[close]
choosewithcareclub.com
go to facebook YouTube
HOME ABOUT US HEALTH CARE SHARE YOUR STORY NEWS CONTACT

“รักลูกให้กอด” ชุมชนออนไลน์เลี้ยงลูกเชิงบวก ที่อยากให้คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ได้รู้จัก

“รักลูกให้กอด” ชุมชนออนไลน์เลี้ยงลูกเชิงบวก ที่อยากให้คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ได้รู้จัก

“รักลูกให้กอด” ชุมชนออนไลน์เลี้ยงลูกเชิงบวก

ที่อยากให้คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ได้รู้จัก


          ว่ากันว่า “การเลี้ยงดูจากครอบครัว” นั้นเป็นพื้นฐานี่สำคัญในการปลุกปั้นบุคลากรเข้าสู่สังคม แต่ละครอบครัวก็มีวิธีการเลี้ยงดูที่แตกต่างกันออกไปตามวิสัยทัศน์และทัศคติ แต่แม่นุ่มไปเจอแฟนเพจหรือชุมชนออนไลน์หนึ่งคะ ที่ตั้งชื่อได้ดูน่ารักและเมื่อลองเข้าไปดูเนื้อหาในการนำเสนอเรื่องราวของการเลี้ยงลูกแล้ว ยิ่งทำให้เราอยากทำความรู้จักกับเจ้าของแฟนเพจมากขึ้น กับบทนำเล็ก ๆ ที่ว่า…

          การเลี้ยงลูกเชิงบวก เพื่อความสัมพันธ์ ความสุข และผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้น

          พร้อมแล้วไปทำความรู้จักกับคุณแม่ท่านนี้กันคะ !

          “สวัสดีค่ะ ชื่อ ริน ไม่ใช่คุณหมอค่ะ (แฟนเพจชอบทักว่าเป็นหมอ -*-) เป็นแม่ของน้องอัณณามาเกือบ 5 ปีแล้วค่ะ อัณณาเป็นเด็กที่มีพื้นนิสัยอยู่ในกลุ่มเด็กเลี้ยงยาก เซ้นสิทีฟมาก และเป็นเพอร์เฟคชั่นนิสท์ค่ะ เรียกว่ารวมของยากไว้ในตัวเลย

          และนั่นเป็นจุดเริ่มต้นที่รินศึกษาการเลี้ยงลูกเชิงบวก เพราะการเลี้ยงลูกแบบอื่น ๆ ไม่ตอบโจทย์ อย่างเช่น การเพิกเฉยหรือทำ time out ทำให้ลูกรู้สึกว่ารินปฏิเสธเขา ไม่รักเขาคะ

          หลังจากใช้วิธีเลี้ยงลูกเชิงบวกมาได้หลายปี ตอนนี้อัณณาเป็นเด็กอารมณ์ดีมาก สุขง่าย ทุกข์ยาก ร่าเริง มีความพยายาม อดทน ไม่ล้มเลิกอะไรง่าย ๆ และมองโลกในแง่ดีมาก ๆ อัณณาคิดถึงคนอื่นเสมอ อย่างตอนที่เธอเรียนเรื่องสารอาหารมา พอเธอคิดว่าเด็ก ๆ ในทะเลทรายไม่มีนม ไม่มีเนื้อสัตว์กิน น่าจะขาดโปรตีน เธอก็ชวนแม่นั่งเครื่องบินไปอาฟฟริกา เธอจะเอานมไปให้เด็ก ๆ ที่นั่นกินค่ะ (แต่สุดท้ายก็จบลงที่สถานสงเคราะห์เด็กอ่อนใกล้บ้านนะคะ)”


จุดเริ่มต้นของการเปิดแฟนเพจ ‘รักลูกให้กอด’

          “รินสร้างเพจนี้ขึ้นมา เพราะรู้สึกว่าการเลี้ยงลูกให้ดีเป็นเรื่องยาก โดยเฉพาะการเลี้ยงลูกเชิงบวกที่ต้านกระแสรักลูกให้ตี การจะฝืนกระแสได้ นอกจากความรู้ความเข้าใจแล้วเรายังต้องการกำลังใจ ซึ่งมันจะง่ายขึ้นมากถ้าเราทำมันไปด้วยกัน เพจรักลูกให้กอดจึงเหมือนชุมชนการเลี้ยงลูกเชิงบวกที่เราจะเลี้ยงลูกไปด้วยกันคะ”


สร้างชุมชน ‘รักลูกให้กอด’ ด้วยใจรัก

          เมื่อถามคุณรินถึงสิ่งที่ทำให้ ‘รักลูกให้กอด’ แตกต่างจากแฟนเพจแนวคุณแม่ เลี้ยงลูก อื่น ๆ คืออะไร คุณรินตอบเราไว้แบบนี้คะ

          “รินไม่เคยคิดเลยว่าเพจของรินแตกต่างจากคนอื่นยังไง ไม่เคยคิดว่าต้องทำให้ต่างด้วย เพราะเราไม่ได้ต้องการโดดเด่น ไม่ได้ทำมาในเชิงธุรกิจ เราแค่ทำในสิ่งที่เราต้องการ สร้างชุมชนการเลี้ยงลูกเชิงบวกขึ้นมา อย่างรินจะอ่านหนังสือการเลี้ยงลูกและพวกงานวิจัยใหม่ ๆ เยอะมาก พอมีอะไรดีๆ ก็นึกถึงกัน เอามาฝากกัน

          อยากให้คุณพ่อคุณแม่หันมาเลี้ยงลูกเชิงบวกกันเยอะ ๆ สังคมเราจะได้ดีขึ้น เพราะเด็ก ๆ ที่เติบโตมาด้วยการเลี้ยงดูที่ดี ก็จะโตไปเป็นผู้ใหญ่ที่ดี”


“การเลี้ยงลูกในเชิงบวก” มีวิธีอย่างไร

          “การเลี้ยงลูกเชิงบวกในความเข้าใจของรินไม่ใช่เทคนิคนะคะ แต่เป็นเหมือนหลักปรัชญา เราเห็นลูกเป็นมนุษย์คนนึง ให้เกียรติลูก เรารู้ว่าเด็กเกิดมาพร้อมสมองเพียง 10% และกว่าสมองส่วนหน้าจะพัฒนาเต็มที่ก็อายุ 20 กว่า ๆ นู่นเลย

          ดังนั้น มันไม่แฟร์ที่จะทำโทษลูกเมื่อลูกไม่สามารถทำอะไรได้เหมือนผู้ใหญ่ เราเลยเลือกสอนลูกอย่างอ่อนโยน ด้วยความรัก ด้วยความเข้าใจในสมองและพัฒนาการ

          ความสนใจของเราจึงมุ่งไปที่เราจะสอนอะไร และสอนอย่างไรให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด ไม่ใช่เราจะควบคุมลูกให้ทำตามเราได้อย่างไร ความสัมพันธ์กับลูกเป็นต้นทุนของเราที่ทำให้ลูกฟังเรา เชื่อเรา ดังนั้น เราจะไม่ตีลูก และพยายามเลี่ยงการลงโทษลูก เพราะมันเป็นการทุบกระปุกความสัมพันธ์ที่อุตส่าห์สั่งสมมา เราเลือกให้ลูกได้บทเรียนตามธรรมชาติ หรือบทเรียนที่เป็นเหตุเป็นผลกันกับการกระทำของลูก (อย่างเช่น ทำน้ำหกก็ต้องเช็ด ไม่เก็บของเล่น ของเล่นหายก็อดเล่น) โดยมีเราทำตัวเป็นนางฟ้าใจดีที่เห็นใจและคอยให้กำลังใจลูก เมื่อลูกต้องเผชิญกับบทเรียนนั้น ๆ

          เราสอนให้ลูกรู้จักอารมณ์และการแสดงออกอย่างเหมาะสม เพราะปัญหาพฤติกรรมเด็กจำนวนมากมาจากความไม่เข้าใจอารมณ์และไม่รู้จักการจัดการอารมณ์ของเด็ก

          เราไม่สอนด้วยอารมณ์ เพราะถ้าเราสอนตอนเรากำลังโกรธลูก ลูกจะรับได้แต่อารมณ์โกรธของเรา ลูกจะกลัวจนสมองส่วนบนไม่ทำงาน สอนไปก็ไม่เข้าหัว และถ้าลูกกำลังมีอารมณ์คุกรุ่น เราจะช่วยลูกให้สงบอารมณ์ลงให้ได้ก่อนที่จะสอน

          ผลลัพธ์ที่ได้ดีมาก ๆ เพราะเราสอนเรื่องอารมณ์ลูกเลยมีความฉลาดทางอารมณ์ เพราะเราไม่เข้าไปควบคุมลูกแต่ปล่อยให้ลูกได้ตัดสินใจเองและรับผลลัพธ์นั้นๆ ลูกเลยรู้จักที่จะคิดก่อนทำ ได้เรียนรู้ที่จะรับผิดชอบผลจากการกระทำ และควบคุมตัวเอง เพราะเราไม่เป็นคนเข้าไปคอยดุ คอยตี คอยซ้ำเติมลูก ไม่ไปเป็นศัตรูกับลูก ความสัมพันธ์แม่ลูกก็เลยดีมากๆ ลูกไม่ทำในสิ่งที่คิดว่าแม่ไม่ชอบ และพอทำอะไรผิดพลาดไปก็มาบอกเสมอ ลูกไม่เคยโกหกหรือคิดปิดบังเลยคะ”


มุมมองเกี่ยวกับ “คุณแม่สมัยใหม่” ของรักลูกให้กอด

          “คุณแม่สมัยใหม่ใส่ใจลูกมากขึ้นเยอะมากค่ะ มากจนบางครั้งลืมตัวเองไปเลย ซึ่งไม่ควรนะคะ เราจะดูแลลูกให้ดีได้ เราต้องดูแลตัวเองให้ดีก่อน ถ้าเราปล่อยให้ตัวเองเหนื่อยเกินไป สุดท้ายก็สติหลุด ไปปรี๊ดลงที่ลูก จะเล่นกับลูกร่างกายก็ต้องฟิตพอ เด็ก ๆ นี่พลังงานเยอะจริง ๆ คะ”


แม่รินกับ ‘รักลูกให้กอด’ และสิ่งสำคัญในการเลี้ยงลูก

          “ความรัก ความรู้ และความเข้าใจค่ะ เราใช้ใจนำ ใช้สมองคอยบังคับทิศทาง ใช้สติคอยควบคุมคำพูดและการกระทำของเราให้ไม่เป็นไปตามอารมณ์คะ”

          นับว่าเป็นเรื่องราวดี ๆ กับอีกหนึ่งมุมมองการเลี้ยงลูกที่แม่นุ่มอยากให้คุณพ่อคุณแม่ จริง ๆ ไม่ว่าจะมือใหม่หรือมืออาชีพได้ลองทำความรู้จักกับวิธีการเลี้ยงลูกเชิงบวกจากแฟนเพจ ‘รักลูกให้กอด‘ โดยเพื่อน ๆ ชาว HealthandTrend.com สามารถติดตามเรื่องราวของน้องอัณณาและคุณแม่รินได้ที่นี่เลยค่ะ รักลูกให้กอด :)


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก www.healthandtrend.com


Home >>
Flemex-AC OD

Recent Post
รวมวิธีรักษาอาการเวียนศีรษะบ้านหมุน

รู้จัก 5 รูปแบบการไอ เพื่อบรรเทาอาการอย่างถูกจุด

“สารสกัดจากดอกคาโมมายล์” หนึ่งในส่วนผสมที่ควรมองหาใน เม้าท์ สเปรย์

ไม่ใช่แค่ละลายเสมหะ..NAC กับการใช้รักษาอาการหรือโรคอื่น

เจาะลึกถึงสาเหตุที่นำไปสู่อาการเวียนศีรษะบ้านหมุน

3 ยาที่ต้องมีติดบ้านเพื่อรับมือ “ไข้หวัดแดด”

“เฟลมโมมายล์ เม้าท์ สเปรย์” (Flemomile Mouth Spray) สเปรย์สำหรับช่องปาก สูตรปราศจากน้ำตาลและแอลกอฮอล์

"กาวชันผึ้ง" (Propolis) สารมหัศจรรย์จากธรรมชาติช่วยแอนตี้ไวรัส

สุขใจปีใหม่ ดูแลกันให้นาน ๆ

9 วิธีปรับปรุงชีวิตคู่ให้ดีขึ้น

คาโมมายล์ สมุนไพรที่ช่วยให้ผ่อนคลายและบำรุงสุขภาพ

สุขภาพดี ท้าหนาว

RSV ไวรัสตัวร้าย ปล่อยไว้อันตรายถึงแก่ชีวิต

เฟลมโมมายล์ เม้าท์ สเปรย์ เอาใจคนรุ่นใหม่ ใส่ใจสุขภาพ

คัดจมูกอย่าปล่อยไว้นาน

ชิว ๆ เตรียมตัวรับความหนาวที่มาพร้อมกับความสุขใจ

ภูมิแพ้… ภัยใกล้ตัวที่ไม่ควรมองข้าม

Review: FLEMOMILE เม้าท์ สเปรย์ ตัวช่วยในวันที่เจ็บคอ (ไม่พูดเยอะ)

หนาวแล้ว ปลายฝน รับต้นหนาว

สุขใจ อิ่มบุญ ในช่วงกินเจ

ชีวิตคิดบวก สู้โควิด

เที่ยวแบบ New Normal เทรนด์ใหม่ยุคโควิด-19

ไอจนเจ็บหน้าอก

“สุขดี” ที่ใจและกาย

ปรับไลฟ์สไตล์ชีวิตใหม่ รับ New Normal หลังวิกฤตโควิด-19

New normal ในโลกหลัง COVID-19 ที่ไม่มีอะไรเหมือนเดิม

อันตรายจาก “ความชื้น”


ประโยชน์ของสารสกัดจากดอกคาโมมายล์และโพรพอลิส


เทรนด์ธุรกิจแบบ Health Focus ที่มาแรงในวันนี้



« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
Neurotex

Aquamaris




เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อนำเสนอคอนเทนต์และโฆษณาที่ท่านอาจสนใจเพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์ที่ดีบนบริการของเรา
หากท่านใช้บริการเว็บไซต์ของเราต่อไปโดยไม่ได้ปรับการตั้งค่าใดๆ เราเข้าใจว่าท่านยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์ของเรา
HOMEABOUT USSHARE YOUR STORYNEWSCONTACT
 
  
view