[close]
choosewithcareclub.com
go to facebook YouTube
HOME ABOUT US HEALTH CARE SHARE YOUR STORY NEWS CONTACT

5 ช่องทางติดหวัดจากโรงเรียนที่พ่อแม่ต้องระวังให้ดี

5 ช่องทางติดหวัดจากโรงเรียนที่พ่อแม่ต้องระวังให้ดี

5 ช่องทางติดหวัดจากโรงเรียนที่พ่อแม่ต้องระวังให้ดี


          โรงเรียนเป็นสถานที่ที่รวบรวมเอาเด็ก ๆ ไว้หลากหลายครอบครัวเพื่อให้การศึกษา เป็นสถานที่ที่นอกจากการเรียนแล้ว เด็กจะได้ทั้งกิน เล่น และทำกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกันตลอดทั้งวัน ซึ่งช่วงเวลาที่อยู่นอกสายตาคุณพ่อคุณแม่แบบนี้ ก็คงอดที่จะเป็นห่วงในเรื่องของสุขอนามัยไม่ได้ เพราะเด็ก ๆ มักจะไม่ค่อยระมัดระวังเกี่ยวกับเรื่องสุขภาพมากนัก ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของผู้ใหญ่ที่ต้องคอยแนะนำและดูแลในส่วนนี้ต่อไป


           โรคหวัดยอดฮิตเด็กวัยเรียน
           โรคหวัดเป็นโรคที่พบบ่อยมาก โดยเฉพาะเด็กเล็ก ซึ่งมักพบเป็นหวัดได้บ่อยถึงปีละ 6 - 8 ครั้ง เพราะเด็กมีภูมิคุ้มกันต้านทานโรคต่ำกว่าผู้ใหญ่ โดยเฉพาะเด็กอนุบาล ในห้องเรียนมีเด็กอยู่กันหลายคน แต่ละคนอาจมีเชื้อไวรัสไข้หวัดคนละชนิด รวม ๆ กันแล้วในห้องนั้นอาจมีเชื้อไวรัสที่ไม่ซ้ำกันถึง 10 - 20 ชนิด เด็กในห้องนั้นก็จะหมุนเวียนกันติดเชื้อไวรัสที่ไม่ซ้ำกันจนครบ ซึ่งอาจใช้เวลา 3 - 4 เดือน เรียกว่าตลอดทั้งเทอม จึงผลัดกันเป็นไข้หวัดอยู่บ่อย ๆ เมื่อรับเชื้อจนครบ ร่างกายจะมีภูมิต้านทานต่อไวรัสทุกตัวที่มีอยู่ในห้องนั้น เด็กก็จะห่างหายจากไข้หวัดไปในที่สุด เพราะไข้หวัดสามารถแพร่ได้ทั้งสารคัดหลั่งอากาศ หรือแม้แต่การคลุกคลีกัน ดังนั้นเมื่อลูกมีน้ำมูกใส จาม คัดจมูก บางคนครั่นเนื้อครั่นตัว หรือไอตามมา คุณพ่อคุณแม่ก็ควรรีบหาทางรักษา

            วิธีป้องกันโรคหวัดจากโรงเรียน

            1. เตรียมป้องกันตามฤดูกาล
                หากอยู่ในหน้าฝน ก็ควรมีเสื้อกันฝนติดไว้ในกระเป๋าเป้ให้ลูกเสมอ หรือหากอยู่ในหน้าหนาว เรื่องเสื้อผ้าหนา ๆ ก็ต้องสวมใส่ตลอด และนอกจากนั้นยังควรหมั่นสังเกตสถานการณ์ความเป็นไปของสิ่งแวดล้อมด้วย อย่างในปัจจุบันจะเป็นเรื่องของฝุ่นพิษ PM 2.5 กำลังเป็นปัญหาหลักอยู่ แม้ว่าบางโรงเรียนจะงดให้การเรียนการสอน แต่ก็ยังมีอีกหลายโรงเรียนที่เปิดตามปกติ ดังนั้น เรื่องหน้ากากป้องกันฝุ่นพิษขนาดเล็กจึงมองข้ามไม่ได้เลย และหากมีเสื้อคลุมกันลม คุณพ่อคุณแม่ก็ควรจัดหาให้ลูกด้วย เพราะฝุ่นชนิดนี้มีขนาดเล็กมากและเข้าสู่ร่างกายได้ตามช่องทางต่าง ๆ

            2. ระวังโรคระบาด
                ทุก ๆ วัน เด็ก ๆ มักจะมีเรื่องเล่ากลับมาบ้าน เช่น เพื่อนเป็นเหา คนนี้เป็นผื่น คนนู้นน้ำมูกไหล ลองเสียสละเวลาตั้งใจฟังลูก ๆ พูดคุยถึงเรื่องนี้กันสักนิด เพื่อที่เราจะได้ข้อมูลว่ามีเพื่อร่วมชั้นเรียนของพวกเขาคนไหนเจ็บป่วยกันบ้าง และถ้าพบว่ามีคนป่วยอยู่ใกล้ตัวลูก ก็ควรระมัดระวัง อาจให้ลูกใส่หน้ากากอนามัย พกเจลล้างมือใส่กระเป๋าไว้ให้ หรือเสริมอาหารกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้ลูกในมื้อที่บ้านด้วยก็ได้ สำหรับการระบาดของบางโรค ผู้ปกครองอาจต้องพา
เด็กไปฉีดวัคซีนป้องกันไว้ เป็นต้น

            3. อย่าลังเลในการลาป่วย
                บางบ้านกังวลว่าลูกจะเรียนไม่ทัน ดังนั้นเมื่อเวลาพวกเขามีอาการป่วยที่ไม่หนักมาก ก็มักจะปล่อยให้ไปโรงเรียน ไปเรียนหนังสือร่วมกับเพื่อน ๆ ซึ่งการทำแบบนี้ก่อผลเสียถึง 2 อย่างด้วยกัน อย่างแรกคือทำให้เด็กเสี่ยงมีอาการหนักขึ้น ป่วยเรื้อรังนานขึ้น จากเดิมที่นอนพักเต็ม ๆ 1 - 2 วันก็ควรจะหายแล้ว อาจลากยาวไปเป็นสัปดาห์ อีกอย่างคือทำให้เด็ก ๆ เป็นตัวการแพร่เชื้อโรคไปสู่เพื่อน ๆ ด้วย ซึ่งเมื่อเด็กคนอื่นติดโรค ก็มักจะติดวนกันไปมาในชั้นเรียน
อยู่แบบนั้น

            4. ใส่ใจเมื่อลูกอยู่บ้าน
                การเฝ้าระวังโรคต่าง ๆ สามารถทำได้จากที่บ้านเช่นกัน ยิ่งในปัจจุบันที่ลูกมีโอกาสได้รับมลภาวะจากหลากหลายช่องทางซึ่งอยู่นอกเหนือความสามารถในการป้องกันของเราด้วยแล้ว อย่างน้อย ๆ เมื่อลูกกลับบ้าน ลองฝึกเรื่องสุขลักษณะของพวกเขาให้ติดเป็นนิสัย เช่น การล้างเท้า ล้างมือ หรือช่วงนี้เข้มงวดเรื่องฝุ่นพิษหน่อย ก็อาจให้เด็ก ๆ อาบน้ำเลยเมื่อกลับถึงบ้าน นอกจากนั้นเรื่องอาหารการกินก็สำคัญ ใส่ใจให้พวกเขารับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ โดยเฉพาะผักและผลไม้จะช่วยต้านโรคต่าง ๆ เป็นอย่างดี

            5. เตรียมยาให้พร้อม
                ยาสามัญประจำบ้านถือเป็นคู่หูประจำตัวของคุณพ่อคุณแม่ที่มีความรอบคอบ เช่น ยาลดไข้ ยาแก้ไอ สเปรย์พ่นจมูก ยาแก้คัน อุปกรณ์ทำแผลต่าง ๆ เป็นต้น สิ่งเหล่านี้ควรมีติดบ้าน บางอย่างที่มีขั้นตอนการใช้ไม่ซับซ้อนมาก เช่น พลาสเตอร์ยา หรือสเปรย์ และเจลฆ่าเชื้อโรคต่าง ๆ ก็สามารถใส่กระเป๋าไว้ให้ลูกติดตัวได้ หรือจะนำยาอีกชุดไปฝากคุณครูไว้ที่โรงเรียน เป็นการเพิ่มความมั่นใจสองต่อว่าลูกจะได้รับตัวยารักษาทันท่วงทีเวลาป่วยไข้ เป็นยาที่เรารู้จัก และมั่นใจว่าจะไม่เกิดอาการแพ้แก่ลูกน้อยแน่นอน


            นอกจากการใส่ใจดูแลลูกแล้ว คุณพ่อคุณแม่เองก็ต้องดูแลสุขภาพของตัวเองด้วย เพราะหากเป็นฝ่ายป่วยขึ้นมาเสียเอง นอกจากจะทำให้ดูแลลูกน้อยของคุณได้ลำบากแล้ว ยังมีโอกาสที่จะพาเอาโรคมาติดลูกได้สูงนะคะ


            มา “สุขใจเพราะเราเลือกดูแลกัน” ด้วยความรู้ดี ๆ กับ “5 ช่องทางติดหวัดจากโรงเรียนที่พ่อแม่ต้องระวังให้ดี” และเมื่อไอให้นึกถึงเฟลมเม็กซ์นะคะ


      


ข้อมูลจาก The Asian Parent



Home >>
Flemex-AC OD

Recent Post
รวมวิธีรักษาอาการเวียนศีรษะบ้านหมุน

รู้จัก 5 รูปแบบการไอ เพื่อบรรเทาอาการอย่างถูกจุด

“สารสกัดจากดอกคาโมมายล์” หนึ่งในส่วนผสมที่ควรมองหาใน เม้าท์ สเปรย์

ไม่ใช่แค่ละลายเสมหะ..NAC กับการใช้รักษาอาการหรือโรคอื่น

เจาะลึกถึงสาเหตุที่นำไปสู่อาการเวียนศีรษะบ้านหมุน

3 ยาที่ต้องมีติดบ้านเพื่อรับมือ “ไข้หวัดแดด”

“เฟลมโมมายล์ เม้าท์ สเปรย์” (Flemomile Mouth Spray) สเปรย์สำหรับช่องปาก สูตรปราศจากน้ำตาลและแอลกอฮอล์

"กาวชันผึ้ง" (Propolis) สารมหัศจรรย์จากธรรมชาติช่วยแอนตี้ไวรัส

สุขใจปีใหม่ ดูแลกันให้นาน ๆ

9 วิธีปรับปรุงชีวิตคู่ให้ดีขึ้น

คาโมมายล์ สมุนไพรที่ช่วยให้ผ่อนคลายและบำรุงสุขภาพ

สุขภาพดี ท้าหนาว

RSV ไวรัสตัวร้าย ปล่อยไว้อันตรายถึงแก่ชีวิต

เฟลมโมมายล์ เม้าท์ สเปรย์ เอาใจคนรุ่นใหม่ ใส่ใจสุขภาพ

คัดจมูกอย่าปล่อยไว้นาน

ชิว ๆ เตรียมตัวรับความหนาวที่มาพร้อมกับความสุขใจ

ภูมิแพ้… ภัยใกล้ตัวที่ไม่ควรมองข้าม

Review: FLEMOMILE เม้าท์ สเปรย์ ตัวช่วยในวันที่เจ็บคอ (ไม่พูดเยอะ)

หนาวแล้ว ปลายฝน รับต้นหนาว

สุขใจ อิ่มบุญ ในช่วงกินเจ

ชีวิตคิดบวก สู้โควิด

เที่ยวแบบ New Normal เทรนด์ใหม่ยุคโควิด-19

ไอจนเจ็บหน้าอก

“สุขดี” ที่ใจและกาย

ปรับไลฟ์สไตล์ชีวิตใหม่ รับ New Normal หลังวิกฤตโควิด-19

New normal ในโลกหลัง COVID-19 ที่ไม่มีอะไรเหมือนเดิม

อันตรายจาก “ความชื้น”


ประโยชน์ของสารสกัดจากดอกคาโมมายล์และโพรพอลิส


เทรนด์ธุรกิจแบบ Health Focus ที่มาแรงในวันนี้



« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
Neurotex

Aquamaris




เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อนำเสนอคอนเทนต์และโฆษณาที่ท่านอาจสนใจเพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์ที่ดีบนบริการของเรา
หากท่านใช้บริการเว็บไซต์ของเราต่อไปโดยไม่ได้ปรับการตั้งค่าใดๆ เราเข้าใจว่าท่านยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์ของเรา
HOMEABOUT USSHARE YOUR STORYNEWSCONTACT
 
  
view