[close]
choosewithcareclub.com
go to facebook YouTube
HOME ABOUT US HEALTH CARE SHARE YOUR STORY NEWS CONTACT

5 เหตุผลฟิน ๆ ที่ควรเลี้ยงน้องหมา น้องแมว

5 เหตุผลฟิน ๆ ที่ควรเลี้ยงน้องหมา น้องแมว


5 เหตุผลฟิน ๆ ที่ควรเลี้ยงน้องหมา น้องแมว


          “สุขใจเพราะเราเลือกดูแลกัน” ดูเหมือนว่าจะใช้ได้กับทุกรูปแบบของความรัก ความใส่ใจ และการทำดีต่อกัน นะคะ เพราะทุกชีวิตย่อมต้องการความรักเสมอ ไม่เว้นแม้กระทั่ง น้องหมา น้องแมว เจ้าเพื่อนซี้ตัวโปรดของพวกเรา

          หมาและแมว ถือเป็นสัตว์เลี้ยงยอดนิยมของมนุษย์ ด้วยความน่ารัก มุ้งมิ้ง และซุกซน ที่เป็นเสน่ห์ให้เราหลงรัก แถมทำให้เราเกิดรอยยิ้ม และยังเป็นเพื่อนคลายเหงาให้เราอีกด้วย ใครเห็นก็อดใจไม่รักไม่ได้ใช่ไหมล่ะ แต่เจ้าพวกนี้ไม่ได้มีแค่ความน่ารักเท่านั้น เพราะการเลี้ยงน้องหมา น้องแมวยังมีข้อดีอื่น ๆ อีก มากกว่าที่คุณคิด เราลองมาดูกันดีกว่าค่ะ

  1. เพื่อนแก้เหงา สำหรับใครที่อยู่คนเดียวแล้วรู้สึกเหงา ให้รู้ไว้เลยว่า เมื่อน้องหมา น้องแมวก้าวเข้าไปในบ้านคุณแล้ว คุณจะไม่รู้สึกถึงคำว่า “เหงา” อีกเลยค่ะ เพราะจะมีเพื่อนซี้ตัวป่วนที่อยู่ร่วมทุกข์ร่วมสุขกันทุกวัน ไม่ว่าจะตื่น จะนอน จะกิน เราก็จะมีเพื่อนอยู่ด้วยตลอดเวลา
  2. เพื่อนคลายเครียด การเลี้ยงสัตว์ช่วยผ่อนคลายความเครียดได้ จากงานวิจัยของมหาลัยเวอร์จิเนีย ระบุว่า “การสัมผัสสัตว์เลี้ยง จะช่วยลดความตึงเครียด ความดันโลหิตลดลง ลดระดับฮอร์โมนคอร์ติซอล (cortisol) ที่กระตุ้นความตื่นกลัว กดระบบภูมิคุ้มกันไว้ แต่จะเพิ่มระดับฮอร์โมนระดับเซโรโทนิน (Serotonin) ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ทำให้เกิดความสุข ลดความเครียด ช่วยควบคุมอารมณ์และอุณหภูมิในร่างกาย” (ข้อมูลจาก blog.meetnlunch.com) มิน่าล่ะ ตอนที่เรากลับมาจากการทำงานเหนื่อย ๆ พอได้อุ้ม ได้กอด ได้หอม เจ้าหมาเจ้าแมวสุดรักแล้ว ถึงรู้สึกสบายใจและผ่อนคลายมาก
  3. ช่วยให้สุขภาพแข็งแรง หลาย ๆ คนที่เลี้ยงน้องหมา น้องแมว คงพาตัวป่วนออกไปเดินเล่น ทำกิจกรรมร่วมกับเขาอยู่บ่อย ๆ การได้สูดอากาศดี ๆ ข้างนอก และทำกิจกรรมนอกบ้าน แทนการนั่งดูโทรทัศน์ หรือเล่นเกมหน้าคอมพิวเตอร์ จนกลายเป็นกิจวัตรประจำวันอีกอย่างหนึ่งของผู้เลี้ยง จะก่อให้เกิดผลดีและได้สุขภาพร่างกายที่แข็งแรงกลับมาค่ะ มีการศึกษาของนักจิตวิทยาชาวอังกฤษพบว่า “คนที่เลี้ยงหมาหรือแมว มักจะไม่เป็นโรค ไม่ค่อยปวดหัวหรือปวดหลัง เพราะมีเวลาทำกิจกรรมกับเขาเป็นประจำ และจะมีโคเลสเตอรอลในเลือดน้อยกว่าคนที่ไม่มี นั่นหมายความว่าทั้งหมา และแมวทำให้ผู้เลี้ยงมีโอกาสเป็นโรคหัวใจน้อยลงด้วย” (ข้อมูลจาก สสส.)
  4. ช่วยบำบัดความทุกข์ หลาย ๆ ครั้งน้องหมา น้องแมว ช่วยให้คุณผ่านพ้นช่วงเวลายาก ๆ ของชีวิตไปได้ เช่น ช่วงการสูญเสียคนที่คุณรัก ช่วงที่ทะเลาะกับแฟน หรือช่วงเวลาของการหางานใหม่ ซึ่งโดยธรรมชาติแล้วพวกมันจะเป็นนักฟังที่ดี เมื่อคุณพูดระบายความอัดอั้นตันใจกับน้องหมา น้องแมว พวกมันจะรับฟังคำพูดของคุณอย่างตั้งใจ ไม่ซ้ำเติมคุณ และไม่ตัดสินคุณอย่างที่บางคนทำ อีกทั้งยังเข้ามาคลอเคลียเสมือนเป็นการปลอบอย่างเข้าอกเข้าใจด้วย ดังนั้น ครั้งต่อไปถ้าคุณเจอเรื่องลำบากใจในชีวิต ลองสบตากับน้องหมา น้องแมว ที่อาจจะนั่งพร้อมรอรับฟังปัญหาจากคุณอยู่ก็เป็นได้ค่ะ
  5. ทำให้เรามีสังคมมากขึ้น บางครั้งเจ้าตัวป่วนจะทำให้คุณได้พบปะกับเพื่อนใหม่ ๆ เพราะมีหลายคนที่มีความสนใจในสัตว์เลี้ยงเช่นเดียวกัน ทำให้พวกเขาอยากที่จะพูดคุย หรือการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในเรื่องการเลี้ยงน้องหมา น้องแมวกับคุณ ไม่แน่ว่า...คุณอาจจะได้เพื่อนใหม่จากการพูดคุยครั้งนี้เลยก็ได้

  

5 เหตุผลฟิน ๆ ที่ควรเลี้ยงน้องหมา น้องแมว

  

          ลองสังเกตคนรอบข้างของคุณที่เลี้ยงน้องหมา น้องแมวเหล่านี้ดูนะคะ ส่วนใหญ่พวกเขาจะมีจิตใจอ่อนโยน มีเมตตา และก็เป็นคนอารมณ์ดี ซึ่งน่าจะเป็นผลมาจากข้อดีในข้างต้น และบางครั้งเราอาจเห็นหลาย ๆ ครอบครัว นิยมเลี้ยงหมา แมวไปพร้อม ๆ กับการเลี้ยงลูกตั้งแต่ยังเล็ก เพื่อฝึกให้เด็กมีจิตใจเมตตา ฝึกความรับผิดชอบ และระเบียบวินัยในตัวเด็กด้วย

          นอกจากนี้ ถ้าเราเลี้ยงน้องหมาน้องแมวแล้ว ผู้เลี้ยงก็ควรดูแลสุขอนามัยของเจ้าตัวป่วนด้วย อาบน้ำ ตัดขน กำจัดเห็บหมัดให้เรียบร้อย และอย่าลืมดูแลสุขภาพของผู้เลี้ยงด้วยเช่นกัน ควรระมัดระวังไม่ให้มีสิ่งแปลกปลอม หรือเชื้อโรคเข้าสู่ระบบทางเดินหายใจ แต่ถ้าเกิดกรณีเชื้อโรคหรือสิ่งแปลกปลอมเข้าสู่ระบบทางเดินหายใจแล้ว ก็อาจจะทำให้เกิดอาการคัดจมูก ไอ หรืออาการเจ็บคอเกิดขึ้น คุณควรรีบค้นหาข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อปกป้อง รักษาสุขภาพไว้ให้ดีอยู่เสมอนะคะ

 

By ปังปอนด์

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต


Home >>
Flemex-AC OD

Recent Post
รวมวิธีรักษาอาการเวียนศีรษะบ้านหมุน

รู้จัก 5 รูปแบบการไอ เพื่อบรรเทาอาการอย่างถูกจุด

“สารสกัดจากดอกคาโมมายล์” หนึ่งในส่วนผสมที่ควรมองหาใน เม้าท์ สเปรย์

ไม่ใช่แค่ละลายเสมหะ..NAC กับการใช้รักษาอาการหรือโรคอื่น

เจาะลึกถึงสาเหตุที่นำไปสู่อาการเวียนศีรษะบ้านหมุน

3 ยาที่ต้องมีติดบ้านเพื่อรับมือ “ไข้หวัดแดด”

“เฟลมโมมายล์ เม้าท์ สเปรย์” (Flemomile Mouth Spray) สเปรย์สำหรับช่องปาก สูตรปราศจากน้ำตาลและแอลกอฮอล์

"กาวชันผึ้ง" (Propolis) สารมหัศจรรย์จากธรรมชาติช่วยแอนตี้ไวรัส

สุขใจปีใหม่ ดูแลกันให้นาน ๆ

9 วิธีปรับปรุงชีวิตคู่ให้ดีขึ้น

คาโมมายล์ สมุนไพรที่ช่วยให้ผ่อนคลายและบำรุงสุขภาพ

สุขภาพดี ท้าหนาว

RSV ไวรัสตัวร้าย ปล่อยไว้อันตรายถึงแก่ชีวิต

เฟลมโมมายล์ เม้าท์ สเปรย์ เอาใจคนรุ่นใหม่ ใส่ใจสุขภาพ

คัดจมูกอย่าปล่อยไว้นาน

ชิว ๆ เตรียมตัวรับความหนาวที่มาพร้อมกับความสุขใจ

ภูมิแพ้… ภัยใกล้ตัวที่ไม่ควรมองข้าม

Review: FLEMOMILE เม้าท์ สเปรย์ ตัวช่วยในวันที่เจ็บคอ (ไม่พูดเยอะ)

หนาวแล้ว ปลายฝน รับต้นหนาว

สุขใจ อิ่มบุญ ในช่วงกินเจ

ชีวิตคิดบวก สู้โควิด

เที่ยวแบบ New Normal เทรนด์ใหม่ยุคโควิด-19

ไอจนเจ็บหน้าอก

“สุขดี” ที่ใจและกาย

ปรับไลฟ์สไตล์ชีวิตใหม่ รับ New Normal หลังวิกฤตโควิด-19

New normal ในโลกหลัง COVID-19 ที่ไม่มีอะไรเหมือนเดิม

อันตรายจาก “ความชื้น”


ประโยชน์ของสารสกัดจากดอกคาโมมายล์และโพรพอลิส


เทรนด์ธุรกิจแบบ Health Focus ที่มาแรงในวันนี้



« March 2024»
SMTWTFS
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31      
Neurotex

Aquamaris




เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อนำเสนอคอนเทนต์และโฆษณาที่ท่านอาจสนใจเพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์ที่ดีบนบริการของเรา
หากท่านใช้บริการเว็บไซต์ของเราต่อไปโดยไม่ได้ปรับการตั้งค่าใดๆ เราเข้าใจว่าท่านยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์ของเรา
HOMEABOUT USSHARE YOUR STORYNEWSCONTACT
 
  
view