[close]
choosewithcareclub.com
go to facebook YouTube
HOME ABOUT US HEALTH CARE SHARE YOUR STORY NEWS CONTACT

7 ข้ออัพเลเวลภูมิคุ้มกันไม่ให้ป่วยง่าย พร้อมตะลุยปาร์ตี้ปีใหม่

7 ข้ออัพเลเวลภูมิคุ้มกันไม่ให้ป่วยง่าย พร้อมตะลุยปาร์ตี้ปีใหม่

7 ข้ออัพเลเวลภูมิคุ้มกันไม่ให้ป่วยง่าย พร้อมตะลุยปาร์ตี้ปีใหม่


           ในช่วงเวลาที่ต้องไปสังสรรค์บ่อย ๆ ไม่ว่าจะปาร์ตี้เล็ก หรืองานใหญ่ ในช่วงเทศกาลปีใหม่แบบนี้ เชื่อว่าหลายคนก็คงได้รับคำเชิญบ่อยครั้ง ทั้งเด็ก ๆ วัยเรียน ที่มีทั้งปาร์ตี้ในชั้นเรียน และตามบ้านเพื่อน หรือวัยผู้ใหญ่ ที่ต้องไปปาร์ตี้ทั้งของบริษัท และของลูกค้ากันถี่ ๆ เมื่อเป็นแบบนี้แล้ว ก็จะดูแลสุขภาพตัวเองได้ลำบากมากขึ้น เพราะเราไม่สามารถควบคุมอาหาร รวมไปจนถึงกิจกรรมในงาน ซึ่งบางคนอาจเล่นเพลินจนเกินลิมิตร่างกาย ทำให้ภูมิคุ้มกันตกลง จนไข้หวัดถามหาเอาได้...แล้วจะทำอย่างไรให้ทุกคนในบ้านมีสุขภาพที่สมบูรณ์มากที่สุดในช่วงเวลาที่ไม่ได้ออกไปไหน เรามีวิธีอัพเลเวลภูมิคุ้มกัน ช่วยให้ไม่ป่วยไข้ง่าย ๆ มาฝากค่ะ


           1. ออกกำลังกาย
               การออกกำลังกายช่วยเพิ่มการหมุนเวียนของเลือด ทำให้เซลล์เม็ดเลือดขาวถูกหมุนเวียนไปยังเซลล์ทั้งร่างกาย และทำให้ในเก็บกินสิ่งแปลกปลอมได้มากขึ้น ซึ่งฤทธิ์นี้จะอยู่หลังจากการออกกำลังกายประมาณ 2 ชั่วโมง และถ้าออกกำลังกายเป็นประจำพบว่า ระยะเวลาของฤทธิ์ยาวนานขึ้น โดยเลือกเล่นกีฬา เช่น ว่ายน้ำ เดินเร็ว ขี่จักรยาน ฯลฯ หรือจะชวนสมาชิกในบ้านวอร์มอัพเบา ๆ ก็ถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมของครอบครัวไปเลยค่ะ และเพื่อให้ผลดีที่สุด ควรออกกำลังกายอย่างน้อย 5 วันใน 1 อาทิตย์ ครั้งละ 30 นาทีขึ้นไป การออกกำลังกายมีผลทำให้โอกาสป็นโรคหวัดน้อยลง และยังพบว่าทำให้ระยะเวลาเจ็บป่วยสั้นลงด้วย

          2. พักผ่อนให้เพียงพอ
              การพักผ่อนเป็นพื้นฐานของสุขภาพแข็งแรงซึ่งหลายคนรู้ดีอยู่แล้ว แต่มักเกิดปัญหาในขั้นตอนปฏิบัติ อย่างผู้ใหญ่อาจมัวเครียดเรื่องงานจนนอนไม่หลับ ส่วนเด็ก ๆ ก็อาจติดเล่น ตาใสตอนกลางคืน รวมไปถึงการติดนิสัยเปิดไฟนอน...โดยพฤติกรรมการนอนหลับที่ดีนั้น ควรปิดไฟทุกดวงเพื่อให้หลับสนิทจริง ๆ ร่างกายได้เข้าสู่ช่วงหลับลึก ซึ่งเป็นช่วงที่ร่างกายจะผ่อนคลายความเครียด และทำให้หลั่งฮอร์โมนเมลาโทนิน (Melatonin) ซึ่งช่วยป้องกันการเกิดโรคต่างๆ ได้ โดยปกติแล้วเราควรนอนหลับประมาณ 6-10 ชั่วโมงต่อวัน

          3. รับประทานอาหารที่ไม่ผ่านกระบวนการแปรรูป
              อาหารปรุงสุก สดใหม่ ไม่ผ่านกระบวนการแปรรูป คือหัวใจหลักของการมีสุขภาพดี จากนั้นควรดูหมวดหมู่อาหารให้ครบถ้วนตามหลักโภชนาการ เช่น ถั่ว ผัก ผลไม้ ซึ่งมีวิตามิน และเกลือแร่ต่าง ๆ อยู่มากมาย เช่น วิตามินเอ บี ซี และสังกะสี ซีลีเนียม ธาตุเหล็ก ฯลฯ ซึ่งช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันของร่างกาย รวมถึงวิตามินบีที่อยู่ในเมล็ดถั่ว ช่วยบำรุงระบบประสาทให้แข็งแรง หลีกเลี่ยงอาหารกระป๋องต่าง ๆ ที่มักถูกแปรรูปมาแล้ว ซึ่งจะไม่มีวิตามินตามธรรมชาติหลงเหลืออยู่ และมักปนเปื้อนด้วยสารเคมี และสารกันบูด (Preservation agents) การรับประทานอาหารเหล่านี้ ทำให้ภูมิคุ้มกันของร่างกายต้องทำงานหนักขึ้นเพื่อกำจัดสารเคมีออกไป

          4. สูดอากาศบริสุทธิ์
              หายใจเข้าลึก ๆ ในที่ที่มีอากาศบริสุทธิ์ทุกวัน ถ้าบ้านมีสวนก็ลองใช้เวลาช่วงเช้าหายใจให้เต็มที่ หรือหากใครอยู่คอนโดฯ ก็ลองออกไปเดินเล่นสวนสาธารณะใกล้ ๆ ดูค่ะ เพราะเซลล์ทุกเซลล์ในร่างกายต้องใช้ออกซิเจน ถ้าเราขาดออกซิเจนเพียงไม่กี่นาทีเซลล์ก็จะตายได้ ดังนั้นจึงควรมีแหล่งอากาศบริสุทธิ์ใกล้ตัวบ้าง และหากใครออกกำลังกายอยู่ด้วย ก็ลองเปลี่ยนจากออกกำลังกายในบ้านมาเป็น ออกกำลังกายในสวนสาธารณะดูนะคะ

          5. รับแดดยามเช้า
              ควรให้ร่างกายได้โดนแสงแดดยามเช้าทุกวัน เวลาที่เหมาะสม คือ ช่วงเวลา 06.30 - 09.00 น. ร่างกายต้องการรังสีจากแสงอาทิตย์ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นกระบวนการทำงานของระบบสารเคมีในร่างกาย ซึ่งกระบวนการนี้ส่งเสริมระบบภูมิคุ้มกัน สร้างวิตามินดีที่ช่วยทำให้กระดูกแข็งแรง และควรให้ร่างกายโดนแดดประมาณวันละ 30 นาทีในช่วงเวลาดังกล่าว

          6. ดื่มน้ำให้เพียงพอ
              โดยปกติแล้วคนเราควรดื่มน้ำสะอาดวันละ 6 - 8 แก้ว (1,500 - 2,000 CC) และไม่ควรดื่มน้ำที่ปนเปื้อน หรือแม้แต่น้ำประปาที่มักปนเปื้อนคลอรีน ดังนั้นการซื้อน้ำดื่ม หรือมีเครื่องกรองน้ำสำหรับดื่มโดยเฉพาะภายในบ้าน ก็จะช่วยลดความเสี่ยงในเรื่องนี้ไปได้

          7. อารมณ์แจ่มใส
              แม้สภาพแวดล้อมภายนอก มลภาวะ หรือแม้แต่ผู้คน อาจทำให้เราหงุดหงิดได้ แต่สิ่งหนึ่งที่พึงระลึกรู้ด้วยตัวเองเสมอนั่นคือการมองโลกอย่างแจ่มใส พยายามมองทุกสิ่งให้เป็นบวก แม้จะทำได้ยากก็ตาม เพราะเมื่อเราเข้าใจ เราก็จะสามารถรับความกดดันต่าง ๆ ได้ด้วยอารมณ์ที่เป็นกลาง ไม่เครียด ซึ่งจิตใจที่นิ่งสงบ จะส่งผลโดยตรงต่อระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย เช่น ถ้าคิดว่าจะหายป่วยให้ได้ระบบภูมิคุ้มกันจะทำงานได้ดีขึ้น แต่ถ้าเครียดก็จะทำให้ระบบทำงานได้น้อยลงกว่าปกติ เป็นต้น


          นอกจากวิธีการเสริมสร้างสุขภาพให้แข็งแรงจากภายในแล้ว การดูแลเมื่อมีอาการแรกเริ่มก็สำคัญค่ะ ซึ่งหากเรามีอาการไอ ไม่ว่าจะเหนื่อยล้า เพราะอากาศ อาหาร จะมีไข้หรือไม่ ก็ไม่ควรปล่อยให้เรื้อรังจนป่วยหนัก ลองผ่อนคลายสุขภาพด้วยการเลือกเที่ยวทะเล สลับกับสถานที่ประจำในช่วงปีใหม่ดูบ้าง และอย่าลืมใช้สเปรย์พ่นจมูกที่มีสารสกัดออกฤทธิ์เร็ว อ่อนโยน จากสารสกัดน้ำทะเลที่มีคุณสมบัติต้านเชื้อแบคทีเรียและเชื้อไวรัส สามารถบำบัดอาการโรคจมูกอักเสบจากภูมิแพ้ได้อย่างต่อเนื่องโดยไม่จำกัดระยะเวลา และสามารถใช้ได้หลายครั้งต่อวัน ที่สำคัญยังสามารถใช้ร่วมกับยารับประทานหรือยาที่ออกฤทธิ์กับเยื่อบุจมูกโดยเฉพาะได้อีกด้วย (ข้อมูลจาก www.aquamaristhailand.com)

          เพียงวิธีการง่าย ๆ ทั้ง 7 ข้อนี้ ก็สามารถอัพเลเวลภูมิคุ้มกันให้มากขึ้นแล้วค่ะ แนะนำว่าควรทำให้สม่ำเสมอ ชักชวนสมาชิกในบ้านทำร่วมกัน เท่านี้ก็ไม่ต้องกังวลแล้วว่าจะไปปาร์ตี้ติด ๆ กันบ่อยแค่ไหน แข็งแรงพร้อมทุกงานเลี้ยง และทริปวันหยุดยาวที่จะถึงแน่นอน



          มา “สุขใจเพราะเราเลือกดูแลกัน” ด้วย “7 ข้ออัพเลเวลภูมิคุ้มกันไม่ให้ป่วยง่าย พร้อมตะลุยปาร์ตี้ปีใหม่” และเมื่อไอให้นึกถึงเฟลมเม็กซ์นะคะ


        


ข้อมูลจาก สสส.



Home >>
Flemex-AC OD

Recent Post
รวมวิธีรักษาอาการเวียนศีรษะบ้านหมุน

รู้จัก 5 รูปแบบการไอ เพื่อบรรเทาอาการอย่างถูกจุด

“สารสกัดจากดอกคาโมมายล์” หนึ่งในส่วนผสมที่ควรมองหาใน เม้าท์ สเปรย์

ไม่ใช่แค่ละลายเสมหะ..NAC กับการใช้รักษาอาการหรือโรคอื่น

เจาะลึกถึงสาเหตุที่นำไปสู่อาการเวียนศีรษะบ้านหมุน

3 ยาที่ต้องมีติดบ้านเพื่อรับมือ “ไข้หวัดแดด”

“เฟลมโมมายล์ เม้าท์ สเปรย์” (Flemomile Mouth Spray) สเปรย์สำหรับช่องปาก สูตรปราศจากน้ำตาลและแอลกอฮอล์

"กาวชันผึ้ง" (Propolis) สารมหัศจรรย์จากธรรมชาติช่วยแอนตี้ไวรัส

สุขใจปีใหม่ ดูแลกันให้นาน ๆ

9 วิธีปรับปรุงชีวิตคู่ให้ดีขึ้น

คาโมมายล์ สมุนไพรที่ช่วยให้ผ่อนคลายและบำรุงสุขภาพ

สุขภาพดี ท้าหนาว

RSV ไวรัสตัวร้าย ปล่อยไว้อันตรายถึงแก่ชีวิต

เฟลมโมมายล์ เม้าท์ สเปรย์ เอาใจคนรุ่นใหม่ ใส่ใจสุขภาพ

คัดจมูกอย่าปล่อยไว้นาน

ชิว ๆ เตรียมตัวรับความหนาวที่มาพร้อมกับความสุขใจ

ภูมิแพ้… ภัยใกล้ตัวที่ไม่ควรมองข้าม

Review: FLEMOMILE เม้าท์ สเปรย์ ตัวช่วยในวันที่เจ็บคอ (ไม่พูดเยอะ)

หนาวแล้ว ปลายฝน รับต้นหนาว

สุขใจ อิ่มบุญ ในช่วงกินเจ

ชีวิตคิดบวก สู้โควิด

เที่ยวแบบ New Normal เทรนด์ใหม่ยุคโควิด-19

ไอจนเจ็บหน้าอก

“สุขดี” ที่ใจและกาย

ปรับไลฟ์สไตล์ชีวิตใหม่ รับ New Normal หลังวิกฤตโควิด-19

New normal ในโลกหลัง COVID-19 ที่ไม่มีอะไรเหมือนเดิม

อันตรายจาก “ความชื้น”


ประโยชน์ของสารสกัดจากดอกคาโมมายล์และโพรพอลิส


เทรนด์ธุรกิจแบบ Health Focus ที่มาแรงในวันนี้



« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
Neurotex

Aquamaris




เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อนำเสนอคอนเทนต์และโฆษณาที่ท่านอาจสนใจเพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์ที่ดีบนบริการของเรา
หากท่านใช้บริการเว็บไซต์ของเราต่อไปโดยไม่ได้ปรับการตั้งค่าใดๆ เราเข้าใจว่าท่านยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์ของเรา
HOMEABOUT USSHARE YOUR STORYNEWSCONTACT
 
  
view