[close]
choosewithcareclub.com
go to facebook YouTube
HOME ABOUT US HEALTH CARE SHARE YOUR STORY NEWS CONTACT

12 วิธี Self-Care ดูแลตัวเองช่วงโควิด-19

12 วิธี Self-Care ดูแลตัวเองช่วงโควิด-19

12 วิธี Self-Care ดูแลตัวเองช่วงโควิด-19


          สถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ที่กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้ มีหลายบริษัทออกนโยบายให้พนักงาน Work from Home หรือทำงานที่บ้านกันมาสักพัก หลายคนคงเริ่มรู้สึกว่าเวลาเราอยู่บ้านไปนาน ๆ อาจทำให้เราเริ่มหมดไฟ หรือไม่รู้จะทำอะไรดี แต่ขอบอกเลยว่า เวลาแบบนี้แหละค่ะ ที่เหมาะสำหรับการดูแลตัวเองเป็นที่สุด ดังนั้น เรามาหากิจกรรมต่าง ๆ ทำเพื่อเป็นการคั่นเวลา และดูแลตัวเองไปในตัวกันดีกว่าค่ะ


          1. ออกกำลังกาย
              ถึงเวลาที่เราต้องเริ่มหันมาดูแลตัวเองกันแล้วค่ะ เริ่มจากง่าย ๆ อย่างการออกกำลังกาย ใช้เวลานี้ให้เกิดประโยชน์ แม้ว่าเราจะไม่สามารถไปไหน หรือออกไปข้างนอกได้ แต่เราก็สามารถเปิด YouTube เต้นตามคลิปในนั้นได้ หรือจะเป็นการออกกำลังกายแบบง่าย ๆ แบบไม่ใช้อุปกรณ์ก็ได้นะคะ

          2. นั่งสมาธิ
              จากเหตุการณ์โควิด-19 คงทำให้หลายคนรู้สึกเครียด จึงอยากชวนมานั่งสมาธิ ซึ่งถือเป็นวิธีปฏิบัติอย่างง่าย ๆ แต่สามารถช่วยลดอาการตึงเครียดได้เป็นอย่างดี ทำให้เราใจเย็นขึ้น มีสติกับสิ่งต่าง ๆ ได้มากขึ้น โดยใช้วิธีเริ่มต้นง่าย ๆ อย่างการฝึกหายใจเข้าออกอย่างช้า ๆ หลับตาลงในท่าทางที่สบาย เพียงวันละ 5-10 นาทีก่อน จากนั้นค่อยเพิ่มระยะเวลาขึ้นเรื่อย ๆ ค่ะ

          3. ตั้งเวลาในการเล่นโซเชียล
              ปฏิเสธไม่ได้ว่าข่าวสารส่วนใหญ่มักจะอยู่ในโลกโซเชียล แต่หากเราเสพมันมากเกินไป คงทำให้เราจิตตกอยู่ไม่ใช่น้อย แถมนั่นก็ไม่ใช่สิ่งที่ดีต่อตัวเราอย่างแน่นอน ดังนั้น เราควรกำหนดเวลาการเสพข่าวโซเชียลอย่างเด็ดขาด เป็นวันละ 3 ครั้งต่อวัน และครั้งละไม่เกิน 1 ชั่วโมง และเวลาที่ห้ามเลยคือ ก่อนเข้านอน ทำแบบนี้จะช่วยให้เรารู้สึกผ่อนคลายและไม่ตึงเครียดเกินไปจากการเสพข่าวต่าง ๆ ค่ะ

          4. อาบน้ำให้ผ่อนคลาย
              รู้หรือเปล่า การอาบน้ำถือเป็นการผ่อนคลายที่ดีที่สุดวิธีหนึ่ง ซึ่งเป็นวิธีที่ง่าย แต่กลับได้ผลดีอย่างไม่น่าเชื่อ หากหลาย ๆ คน รู้สึกเหนื่อยล้า ลองทิ้งตัวลงแช่อ่างน้ำที่บ้าน ถ้าจะให้ดียิ่งขึ้นอย่าลืมใส่ Bath Boom เพื่อตีฟอง แถมด้วยการจุดเทียนอโรมา เปิดเพลงคลอเบา ๆ ด้วยนะคะ เพียงเท่านี้จะช่วยให้รู้สึกดีขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อเลยค่ะ

          5. เขียนเรื่องราวดี ๆ ที่เราอยากขอบคุณ
              หลายครั้งที่การทำงานทำให้เรารู้สึกเครียด แถมยังมีภารกิจต้องทำมากมาย จนเรามองข้ามสิ่งดี ๆ ที่เกิดขึ้นในแต่ละวันไป การที่เราได้ Work from Home ถือเป็นเรื่องที่ดี ทำให้เราเข้าใจตัวเองมากขึ้น และมีเวลาอยู่กับตัวเองยิ่งขึ้น หากมีเวลาว่างสักเล็กน้อย อยากให้เขียนสิ่งที่อยากขอบคุณ อาจเป็นเรื่องเล็กน้อย อย่างขอบคุณที่วันนี้ฝนไม่ตก หรือขอบคุณที่วันนี้ได้กินข้าวแสนอร่อย เรื่องเล็กน้อยแบบนี้จะช่วยให้เรามีความสุขเพิ่มมากขึ้น

          6. เริ่มต้นทำงานอดิเรก
              ถือเป็นโอกาสที่ดีอย่างมาก เมื่อเรามีเวลาได้อยู่กับตัวเองทั้งวัน ดังนั้น เรามาเริ่มต้นทำในสิ่งที่เราชื่นชอบกันเถอะ ไม่ว่าจะเป็นการอ่านหนังสือที่ชอบ การฟังเพลงโปรด การนอนดูหนัง หรือจะเป็นงานอดิเรกอื่นๆ ที่เรารู้สึกชื่นชอบ ก็สามารถทำได้ในตอนนี้ เพื่อเป็นการทำให้เราผ่อนคลายจากเหตุการณ์แย่ ๆ ข้างนอก และทำให้เรารู้สึกไม่เบื่อด้วยค่ะ

          7. ลองฝึกทำอาหารดูสิ
              ในเวลานี้ที่เราไม่สามารถออกจากบ้านไปไหนมาไหนได้ ลองฝึกทำอาหารกันดู โดยเริ่มต้นจากเมนูง่าย ๆ หรือเมนูที่เราอยากกินก่อน มันจะช่วยให้เรารู้สึกผ่อนคลาย แถมยังได้กินอาหารที่มีประโยชน์ ในฝีมือตัวเองอีกด้วยนะคะ

          8. จัดของให้เป็นระเบียบมากขึ้น
              ลองหันกลับมามองว่าในบ้านของตัวเอง มีอะไรที่ยังไม่เป็นระบบระเบียบอยู่บ้างหรือเปล่า อาจจะเริ่มจากจัดมุมห้อง จัดชั้นวางหนังสือ เรียงเอกสาร หรือเป็นการจัดตู้เสื้อผ้าให้เป็นที่เรียบร้อยมากขึ้น เราควรใช้เวลานี้เพื่อจัดแต่งบ้านของเราให้น่าอยู่เพิ่มมากขึ้นค่ะ

          9. เล่นกับสัตว์เลี้ยงตัวโปรด
              สำหรับใครหลาย ๆ คน ที่มีสัตว์เลี้ยงอยู่ที่บ้าน ตอนนี้ถือเป็นโอกาสดีเลยค่ะ ที่เราจะได้ใช้ชีวิตและให้เวลากับพวกมันอย่างเต็มที่ เพราะทุกครั้งเวลาที่เราออกไปทำงานก็มักปล่อยให้มันอยู่ตัวเดียว แต่ในเวลานี้ ได้ใช้เวลากับมันอย่างเต็มที่ เล่นและดูแลมัน ซึ่งจะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายและมีความสุขเพิ่มมากขึ้นอย่างแน่นอน

          10. เปิดโทรทัศน์ดูรายการโปรด
                จำได้หรือไหมว่าเราเปิดโทรทัศน์ครั้งล่าสุดเมื่อไร เวลาว่างแบบนี้หากไม่รู้จะทำกิจกรรมอะไร ลองเปิดโทรทัศน์ดูรายการต่าง ๆ ที่น่าสนใจอยู่ในขณะนี้ดู ไม่แน่นะว่าเราอาจได้ค้นพบรายการใหม่ ๆ ที่เราไม่เคยดูก็เป็นได้ค่ะ

          11. เรียนรู้สิ่งใหม่เพิ่มเติม
                หลายคนที่อยากเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ เพิ่มเติม แต่ติดที่ว่าไม่ค่อยมีเวลามากเท่าไร ตอนนี้มีคอร์สเรียนออนไลน์เปิดมาอย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็นจากมหาวิทยาลัยชื่อดัง หรือคอร์สเรียนภาษาเพิ่มเติม ซึ่งมีให้เราเลือกตามความถนัดและความสนใจของเราแน่นอนค่ะ ดังนั้น เราควรใช้เวลานี้มาเพื่อเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ เพิ่มเติมกันดีกว่าค่ะ

          12. จำไว้ว่าเราไม่ได้อยู่คนเดียว
                แน่นอนว่าเมื่อเรา Work from Home หลายคนอาจเกิดความรู้สึกเหงา จนทำให้รู้สึกแย่กับตัวเอง ต้องขอบอกเลยว่า จริง ๆ แล้วเราสามารถหาวิธีเพิ่มความสุขให้ตัวเองได้อย่างง่าย ๆ ด้วยการวิดีโอคอลล์กับเพื่อน จะเป็นกลุ่ม หรือจะคอลล์ส่วนตัวก็ได้เหมือนกัน เทคโนโลยีสมัยนี้มันทำให้เราเชื่อมต่อถึงกันได้ง่ายขึ้น นำเทคโนโลยีนี้มาใช้เพื่อทำให้เราคลายความเหงาได้นะคะ


          การทำงานที่บ้านนั้นช่วยทำให้เราได้เรียนรู้สิ่งต่าง ๆ หรือทำในสิ่งที่เราไม่เคยทำได้อีกมากมาย อย่างการเริ่มต้นดูแลตัวเอง และหันกลับมามองตัวเองได้มากขึ้นค่ะ และอย่าลืมนะคะว่าช่วงนี้ต้องดูแลตัวเองให้มาก หากไม่จำเป็นไม่ควรออกจากบ้าน เพื่อลดอัตราการเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 กันนะคะ


        

Cr. Thairath

Home >>
Flemex-AC OD

Recent Post
รวมวิธีรักษาอาการเวียนศีรษะบ้านหมุน

รู้จัก 5 รูปแบบการไอ เพื่อบรรเทาอาการอย่างถูกจุด

“สารสกัดจากดอกคาโมมายล์” หนึ่งในส่วนผสมที่ควรมองหาใน เม้าท์ สเปรย์

ไม่ใช่แค่ละลายเสมหะ..NAC กับการใช้รักษาอาการหรือโรคอื่น

เจาะลึกถึงสาเหตุที่นำไปสู่อาการเวียนศีรษะบ้านหมุน

3 ยาที่ต้องมีติดบ้านเพื่อรับมือ “ไข้หวัดแดด”

“เฟลมโมมายล์ เม้าท์ สเปรย์” (Flemomile Mouth Spray) สเปรย์สำหรับช่องปาก สูตรปราศจากน้ำตาลและแอลกอฮอล์

"กาวชันผึ้ง" (Propolis) สารมหัศจรรย์จากธรรมชาติช่วยแอนตี้ไวรัส

สุขใจปีใหม่ ดูแลกันให้นาน ๆ

9 วิธีปรับปรุงชีวิตคู่ให้ดีขึ้น

คาโมมายล์ สมุนไพรที่ช่วยให้ผ่อนคลายและบำรุงสุขภาพ

สุขภาพดี ท้าหนาว

RSV ไวรัสตัวร้าย ปล่อยไว้อันตรายถึงแก่ชีวิต

เฟลมโมมายล์ เม้าท์ สเปรย์ เอาใจคนรุ่นใหม่ ใส่ใจสุขภาพ

คัดจมูกอย่าปล่อยไว้นาน

ชิว ๆ เตรียมตัวรับความหนาวที่มาพร้อมกับความสุขใจ

ภูมิแพ้… ภัยใกล้ตัวที่ไม่ควรมองข้าม

Review: FLEMOMILE เม้าท์ สเปรย์ ตัวช่วยในวันที่เจ็บคอ (ไม่พูดเยอะ)

หนาวแล้ว ปลายฝน รับต้นหนาว

สุขใจ อิ่มบุญ ในช่วงกินเจ

ชีวิตคิดบวก สู้โควิด

เที่ยวแบบ New Normal เทรนด์ใหม่ยุคโควิด-19

ไอจนเจ็บหน้าอก

“สุขดี” ที่ใจและกาย

ปรับไลฟ์สไตล์ชีวิตใหม่ รับ New Normal หลังวิกฤตโควิด-19

New normal ในโลกหลัง COVID-19 ที่ไม่มีอะไรเหมือนเดิม

อันตรายจาก “ความชื้น”


ประโยชน์ของสารสกัดจากดอกคาโมมายล์และโพรพอลิส


เทรนด์ธุรกิจแบบ Health Focus ที่มาแรงในวันนี้



« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
Neurotex

Aquamaris




เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อนำเสนอคอนเทนต์และโฆษณาที่ท่านอาจสนใจเพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์ที่ดีบนบริการของเรา
หากท่านใช้บริการเว็บไซต์ของเราต่อไปโดยไม่ได้ปรับการตั้งค่าใดๆ เราเข้าใจว่าท่านยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์ของเรา
HOMEABOUT USSHARE YOUR STORYNEWSCONTACT
 
  
view