคหวัด"

 

แม้ “โรคหวัด” หรือ “ไข้หวัด” จะเป็นโรคที่มักระบาดในหน้าหนาวและหน้าฝน แต่ถ้าเราต้องเผชิญกับอากาศเปลี่ยนไปมา เดี๋ยวร้อนเดี๋ยวเย็น หรืออยู่ในที่ที่อากาศถ่ายเทไม่ดี  ร่วมกับร่างกายที่อ่อนแอ แม้จะอยู่ในช่วงฤดูร้อนก็เสี่ยงต่อการเจ็บป่วยด้วยโรคหวัดได้เช่นกัน เพื่อเตรียมความพร้อมนี่คือ 3 ยาที่ต้องมีติดบ้านไว้สู้โรคหวัด

 

ไข้หวัดเป็นโรคติดเชื้อที่พบได้บ่อย เกิดจากการติดเชื้อไวรัสซึ่งมีหลายสายพันธุ์ มักพบในช่วงที่มีอากาศเปลี่ยนแปลง สามารถติดต่อผ่านทางน้ำมูก น้ำลาย และเสมหะ โดยการหายใจเอาเชื้อที่กระจายจากการไอ จาม หรือมือที่เปื้อนเชื้อโรคสัมผัสจมูกหรือตา สำหรับอาการของโรคหวัด ได้แก่ คัดจมูก จาม ไอ น้ำมูกไหลลักษณะใส มีเสหะ เจ็บคอ เสียงแหบ อาจมีไข้ต่ำ ๆ ปวดศีรษะเล็กน้อย ในคนบางคนอาจเป็นโรคนี้ได้ปีละหลาย ๆ ครั้ง ดังนั้น มียารักษาโรคหวัดติดบ้านไว้ก็ไม่เสียหาย

 

1. ยาแก้แพ้

เมื่อติดเชื้อหวัด ร่างกายจะตอบสนองต่อเชื้อโรคหรือสิ่งแปลกปลอมที่เข้ามาด้วยการหลั่งสารฮีสตามีน ซึ่งเป็นสารเคมีที่ก่อให้เกิดอาการจาม น้ำมูกไหล ไอ คันตา หรือน้ำตาไหล เพื่อปกป้องและกำจัดเชื้อโรคให้ออกไปจากร่างกาย โดยยาแก้แพ้ หรือ ยาต้านฮีสตามีน เป็นยาช่วยยับยั้งการหลั่งสารเคมีที่ทำให้อาการต่าง ๆ ของไข้หวัดดีขึ้น ตัวอย่างยาแก้แพ้ เช่น ยาบรอมเฟนิรามีน หรือยาคลอเฟนิรามีน ซึ่งจะช่วยลดน้ำมูกในระบบทางเดินหายใจได้ดี แต่จะทำให้ง่วง ส่วนยาเซทิริซีน หรือยาลอราทาดีน จะไม่ทำให้ง่วงแต่มักไม่ลดน้ำมูกในไข้หวัดมากนัก ทั้งนี้ ผู้ป่วยควรเลือกใช้ยาให้เหมาะสมตามอาการ

 

2. ยาลดไข้ บรรเทาปวด

ยาพาราเซตามอลและยาไอบูโพรเฟนเป็นตัวยายอดนิยมที่ช่วยลดไข้และบรรเทาอาการปวดต่าง ๆ จากไข้หวัด ไม่ว่าจะเป็นปวดกล้ามเนื้อ ปวดศีรษะ ปวดหู หรือเจ็บคอ สำหรับยาไอบูโพรเฟน แม้จะสามารถลดไข้ บรรเทาปวดได้ดีกว่ายาพาราเซตามอลแต่ก็มีฤทธิ์ข้างเคียงที่มากกว่า ส่วนพาราเซตามอลเป็นยาที่ค่อนข้างปลอดภัย ไม่ระคายกระเพาะอาหาร แต่อาจมีผลข้างเคียงกับตับได้หากรับประทานเกินขนาดมากๆ ดังนั้น ผู้ป่วยควรใช้ยาในปริมาณและระยะเวลาที่กำหนดบนฉลากยา เพื่อป้องกันการใช้ยาเกินขนาดและการใช้ยาติดต่อกันเป็นเวลานาน รวมถึงช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดผลข้างเคียง

 

3. ยาแก้ไอ

ยาแก้ไอแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มหลัก ได้แก่ ยารักษาอาการไอไม่มีเสมหะหรือไอแห้ง และยารักษาอาการไอมีเสมหะ ซึ่งผู้ป่วยต้องเลือกใช้ให้ถูกกับอาการของตัวเอง จึงจะหายได้เร็วขึ้น สำหรับผู้ที่ไอมีเสมหะแนะนำให้จัด เฟลมเม็กซ์-เอซี โอดี (Flemex-AC OD) ยาเม็ดฟู่ละลายเสมหะที่มาพร้อมสรรพคุณช่วยละลายเสมหะ แก้ไอ และแก้พิษพาราเซตามอล นอกจากใช้ดูแลตัวเองขณะป่วยด้วยโรคหวัดแล้วยังเหมาะสำหรับช่วงที่โควิดระบาดเช่นนี้ เนื่องจากยาเม็ดฟู่ละลายเสมหะประเภท NAC นี้มีคุณสมบัติช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกัน กำจัดสารพิษและสารอนุมูลอิสระ ทั้งยังช่วยลดสาเหตุปอดอักเสบ

 

รักษาอาการหวัดด้วยยาแล้ว อย่าลืมพักผ่อนนอนหลับให้เพียงพอ ดื่มน้ำอุ่นให้มากๆ ถ้าตัวร้อนให้ใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำ คอยประคบระบายความร้อนออก และแยกนอนร่วมกับผู้อื่น เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของโรค

 

Tags : สุขภาพ  เคล็ดลับสุขภาพ  การดูแลสุขภาพ  HealthTips  โรคหวัด  หวัด  ไข้หวัด  ยาแก้แพ้  ยาแก้ปวด  ยาแก้ไข้  ยาแก้ไอ  ยาแก้หวัด  เฟลมเม็กซ์-เอซี โอดี  เฟลมเม็กซ์ เอซี โอดี  Flemex-AC OD  Flemex-AC OD Effervescent Tab  Flemex AC OD  Flemex AC OD Effervescent T

Flemex-AC OD

Recent Post
รวมวิธีรักษาอาการเวียนศีรษะบ้านหมุน

รู้จัก 5 รูปแบบการไอ เพื่อบรรเทาอาการอย่างถูกจุด

“สารสกัดจากดอกคาโมมายล์” หนึ่งในส่วนผสมที่ควรมองหาใน เม้าท์ สเปรย์

ไม่ใช่แค่ละลายเสมหะ..NAC กับการใช้รักษาอาการหรือโรคอื่น

เจาะลึกถึงสาเหตุที่นำไปสู่อาการเวียนศีรษะบ้านหมุน

3 ยาที่ต้องมีติดบ้านเพื่อรับมือ “ไข้หวัดแดด”

“เฟลมโมมายล์ เม้าท์ สเปรย์” (Flemomile Mouth Spray) สเปรย์สำหรับช่องปาก สูตรปราศจากน้ำตาลและแอลกอฮอล์

"กาวชันผึ้ง" (Propolis) สารมหัศจรรย์จากธรรมชาติช่วยแอนตี้ไวรัส

สุขใจปีใหม่ ดูแลกันให้นาน ๆ

9 วิธีปรับปรุงชีวิตคู่ให้ดีขึ้น

คาโมมายล์ สมุนไพรที่ช่วยให้ผ่อนคลายและบำรุงสุขภาพ

สุขภาพดี ท้าหนาว

RSV ไวรัสตัวร้าย ปล่อยไว้อันตรายถึงแก่ชีวิต

เฟลมโมมายล์ เม้าท์ สเปรย์ เอาใจคนรุ่นใหม่ ใส่ใจสุขภาพ

คัดจมูกอย่าปล่อยไว้นาน

ชิว ๆ เตรียมตัวรับความหนาวที่มาพร้อมกับความสุขใจ

ภูมิแพ้… ภัยใกล้ตัวที่ไม่ควรมองข้าม

Review: FLEMOMILE เม้าท์ สเปรย์ ตัวช่วยในวันที่เจ็บคอ (ไม่พูดเยอะ)

หนาวแล้ว ปลายฝน รับต้นหนาว

สุขใจ อิ่มบุญ ในช่วงกินเจ

ชีวิตคิดบวก สู้โควิด

เที่ยวแบบ New Normal เทรนด์ใหม่ยุคโควิด-19

ไอจนเจ็บหน้าอก

“สุขดี” ที่ใจและกาย

ปรับไลฟ์สไตล์ชีวิตใหม่ รับ New Normal หลังวิกฤตโควิด-19

New normal ในโลกหลัง COVID-19 ที่ไม่มีอะไรเหมือนเดิม

อันตรายจาก “ความชื้น”


ประโยชน์ของสารสกัดจากดอกคาโมมายล์และโพรพอลิส


เทรนด์ธุรกิจแบบ Health Focus ที่มาแรงในวันนี้



« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
Neurotex

Aquamaris




เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อนำเสนอคอนเทนต์และโฆษณาที่ท่านอาจสนใจเพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์ที่ดีบนบริการของเรา
หากท่านใช้บริการเว็บไซต์ของเราต่อไปโดยไม่ได้ปรับการตั้งค่าใดๆ เราเข้าใจว่าท่านยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์ของเรา
HOMEABOUT USSHARE YOUR STORYNEWSCONTACT
 
  
view